Làng khát nước

27/01/2015 09:00 GMT+7

Người dân sinh sống ở hai thôn Tham Dú và Đồng Dày, xã Phước Trung, H.Bác Ái (Ninh Thuận) đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Người dân sinh sống ở hai thôn Tham Dú và Đồng Dày, xã Phước Trung, H.Bác Ái (Ninh Thuận) đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

 
Để có nước sinh hoạt người dân đào những hố sâu ở khu vực ven suốiĐể có nước sinh hoạt người dân đào những hố sâu ở khu vực ven suối - Ảnh: Thiện Nhân
Đầu năm 2015, chúng tôi tìm đến hai thôn Tham Dú và Đồng Dày, nơi có hơn 200 hộ dân (khoảng 1.200 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai) sinh sống, chứng kiến cảnh tiêu điều vì nắng hạn, cỏ cây héo rũ một màu vàng úa. Ông Trần Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, đời sống người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi gia súc và sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào nước trời. Do nắng hạn kéo dài (năm 2014 chỉ có vài cơn mưa nhỏ) nên phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị hư hỏng, thiệt hại nặng; đã có hơn 900 con cừu và bò chết do thiếu nước uống và thức ăn. Theo ông Dương, hàng năm cứ đến mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở hai thôn Tham Dú và Đồng Dày diễn ra thường xuyên; nhưng năm nay thì vô cùng khắc nghiệt.
Hai hồ thủy lợi Phước Trung và Phước Nhơn phục vụ sản xuất cho người dân địa phương đến nay gần như cạn đáy. UBND tỉnh Ninh Thuận đã trích nguồn kinh phí chống hạn thuê xe bồn chở nước từ Nhà máy nước sạch xã Xuân Hải, H.Ninh Hải cung cấp miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, nguồn nước này chỉ đủ phục vụ ăn uống hàng ngày còn nước sinh hoạt như tắm giặt bà con phải tự túc, tận dụng trong điều kiện còn có thể lấy được từ khe suối, đào hố nhưng không đảm bảo vệ sinh và sẽ cạn trong thời gian tới nếu trời không có mưa.
Ông Phi Năng Hùng (60 tuổi, ở thôn Tham Dú) cho biết, cuộc sống người dân chúng tôi đa phần nghèo khó nay còn khổ hơn vì hàng ngày phải đối diện với tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. “Hiện các con suối quanh khu vực của làng đã khô cạn. Bình quân hộ gia đình nhận khoảng 20 lít nước sạch của nhà nước cấp mỗi ngày, chỉ đủ cho việc ăn uống nên người dân phải đến các con suối cạn đào hố sâu lấy nước để tắm giặt.
Tuy nhiên, nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh vì đàn gia súc thường lui tới khu vực này để uống. Ai cũng biết là nguồn nước bẩn nhưng phải dùng vì không còn cách nào khác”, ông Hùng tâm sự. Ông Hùng còn cho biết, trước đây nhà nước đầu tư hệ thống nước tự chảy phục vụ người dân địa phương, nhưng chỉ sau vài tháng đưa vào sử dụng thì đã hư hỏng. Tại các buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Ninh Thuận, cử tri đã nhiều lần kiến nghị xây dựng cho người dân hệ thống nước sạch để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô nhưng đợi mãi vẫn không có.
Theo một cán bộ Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường Ninh Thuận, tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở khu vực hai thôn Tham Dú và Đồng Dày thường xuyên xảy ra. Hiện UBND tỉnh Ninh Thuận đã phê duyệt Công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống nước Phước Trung, giải quyết nước sinh hoạt người dân, với tổng kinh phí hơn 26 tỉ đồng. Dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 1 và hoàn thành vào đầu tháng 10.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.