Một công an hy sinh hơn 5 năm mới được công nhận nhận liệt sĩ

07/12/2012 09:11 GMT+7

Ngày 6.12, tin từ Công an tỉnh Bình Phước cho biết, cơ quan này đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho liệt sĩ Phạm Đức Ninh - Công an viên xã Phú Trung, H.Bù Gia Mập, Bình Phước.

Hơn 5 năm về trước, để bảo vệ an ninh trật tự cho địa bàn trong dịp chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII, tối 23.6.2007, Ninh cùng đồng đội được giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường ĐH 312 (đoạn giáp ranh xã Phú Riềng đến Quốc lộ 14). Khoảng 21h cùng ngày, tổ tuần tra nhận được tin báo tại đám cưới một gia đình ở thôn Phú Bình có một tốp thanh niên đang chuẩn bị gây sự đánh nhau; Phó trưởng Công an xã Phú Trung cử anh Ninh xuống phối hợp với lực lượng của thôn nắm bắt, giải quyết tình hình.

Xuống đến nơi, anh Ninh cùng ông Ngô Văn Nho (SN 1964, ấp phó ấp Phú Bình) đến chỗ đám đông để hoà giải. Trong lúc làm nhiệm vụ, anh phát hiện trong cốp một xe máy có dấu mã tấu liền kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của đối tượng, sau đó lập biên bản tịch thu tang vật, giao cho ông Nho trông giữ.

Trong khi đang lập biên bản, một đối tượng đi tới xin lại mã tấu. Do là hung khí nguy hiểm, anh Ninh kiên quyết không cho nên đối tượng gây sự rồi lao vào đánh ông Nho, để giật lại “hàng”. Nhận thấy đối tượng hung hãn anh Ninh lấy roi điện (công cụ hỗ trợ) để khống chế thì hắn bỏ chạy vào lô cao su gần đó rồi gọi thêm năm đối tượng khác quay lại trả thù.

Vạch xong kế hoạch, bọn chúng mỗi tên cầm 2 tô đựng mủ cao su bất ngờ quay lại tấn công  anh Ninh. Bị tấn công bất ngờ, đối tượng lại  hung hãn, anh Ninh cùng ông Nho phải chạy vào lô cao su hướng về chòi bảo vệ của Nông trường cao su Nghĩa Trung (Cty TNHH MTV cao su Sông Bé) gọi người hỗ trợ khi nhóm côn đồ vẫn bám đuổi sát sao. Trong lúc chạy anh Ninh vấp phải gốc cao su rồi té ngã liền bị chúng lao đến dùng tô cao su đánh tới tấp vào đầu khiến anh bất tỉnh tại chỗ. Dù được quần chúng kịp thời đưa đi cấp cứu, nhưng  do bị chấn thương sọ não, ngày 26.6.2007 anh đã tử vong để lại người vợ trẻ là chị Đoàn Thị Thương khi vừa 20 tuổi, đứa con thơ dại, cháu Phạm Thị Thúy Hà, 18 tháng tuổi.

 Ngày 22.8.2007 UBND xã Nghĩa Trung và Công an huyện Phước Long (nay là Công an huyện Bù Gia Mập) nhanh chóng có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết chế độ liệt sĩ.

Hơn một năm sau, ngày 22.12.2008, UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị công nhận liệt sĩ và cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho anh Phạm Đức Ninh, hy sinh trong trường hợp đấu tranh phòng chống tội phạm. Vậy nhưng khi xét duyệt hồ sơ thì Bộ LĐ-TB-XH lại cho rằng: Dựa theo hồ sơ bản án đem đối sánh với nội dung chỉ đạo của Nghị định 54/2006/NĐ - CP của Chính phủ, thì đồng chí Phạm Đức Ninh chưa xứng đáng được công nhận liệt sĩ.

Đồng chí Đại tá Phạm Xuân Chiến, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết, sau khi xem xét tất cả các yếu tố, cơ quan chức năng đã tiếp tục hoàn tất hồ sơ để xin chứng nhận liệt sĩ cho đồng chí Phạm Đức Ninh và đã được Thủ tướng ký quyết định. Ngoài ra, cha ruột của đồng chí Phạm Đức Ninh là ông Phạm Đức Thú, mẹ Hoàng Thị Khánh, vợ Đoàn Thị Thương và con Phạm Thị Thúy Hà, mỗi người sẽ được trợ cấp ưu đãi với số tiền 1.110.000 đồng/người/tháng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Phước đã ký phiếu trợ cấp tiền tuất thân nhân Liệt sĩ (trợ cấp một lần) với số tiền 23,2 triệu đồng.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.