‘Lọt’ trách nhiệm vụ trốn thuế hơn 6,8 tỉ đồng ?!

18/03/2014 10:32 GMT+7

Mới đây TAND tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại theo quy định đối với bị cáo Cáp Văn Trị (tức Tuấn, 38 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội “trốn thuế” vì có nhiều sai sót không thể khắc phục.

‘Lọt’ trách nhiệm vụ trốn thuế hơn 6,8 tỉ đồng ?!
Bị cáo Cáp Văn Trị tại phiên phúc thẩm - Ảnh: Giang Phương

Trước đó, TAND H.Bến Cầu xử phạt bị cáo Trị 2 năm tù giam về tội trốn thuế đồng thời truy thu số tiền mà Trị đã trốn thuế hơn 6,8 tỉ đồng (đã nộp hơn 200 triệu đồng).

Theo cáo trạng, Trị là giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thương mại Phú Mỹ Xuân, Khu thương mại công nghiệp (TM-CN) Mộc Bài (Tây Ninh). Từ tháng 9.2010 đến tháng 11.2012, Trị đã nhập khẩu từ nước ngoài và mua lại hơn 5.189 tấn thịt đông lạnh các loại, bán hơn 3.764 tấn, tồn 1.425 tấn.

Ngày 17.9.2012, Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phát hiện Công ty Phú Mỹ Xuân không mở cửa bán nhưng trên hệ thống quản lý của Chi cục thể hiện công ty của Trị vẫn in hóa đơn bán hàng. Ngày 18.9.2012, Chi cục hải quan niêm phong kho hàng gồn 7 container. Ngày 17.1.2013, Chi cục hải quan tiến hành kiểm tra kho hàng đã niêm phong thì không có hàng bên trong. Lúc này Trị khai thất thoát do hao hụt 140 tấn, mất 560 tấn, bán cho khách tham quan du lịch hơn 725,6 tấn mà không có hóa đơn chứng từ do hàng cận ngày hết hạn sử dụng. Số lượng 1.425 tấn này có giá trị gần 27,4 tỉ đồng. Với thuế suất nhập khẩu 20% và thuế giá trị gia tăng 5% thì Trị đã trốn thuế tổng cộng hơn 6,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên hủy bản án sơ thẩm giao bị can cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại. HĐXX nhận định, theo Thông tư số 08 của Bộ Tài chính ngày 26.1.2005 về Hướng dẫn chế độ tài chính áp dụng đối với khu TM – CN thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: “Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh được thành lập các trạm kiểm soát hải quan khu TM-CN tại các cổng ra – vào. Các trạm hải quan khu TM-CN chịu sự quản lý trực tiếp của Chi cục hải quan cửa khẩu Mộc Bài; Cơ quan hải quan chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng, chống buôn lậu trên địa bàn theo quy định của pháp luật về hải quan và có trách nhiệm phối hợp với các ban ngành liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh; Khách du lịch trong và ngoài nước khi vào khu TM-CN được phép mua các loại hàng hoá mang về nội địa và miễn thuế nhập khẩu nếu tổng giá trị hàng hoá không vượt quá 500.000 đồng/người/ngày. Nếu tổng trị giá hàng hoá mua vượt mức quy định trên đây, người có hàng hoá phải nộp thuế nhập khẩu phần vượt định mức theo quy định của pháp luật hiện hành. Khách du lịch có mua hàng hoá tại khu TM-CN đem vào nội địa phải làm thủ tục kê khai hải quan tại Trạm kiểm soát hải quan cửa khẩu Mộc Bài hoặc các Trạm kiểm soát hải quan trong khu TM-CN”.

HĐXX cũng nói rõ, trong khi đó, hơn 1.425 tấn thịt đông lạnh tồn kho của Công ty Phú Mỹ Xuân là số lượng không nhỏ nhưng quá trình điều tra chưa làm rõ trách nhiệm của Hải quan cửa khẩu Mộc Bài và số lượng hàng này số lượng đã ra khỏi khu CN-TM Mộc Bài bằng cách nào. Đồng thời, quá trình điều tra cũng chưa thu thập hồ sơ hoạt động kinh doanh của công ty đối với kế toán, hồ sơ lưu hoạt động kho hàng…Những sai sót này của cấp sơ thẩm là không thể khắc phục được ở cấp phúc thẩm nên trả hồ sơ để điều tra lại.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.