Lo cho bóng đá…miệt vườn

02/06/2011 08:39 GMT+7

Trước giải phóng, bóng đá miền Tây đâu thiếu anh tài. Chẳng phải các đội Mỹ Tho (Tiền Giang), Chi Lăng (Châu Đốc), Đồng Tiến (Đồng Tháp), Ba Xuyên (Sóc Trăng)… đã từng thi đấu ngang ngửa với các đội mạnh ở Sài Gòn thời đó sao?

Sau ngày thống nhất đất nước, bóng đá ĐBSCL lại có điều kiện rộ lên khắp nơi, mạnh mẽ như cây lúa Thần nông sau mùa nước nổi. Nào là Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, An Giang…tưng bừng ở giải A1 (giải các đội mạnh, tương đương với giải V- League bây giờ). Hay như Hậu Giang, Minh Hải, Cửu Long, Bến Tre… cũng từng nổi đình nổi đám ở giải A2 (giải các đội hạng nhất).

Rồi sân vận động Cần Thơ (được coi là lớn nhất nước với 45 ngàn chỗ ngồi, có lắp đặt dàn đèn cao áp thật hoành tráng) được đưa vào sử dụng. Cùng với hiện tượng đội tuyển huyện Mỹ Xuyên ở tuốt dưới Sóc Trăng được thăng hạng A1 vào đầu thập niên 80 thế kỷ trước, được dân Hai Lúa mình xem như là hai điểm nhấn quan trọng, hứa hẹn những mùa bội thu, đồng thời là sự khẳng định vị trí của bóng đá miệt vườn trên bản đồ bóng đá Việt Nam.

Rồi thời gian… lặng lẽ trôi. ĐBSCL giờ có cả sân bay, bến cảng, nhà máy khí- điện- đạm…Cần Thơ đã trở thành thành phố loại 1. Hầu hết các tỉnh lỵ được nâng cấp lên thành… thành phố! Cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu và biết bao công trình tầm cỡ khác đã làm nức lòng người dân ĐBSCL nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Vậy mà mỗi khi chợt nhớ tới bóng đá đồng bằng, lại nghe…nhoi nhói trong tim!.

Mùa giải 2010- 2011, ĐBSCL chỉ còn có 2 đại diện là Cao su Đồng Tháp và Đồng Tâm Long An thi đấu phập phù ở V- League. Ba đội Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang thi đấu ở giải hạng nhất kết quả cũng thất thường. Sân vận động Cần Thơ giờ thi thoảng mới kéo được khán giả tới kín sân để xem…đua mô tô tốc độ.

Cũng như cải lương, người đồng bằng mình đâu khi nào quay lưng với bóng đá. Nhìn các “lão ngoan đồng” dẫn cháu nội, ngoại đi thi bóng đá nhi đồng thấy thương quá chừng luôn. Thương, nhưng mà…lo!

Nguyễn Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.