Lừa đảo làm giả hồ sơ xin vào ngành công an

03/10/2014 08:27 GMT+7

Chiều 29.9, TAND Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) đã tuyên phạt Bùi Trọng Luật 8 năm tù, Trần Chí Niệm (cùng 28 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều) 1 năm tù về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

 Luật và Niệm tại phiên tòa chiều 29.9

Theo cáo trạng, ngày 5.11.2013, Đội CSHS đặc nhiệm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.Cần Thơ đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Luật và Niệm khi cả hai đang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo đơn tố cáo của một nạn nhân. Quá trình điều tra xác định, năm 2010, Luật tốt nghiệp đại học,  được nhận vào làm tại một công ty xây dựng ở Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ) hơn 1 năm thì nghỉ việc. Do không có tiền tiêu xài nên Luật lên mạng nghiên cứu cơ cấu tổ chức của các cơ quan rồi đăng lên trang Info Cần Thơ với nội dung “Ai cần việc làm liên hệ qua số điện thoại của Luật”. Từ tháng 9.2012, Luật bắt đầu nhận hồ sơ xin việc, sau đó lên mạng tìm những mẫu quyết định thích hợp với ngành nghề rồi điền thông tin và làm giả con dấu đóng vào các quyết định trên để đưa cho các bị hại nhận tiền.

Cùng thời điểm trên, Niệm cũng lên trang Info Cần Thơ và liên hệ với Luật nhờ xin việc cho mình; đồng thời còn hứa hẹn sẽ giới thiệu cho Luật nhiều “mối” để hưởng hoa hồng và trừ vào số tiền Luật đã xin việc giúp. Sau đó, Niệm bắt đầu “rêu rao” có quen một người tên Luật có khả năng “giúp đỡ” ai có nhu cầu muốn vào làm việc trong ngành công an. Khi biết được thông tin trên, anh Nguyễn Trường Giang (27 tuổi, ngụ thị trấn Trà Ôn, H.Trà Ôn, Vĩnh Long) đã đề nghị Niệm nói với Luật xin cho anh Giang vào ngành. Luật đã đồng ý “giúp đỡ” với giá 50 triệu đồng và anh Giang giao trước cho Luật 30 triệu đồng. Nhận tiền xong, Luật đảm bảo với anh Giang trong thời gian 1 tháng sẽ có quyết định vào làm việc tại Công an TP.Cần Thơ. Tuy nhiên, Luật đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi chờ không thấy quyết định, anh Giang đã đến trình báo với cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, Luật đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình; đồng thời khai báo thêm còn làm giấy tờ giả để “chạy” giúp những người có nhu cầu xin học liên thông vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ; xin việc làm tại các cơ quan, tổ chức trên địa bàn. Đến nay, cơ quan điều tra xác định Luật đã lừa đảo chiếm đoạt của 5 nạn nhân tổng số tiền trên 340 triệu đồng; trong đó Niệm giúp Luật lừa đảo chiếm đoạt 125 triệu đồng.  

Bài, ảnh: Mai Trâm

>> Phá đường dây làm giả hồ sơ đi Mỹ
>> Làm giả hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học
>> Truy tố 9 bị can làm giả hồ sơ chế độ thương binh
>> Phát hiện nhiều trường hợp làm giả hồ sơ người có công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.