Lắng nghe và cam kết gỡ vướng cho doanh nghiệp

24/03/2015 10:42 GMT+7

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2015 nhằm lắng nghe tâm tư, tháo gỡ vướng mắc và cải thiện môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2015 nhằm lắng nghe tâm tư, tháo gỡ vướng mắc và cải thiện môi trường đầu tư cho các DN.

Quang cảnh buổi gặp gỡ các DN FDI ngày 20.3
 Ông Giang Chí Minh, Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan kiến nghị tại buổi gặp mặt
Đóng góp của DN FDI là rất lớn
Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 1.485 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 26,3 tỉ USD. Các nhà đầu tư tại Đồng Nai đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu là các DN Đài Loan (4,89 tỉ USD), Hàn Quốc (4,59 tỉ USD) và Nhật Bản (3,41 tỉ USD). Riêng năm 2014, số vốn đầu tư vào Đồng Nai của các nhà đầu tư nước ngoài đạt 1,87 tỉ USD, tăng 14% so với năm 2013. Giá trị giải ngân đạt 2,33 tỉ USD (là năm có giá trị giải ngân cao nhất từ trước tới nay).
Các DN FDI đóng góp cho ngân sách khoảng trên 700 triệu USD, chiếm gần 40% tổng thu ngân sách của tỉnh. Năm 2014, các DN FDI đã giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động. Lũy kế đến cuối năm 2014, tổng số lao động làm việc trong các DN FDI trên địa bàn là 450.000 người, trong đó có 6.000 lao động là người nước ngoài.
Ông Nguyễn Phú Cường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhìn nhận: “Năm 2014, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các DN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao nên nhìn chung các DN vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định. Các DN FDI tiếp tục có những đóng góp lớn cho nền kinh tế. Sự cố đáng tiếc xảy ra vào tháng 5.2014 khi một số người lợi dụng biểu tình gây rối, đập phá gây thiệt hại lớn cho các DN. Tuy nhiên với sự nỗ lực vượt bậc, các DN đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định SXKD với sự đồng hành, hỗ trợ kịp thời của của chính quyền địa phương”.
Giải đáp nhiều thắc mắc cho DN
Tại buổi gặp gỡ, ông Quách Ngọc Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ KH-ĐT đã trình bày một số điểm thay đổi đáng chú ý trong luật Đầu tư 2014 và luật Doanh nghiệp 2014 (có hiệu lực từ 1.7.2015). TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu, quản lý kinh tế T.Ư cũng đã chia sẻ một số vấn đề mà DN trong nước phải đối mặt khi tham gia hiệp định thương mại tự do ASEAN trong năm nay.
Ông Giang Chí Minh (Chien Chih Ming) Hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan nói: “Tôi mong địa phương cần đơn giản hóa, rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư, cải thiện hệ thống đường giao thông trong các KCN để ngày càng thu hút nhiều DN đến Đồng Nai đầu tư”.
Tại buổi gặp gỡ, các DN cũng mong muốn “nới lỏng” thủ tục cấp visa cho chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại VN; việc đảm bảo an ninh trật tự, chống trộm cắp trong KCN cần được giải quyết tốt hơn…
Ghi nhận ý kiến đề xuất của các DN, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng đại diện các sở, ban ngành và các chuyên gia kinh tế đã trực tiếp giải đáp nhiều thắc mắc, kiến nghị của các DN, đồng thời cam kết sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư để thu hút các DN đầu tư vào Đồng Nai trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.