Lật tẩy trò ‘ảo thuật’ xét nghiệm nước

04/09/2014 09:51 GMT+7

Người dân hoang mang khi nhân viên tiếp thị thực hiện xét nghiệm chứng minh nước sinh hoạt nhiễm bẩn và sau đó mời mua máy lọc nước tinh khiết.

Thời gian qua tại TP.Đà Nẵng xuất hiện đội ngũ nhân viên đến nhà người dân tiếp thị và bán máy lọc nước tinh khiết, họ mạnh miệng khẳng định 100% nước sinh hoạt chưa đảm bảo chất lượng theo quy định của Bộ Y tế. Để chứng minh, nhân viên tiếp thị xin xét nghiệm miễn phí chất lượng nước máy, nước đun sôi của gia đình để đo tổng chất rắn hòa tan trong nước. Họ yêu cầu gia đình lấy 2 ly nước máy và nước đã đun sôi để nguội, khi cho thiết bị điện phân vào thì cả 2 ly nước đều chuyển sang màu vàng cam cùng bọt khí nổi lên mặt nước, từ đó khẳng định nguồn nước ngay cả nấu chín vẫn bẩn vì khi điện phân đã tách ra được cặn. Cuối cùng họ không quên chào mời mua máy lọc nước.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) khẳng định đây chỉ là màn xét nghiệm trái phép. Theo kiểm tra của Dawaco, hiện tượng nước chuyển sang màu vàng cam rồi nâu dần đồng thời có lớp màng màu vàng cùng bọt khí nổi trên mặt nước là phản ứng hóa học tự nhiên, không phản ánh chất lượng nước. Khi đặt máy điện phân vào các ly nước, các nguyên tử sắt ở lớp bề mặt cực dương thỏi sắt mất điện tử khuyếch tán vào nước dẫn đến hiện tượng hòa tan tạo thành màu. Nếu kiểm tra hàm lượng sắt trong nước sau khi điện phân sẽ thấy tăng lên hàng chục lần trước đó, còn bọt khí nổi lên là do H+ từ nước khuyếch tán tới bề mặt thỏi nhôm của máy điện phân, nhận điện tử thành khí hydro (H2) bay lên. 

Do đó, Dawaco khuyến cáo người dân cảnh giác, không nên tin vào những xét nghiệm có tính chất biểu diễn nhằm làm sai lệch kết quả chất lượng nước, đồng thời xem xét kỹ hàng hóa, lựa chọn đơn vị bán hàng máy lọc nước uy tín để tránh tiền mất tật mang.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.