Liệu pháp tâm lý mất thiêng

29/06/2013 09:15 GMT+7

Vấn đề thu mua tạm trữ hiện nay lại trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết khi mà giá lúa tạm trữ hiện thời lại thấp hơn cả khi chưa tạm trữ.

Vấn đề thu mua tạm trữ hiện nay lại trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết khi mà giá lúa tạm trữ hiện thời lại thấp hơn cả khi chưa tạm trữ.

Các chuyên gia cho rằng tạm trữ không phải là giải pháp mà chỉ là liệu pháp tâm lý để giữ giá lúa khi vào chính vụ. Nhưng đến giờ thì liệu pháp này cũng không còn tác dụng vì nó được sử dụng quá nhiều lần, trong khi nguồn cơn của căn bệnh vẫn không được điều trị.

Trước kia, khi có tạm trữ giá lúa được nhích lên đôi chút hoặc chí ít cũng giữ không cho giá giảm thêm. Sau nhiều năm thực hiện tạm trữ đã làm nảy sinh rất nhiều vấn đề mà cả nông dân, chính quyền địa phương và thậm chí các doanh nghiệp không ai vừa lòng. Một ngành sản xuất đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, mỗi năm xuất khẩu vài tỉ đô la mà đến giờ tất cả các mắc xích trong chuỗi giá trị ấy không ai thấy mình có lợi thì cũng là điều quá lạ. Ở đây chúng ta tạm thời không đề cập đến nhóm lợi ích, thì rõ ràng vấn đề quy hoạch và phát triển lúa gạo nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung đang có vấn đề.

Theo TS Đặng Kim Sơn (Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn), vấn đề ở đây chính là trong 30 năm qua, chúng ta đã lấy đi ở khu vực nông nghiệp quá nhiều để phục vụ cho quá trình phát triển nhưng trả lại cho nó quá ít. Chúng ta chưa có một chiến lược cho nó mà chủ yếu chỉ là những chính sách nhất thời, giải quyết từng sự vụ cụ thể. Với cách điều hành như vậy thì rõ ràng không thể phát triển được.

Trong đề án tái cơ cấu vừa được Chính phủ phê duyệt, ông Sơn cho biết: “Tuyệt nhiên không có chỗ nào nhắc đến 2 chữ “tạm trữ” vì đó không phải là giải pháp”. Theo đề án, Nhà nước sẽ giữ vai trò quản lý, lập quy hoạch vĩ mô, xây dựng khung pháp lý và cung cấp những dịch vụ công như: kiểm dịch, tài chính, bảo hiểm, thị trường, khuyến nông...  Để phát triển ngành nông nghiệp phải xây dựng được các cụm công - nông nghiệp hạt nhân và ở vòng ngoài là các vùng chuyên canh. Từ đó hình thành chuỗi sản xuất - bảo quản - chế biến - tiêu thụ. Có như vậy mới có thể cung cấp cho thị trường nội địa những sản phẩm chất lượng mà chênh lệch giữa người sản xuất tới người tiêu thụ ở mức thấp và tham gia tích cực vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.