Lãng phí các dự án du lịch bỏ hoang

14/12/2013 09:54 GMT+7

Tỉnh Kon Tum có những khu du lịch đang xây dựng giữa chừng rồi bỏ hoang, gây lãng phí hàng tỉ đồng và nguồn tài nguyên du lịch sinh thái do thiên nhiên ban tặng.

 Hoang hóa khu du lịch rừng đặc dụng Đăk Uy
Hoang hóa khu du lịch rừng đặc dụng Đăk Uy - Ảnh: Hoàng Ngọc 

Suối nước nóng huyện Đăk Tô (cách TP.Kon Tum hơn 50 km về phía bắc), có nhiệt độ từ 50–70 độ C chứa nhiều khoáng chất và nhiều dưỡng chất khác được phun lên từ lòng đất rồi lắng đọng lại tại một vùng hồ. Đây là nguồn tài nguyên quý để khai thác du lịch nghỉ dưỡng. Trước đây, UBND tỉnh Kon Tum cho phép 1 doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng Đăk Tô với vốn đầu tư dự kiến 8 tỉ đồng. Doanh nghiệp đã thực hiện một số công trình như: hồ lắng, bồn tắm, bể chứa và nhà nghỉ… nhưng sau đó do không tiến hành như cam kết nên đơn vị này bị rút giấy phép.
 
Trở lại khu nghỉ dưỡng này, chúng tôi chứng kiến một bãi ngổn ngang, nham nhở sắt, đá, trụ bê tông, cỏ mọc um tùm. Các công trình bể chứa đã xuống cấp nặng, rong rêu, cỏ dại mọc đầy, phủ kín. Những căn nhà nghỉ đã xây dựng hoàn thiện chỉ còn 4 bức tường nằm lọt thỏm trong đám cỏ dại. Trong các căn nhà, kiến và các loại côn trùng đã làm nơi trú ẩn lý tưởng và là nơi để trâu bò…“nghỉ dưỡng”. Mùi phân trâu, phân bò bốc lên hôi thối nồng nặc.
 
Trong khi đó, khu du lịch sinh thái rừng đặc dụng Đăk Uy (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) cũng hoang tàn, lãng phí không khác gì ở khu nghỉ dưỡng nước nóng Đăk Tô. Đây là khu rừng có địa thế đẹp, bằng phẳng, nằm sát quốc lộ, đặc biệt là hệ sinh thái phong phú, đa dạng với các loài động, thực vật quý hiếm có giá trị kinh tế cao. Khí hậu nơi đây rất trong lành, mát mẻ, là nơi du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách đến tham quan, nghỉ ngơi.
 
Năm 2006 tại đây, 1 doanh nghiệp tiến hành xây dựng được một vài hạng mục như: nhà nghỉ, khu nuôi cá sấu, khu nuôi đà điểu, khu vui chơi… thì bị UBND tỉnh đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép đầu tư. Lý do là doanh nghiệp này không thực hiện đủ các thủ tục thỏa thuận liên doanh, liên kết với Ban quản lý rừng đặc dụng Đăk Uy để thuê rừng kinh doanh và du lịch theo quy định, mà còn khai thác gỗ trắc trái phép.
 
Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND H.Đăk Hà cho biết, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào xin đầu tư tiếp tục tại khu du lịch này.

Phạm Anh - Hoàng Ngọc

>> Bệnh viện xây mới bỏ hoang
>> Bỏ hoang tiền tỉ
>> Xử lý nhà công sở bỏ hoang
>> Chợ tiền tỉ bị bỏ hoang         

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.