Mang sổ đỏ rừng phòng hộ đi xin tiền

26/11/2013 16:18 GMT+7

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Bình đã có thông báo nghiêm cấm nhưng 2 giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa vẫn mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ) rừng đi xin vốn và bị lừa.

Mang sổ đỏ rừng phòng hộ đi xin tiền

Ông Nam mang sổ đỏ rừng phòng hộ giao cho cá nhân sai quy định - Ảnh: T.Q.N

Nhắm mắt làm liều

Theo trình bày của ông Đinh Văn Đối, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Minh Hóa, tháng 6.2011, BQL được ông Trần Bách Việt (nguyên Phó chủ tịch UBND H.Minh Hóa) giới thiệu đến gặp bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Công ty TNHH trồng rừng Hưng Thịnh đóng tại thị trấn Quy Đạt, H.Minh Hóa. Sau khi gặp, ông Đối được tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ để xin tham gia dự án bảo vệ, trồng rừng của nhà nước. Ngày 18.6.2011, ông Đối và ông Việt khăn gói ra Hà Nội gặp bà Hương và ông Phạm Khắc Vỹ (người được bà Hương giới thiệu là người của BQL dự án để tiếp nhận hồ sơ của đơn vị). Ông Vỹ yêu cầu ông Đối giao toàn bộ giấy tờ, hồ sơ và 33 sổ đỏ gốc (tổng diện tích hơn 19.000 ha) để cho BQL dự án đối chiếu, kiểm tra, sau khi kiểm tra xong sẽ trả lại cho đơn vị. Ông Đối và ông Việt lưu lại khách sạn ở Hà Nội chờ đợi. 2 ngày sau (20.6), ông Vỹ đến gặp và giao cho ông Đối 1 quyết định số 308/QĐ-BCĐ ghi của Ban chỉ đạo nhà nước với nội dung: Dự án bảo vệ và phát triển rừng chấp nhận hồ sơ của BQL rừng phòng hộ Minh Hóa. Lúc đó, ông Đối có đòi lại 33 sổ đỏ nhưng ông Vỹ nói là chưa đối chiếu xong, phải chờ thêm thời gian nữa. Sau đó bà Hương nói thời gian thẩm định còn lâu nên ông Đối và ông Việt về lại Minh Hóa chờ. Ngày 26.11.2011, ông Đối lại được bà Hương yêu cầu ra Hà Nội để hoàn thiện hồ sơ dự án. Ra đó ông được bà Hương giới thiệu gặp ông Nguyễn Viết Quý, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển lâm nghiệp Quý Nhân có trụ sở tại TP.Vinh, Nghệ An. Sau đó, ông Đối ký các hồ sơ, thủ tục xin vốn của dự án theo yêu cầu của ông Quý. Ký xong ông Đối có đề nghị trả lại sổ đỏ nhưng ông Quý nói sau khi giải ngân đợt đầu sẽ trả lại hồ sơ gốc cho đơn vị.

Tương tự, ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Tuyên Hóa đã âm thầm giao cho bà Trần Thị Trường 32 sổ đỏ với tổng diện tích gần 27.000ha. Điều đáng nói, cả 2 ông Đối và Nam đều không biết chính xác gốc tích những người mà mình đã nghe theo rồi giao hồ sơ và hiện họ đang ở đâu. Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND H.Tuyên Hóa Hoàng Minh Đề cho biết: “Bà đó (bà Trường-PV) đã 2 lần đến phòng làm việc của tôi đặt vấn đề giới thiệu xuống BQL nhưng tôi không đồng ý, tôi cũng đã gọi điện thoại cho anh Nam đề nghị không được giao sổ. Nhưng không hiểu sao anh Nam vẫn cứ làm để xảy ra hậu quả như hôm nay”.

Theo 2 ông Đối và Nam, họ được hứa sẽ hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng/ha. Nhân lên với số diện tích thì ra số tiền rất lớn. Dư luận nghi ngờ tại sao 2 cán bộ quản lý lại dễ dàng tin có số tiền “khủng”…trên trời rơi xuống để rồi mang tài sản nhà nước đi giao như vậy? Trả lời câu hỏi vì sao đã có ngân sách cho việc trồng, bảo vệ rừng nhưng vẫn đi xin trái quy định thì 2 ông Đối và Nam đều cho rằng để có thêm kinh phí bảo vệ rừng chứ kinh phí hiện quá ít và khi đến làm việc, “người môi giới” đều mang ra giấy tờ thể hiện nhiều đơn vị khác đã làm; ngay cả đơn vị cấp tỉnh như BQL Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cũng làm nên tin tưởng!

Lộ diện đường dây lừa đảo toàn quốc

May mắn là Công an tỉnh Thái Bình phát hiện đường dây lừa đảo, tang vật thu được có cả sổ đỏ của 2 đơn vị trên. Nếu không chưa biết được hậu quả đến đâu. Theo thông tin PV Thanh Niên nắm được, Công an tỉnh Thái Bình đang thụ lý vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Thái Bình do bị can Nông Xuân Hùng và Vũ Thị Mùa (tức Minh) gây ra. Quá trình khám xét nơi ở của Mùa, Công an tỉnh Thái Bình đã thu giữ rất nhiều tài liệu liên quan đến hồ sơ xin vốn trồng rừng của các đơn vị địa phương trong cả nước từ các tỉnh Tây Bắc đến Nam Trung bộ với tổng số 72 hồ sơ. Mỗi hồ sơ có hàng chục sổ đỏ.

UBND tỉnh Quảng Bình nhận được thông tin từ manh mối này nên ngày 22.8.2013 đã có công văn gửi UBND các huyện: Tuyên Hóa, Minh Hóa yêu cầu kiểm tra và chỉ đạo giám đốc BQL rừng phòng hộ của 2 huyện khẩn trương thu hồi các sổ đỏ. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND các huyện thì vẫn chưa thu hồi được. Vì vậy, ngày 17.9.2013, UBND tỉnh tiếp tục có công văn yêu cầu chủ tịch UBND 2 huyện chỉ đạo 2 giám đốc BQL rừng phòng hộ giao điều hành công việc của ban để đi thu hồi ngay.

Sau đó, ngày 23.9.2013, UBND H.Minh Hóa có công văn yêu cầu ông Đối giao điều hành công việc cho phó giám đốc kể từ ngày 27.9 để trực tiếp tập trung thời gian thu hồi ngay sổ đỏ của BQL đã giao cho các tổ chức, cá nhân sai quy định; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả kiểm điểm cho UBND huyện trước ngày 4.10.2013.

Mãi cho đến gần cuối tháng 11, 2 ông mới nhận lại sổ từ cơ quan công an. Mặc dù đã thu hồi sổ nhưng tỉnh Quảng Bình cần xử lý nghiêm cá nhân sai phạm tránh tạo tiền lệ xấu.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.