Mổ xẻ dự án thoát nước

29/07/2014 10:04 GMT+7

Tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh Phú Yên kỳ họp thứ 10 mới đây, các đại biểu đã chất vấn về dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ vì tiến độ quá chậm.

 Tiến độ dự án chậm như rùa đã gây phiền toái cho người dân Phú Yên - Ảnh: Đức Huy

Dự án này được triển khai ở TP.Tuy Hòa và TX.Sông Cầu với tổng vốn đầu tư 329 tỉ đồng, triển khai từ 2007 và theo kế hoạch, phải kết thúc vào ngày 30.6.2012. Ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, thay mặt UBND tỉnh trả lời chất vấn về vấn này. Theo ông Trúc, hồ sơ mời thầu kéo dài nên không đủ thời gian, vì thế Chính phủ đã đề nghị với nhà tài trợ gia hạn dự án đến 30.6.2014. Tại TP.Tuy Hòa có 2 gói thầu: Xây dựng hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải do Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Phú Yên làm chủ đầu tư. Theo ông Trúc, hiện vẫn còn một số điểm của gói thầu nước thải chưa hoàn thành, nhưng chậm nhất là đến ngày 30.10.2014 phải kết thúc dự án.

Ông Trúc cho biết, tiến độ dự án chậm, dở dang thi công trên công trường là do năng lực tài chính của nhà thầu và giải pháp tổ chức thi công của nhà thầu còn yếu. UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm đối với Ban quản lý dự án phát triển đô thị vừa và nhỏ tỉnh Phú Yên, kết thúc hợp đồng với nhà thầu chính và mời nhà thầu phụ thực hiện phần còn lại của dự án. Theo ông Trúc, ngoài nguyên nhân do nhà thầu thì vẫn còn nguyên nhân khác. “Thi công phần cuối tuyến ống trong gói thầu thoát nước do độ sâu hơn 3 m thì gặp phải nước ngầm nên phải dùng giải pháp thi công tránh sạt lở, mất thời gian. Hạ tầng kỹ thuật không có sự cập nhật từng thời kỳ nên bản vẽ một nơi, thực tế một ngả, do đó khi đào xuống trúng ống cống, điện ngầm, cáp quang… Và phải điều chỉnh tuyến mới chứ không thể thực hiện tuyến đã thỏa thuận trước đó”, ông Trúc giải thích.

Ông Trúc cho biết, chưa thể phạt nhà thầu vì tiến độ chậm, nhưng nếu phạt thì phải dừng dự án lại sẽ làm mất vốn giai đoạn sau. Ông Trúc thẳng thắn: “Cái lỗi là ở Ban quản lý dự án không xử lý ngay từ đầu”.

Đại biểu Nguyễn Thị Nở chất vấn: “Hiện nay trên địa bàn TP.Tuy Hòa, nhiều con đường đã thi công xong hệ thống thoát nước mưa nhưng công tác hoàn trả mặt bằng hạn chế, mặt đường thì gập ghềnh, mất mỹ quan và an toàn giao thông. Hướng khắc phục như thế nào?”

Ông Trúc giải trình: “Trong thời gian đến, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tập trung thi công hoàn trả mặt đường ở những nơi đã lấp xong hệ thống ngầm. Chậm nhất đến 15.8.2014 kết thúc”. Và ông Trúc cũng đề nghị UBND TP.Tuy Hòa giám sát chặt chẽ việc hoàn trả mặt đường của nhà thầu.

Được biết, dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung (nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, cấp - thoát nước và quản lý rác thải cho các đô thị vừa và nhỏ) được triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 66,72 triệu USD, trong đó vay ODA của Ngân hàng Châu Á (ADB) là 53,2 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng của VN.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.