Liệt sĩ... về nhà sau 50 năm

27/07/2015 10:21 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Ân, sinh năm 1942 tại xã Hòa Lương, H.Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (nay là xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) được công nhận là liệt sĩ. Nhưng mới đây, gia đình đã tìm được và đưa bà trở về cố hương.

Bà Nguyễn Thị Ân, sinh năm 1942 tại xã Hòa Lương, H.Hòa Vang, tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng (nay là xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) được công nhận là liệt sĩ. Nhưng mới đây, gia đình đã tìm được và đưa bà trở về cố hương.

 Bà Ngô Thị Phán (chị dâu bà Nguyễn Thị Ân) chăm sóc bà Ân
Bà Ngô Thị Phán (chị dâu bà Nguyễn Thị Ân) chăm sóc bà Ân - Ảnh: H.Đ
Bà Ân tham gia cách mạng từ rất sớm, hoạt động ở nhiều đơn vị. Tháng 11.1968, bà làm hộ lý tại Bệnh xá C20 cánh Trung (Mặt trận Quảng Đà) lúc này bà cũng thường hay về thăm gia đình. Do sức ép bom đạn tại chiến trường, sức khỏe yếu nên đơn vị đưa bà ra điều trị tại Vĩnh Phúc. Thời kỳ này chiến tranh càng thêm ác liệt, cha mẹ chết, anh trai và em gái hy sinh, nhà neo người khiến gia đình hoàn toàn mất liên lạc với bà.
Sau khi đất nước thống nhất, không thấy bà Ân quay về, gia đình đã đi tìm bà từ những thông tin ít ỏi, nhưng mọi tìm kiếm đều vô vọng.
Năm 2006, gia đình nhận bằng Tổ quốc ghi công, công nhận liệt sĩ Nguyễn Thị Ân đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ và lập bàn thờ, tổ chức giỗ bà vào ngày 27.7 hằng năm. Nhưng đến tháng 6.2015, gia đình bất ngờ nhận được tin bà Ân còn sống khiến gia đình hết sức vui mừng.
Sau khi nhận thông tin về bà Ân, bà Lê Thị Phán (chị dâu bà Ân) đã gọi điện báo tin cho con trai là anh Nguyễn Nhứt đang làm việc bên Lào về nước, vào miền Nam đón “liệt sĩ” là cô ruột của mình trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình sau 50 năm mất tích.
Sáng 11.7, xe Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (cơ sở tại TT.Long Hải, H.Long Điền, Bà Rịa- Vũng Tàu) đã đưa bà Ân về quê nhà xã Hòa Khương sau hơn 50 năm xa cách bà con dòng tộc, hàng xóm và nhất là gia đình.
Anh Nguyễn Nhứt chia sẻ: “Hiện nay sức khỏe bà Ân yếu, nằm tại chỗ, mọi sinh hoạt đều do gia đình phục vụ. Tuy bệnh nặng nhưng dường như bà cảm nhận được hơi ấm của người thân, đôi lúc bà rơi những giọt nước mắt xúc động”.
Ông Đinh Ngọc Thiên, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương cho biết sau khi nhận được tin bà Ân còn sống, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi chia vui cùng gia đình. Đồng thời hướng dẫn gia đình làm đơn trình bày gửi UBND xã, nộp lại bằng Tổ quốc ghi công để địa phương báo cáo cấp trên giải quyết các bước kế tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.