Mai vàng Nhơn An vào vụ Tết

24/01/2014 13:09 GMT+7

Những ngày này về xã Nhơn An, thủ phủ mai vàng của thị xã An Nhơn (Bình Định), các nghệ nhân ở đây khá bận rộn tiếp khách đến mua mai, trên gương mặt ai cũng nở nụ cười tươi bởi cây mai vàng đang hút hàng mạnh. Những chiếc xe tải của thương lái chất đầy những chậu mai còn nguyên lá hối hả chạy về phương Nam.

Mai vàng Nhơn An vào vụ Tết
Mai vàng Nhơn An được các thương lái thu mua rồi chuyển vào miền Nam và Tây nguyên để tiêu thụ - Ảnh: Lê Minh

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh xã, khoe: Từ khi tổ chức lễ công bố quyết định công nhận nhãn hiệu tập thể Mai Vàng Nhơn An của Cục Sở hữu trí tuệ, gắn với triển lãm mai vàng Nhơn An nhân dịp Tết cổ truyền Quý Tị 2013, cây mai vàng của địa phương đã được cả nước biết đến nên việc tiêu thụ hết sức thuận lợi. Mới nửa tháng chạp đã có đông thương lái đổ về, chủ yếu thương lái ở phía Nam và Tây nguyên, họ chọn và đã mua hàng nghìn chậu mai xuân còn nguyên lá chở đi, để khi về tùy theo tình hình thời tiết, búp hoa lớn hay nhỏ mà lặt lá mai cho nở đúng Tết.

Theo ông Dũng, giá mai năm nay nhích hơn năm ngoái khoảng hơn 20.000 đồng/chậu. Đến nay,toàn xã đã thu hơn 7 tỉ đồng tiền bán mai Tết. Các nhà vườn bán mai cho các tỉnh phía Bắc hầu hết lặt lá sớm hơn năm ngoái, để cây mai cho trổ nụ dày phù hợp với thời tiết lạnh.

Mai vàng Nhơn An vào vụ Tết
Ông Nguyễn Văn Sơn ở thôn Thuận Thái, vừa thu hơn 250 triệu đồng từ việc bán mai Tết - Ảnh: Lê Minh

Ông Nguyễn Ngọc Châu, một thương lái ở xã Phước Thắng (huyện Tuy Phước) chuyên mua mai bán tại thị trường miền Bắc vào những dịp Tết, chia sẻ: “Năm nay tui chọn mua 400 chậu mai 5 năm tuổi ở làng mai Thuận Thái (xã Nhơn An), với giá 600.000 đồng/chậu, từ sớm để chuyển ra Bắc. Số mai này nhà vườn cho lặt lá từ 1.11 âm lịch, nay nụ đã lớn, hy vọng kịp đón tết trong cái lạnh miền Bắc”.

Dọc theo tỉnh lộ 636A qua xã Nhơn An, hai bên đường là những chậu mai vàng từ 4-7 năm tuổi với đủ dáng thế, được để ken dày giới thiệu cho khách chọn mua. Ông Nguyễn Văn Sơn, ở thôn Thuận Thái, có hơn 8.000 chậu mai, cho biết: “Tui vừa bán được 300 chậu mai 5 năm tuổi, thu được 250 triệu đồng và đang nhận đặt cọc 55 triệu đồng để bán 15 chậu mai 7 năm tuổi cho một khách hàng ở Đà Nẵng, họ hẹn sau rằm vào chở”.

Mùa xuân đang ngập tràn về làng mai Nhơn An. Toàn xã có 5/6 thôn được tỉnh công nhận làng nghề trồng mai và hiện có hơn 2.000 hộ trồng mai, chiếm 80% số hộ toàn xã. Cây mai vàng đang đem hơi thở mùa xuân nồng ấm cho người trồng mai ở đây.

Lê Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.