Lửa gần và nước xa

01/08/2014 09:35 GMT+7

Vụ cháy dãy nhà phố trên đường Y Jút, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vào đầu tuần này đã để lại hậu quả khá lớn cho những hộ dân kinh doanh, buôn bán nơi đây. Nhiều gia đình trong phút chốc đã trắng tay khi hàng tỉ đồng giá trị tài sản, hàng hóa biến thành tro bụi, phải chật vật kiếm chỗ nương thân, lo mưu sinh trước mắt và gánh nặng nợ nần bỗng dưng “trên trời rơi xuống”…

Vụ hỏa hoạn này được cho là “lớn chưa từng có” trong vài chục năm nay trên địa bàn phố núi. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người chứng kiến thấy băn khoăn là vì sao giữa mùa mưa, đám cháy xảy ra ban ngày, ngay tại trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, cách không xa trụ sở đơn vị PCCC (khoảng 1,5 km) nhưng lại nhanh chóng trở thành thảm họa cho cả một dãy phố?

Có những phản ánh của một số hộ bị thiệt hại cho rằng lực lượng PCCC đến chậm, phải sau hơn nửa tiếng vụ cháy xảy ra, các xe cứu hỏa mới tiếp cận hiện trường. Thế nhưng, những xe cứu hỏa ban đầu lại có bồn chứa nước nhỏ, lượng nước phun ra không đủ sức khống chế ngọn lửa đang lan rộng. Một bất cập khác là các trụ cấp nước PCCC trong khu vực được lắp đặt trước đây gần như tê liệt, không thể cung cấp nước, nguồn nước dập lửa chỉ trông chờ vào các xe bồn thay nhau đi hút nước từ nơi khác đem đến. Chính khoảng trống thời gian chờ nước đến cứu đã tạo cho đám cháy bùng phát dữ dội, người dân bất lực nhìn ngọn lửa hung hãn thiêu rụi toàn bộ tài sản, hàng hóa của họ chưa kịp di dời.

Cuối cùng thì đám cháy đã được khống chế khi có gần 20 xe cứu hỏa tập trung cứu chữa quyết liệt. Tuy vậy, sau 3 giờ đồng hồ hoành hành, “bà hỏa” đã biến 13 căn nhà, cửa hiệu sầm uất trước đó thành đống tro tàn.

Hậu quả trận hỏa hoạn đang được chính quyền TP.Buôn Ma Thuột quan tâm khắc phục, nhất là tạo điều kiện hỗ trợ cho những hộ bị thiệt hại ổn định cuộc sống và kinh doanh trở lại. Thế nhưng, những bất cập về PCCC “lòi” ra qua vụ cháy này cho thấy cũng cần được “mổ xẻ” đầy đủ, nhất là khi hệ thống cấp nước PCCC không được kiểm định, đánh giá thường xuyên để có thể ứng phó hiệu quả trước thảm họa. Người dân Buôn Ma Thuột sẽ còn bất an trước thông tin từ lãnh đạo một cơ quan chức năng cho rằng chỉ có khoảng 20% trong số 78 trụ cấp nước PCCC trên địa bàn thành phố là có thể sử dụng được.

Câu châm ngôn “nước xa không cứu được lửa gần” sẽ đúng cả nghĩa đen một khi vẫn tồn tại những bất cập trên.

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.