Náo nhiệt thị trường dạy bơi cho trẻ

20/06/2013 08:22 GMT+7

Nhu cầu cho con em học bơi của các bậc phụ huynh hè này tăng đột biến, các bể bơi tại Hà Nội cũng có nhiều khóa học bơi cho trẻ em với nhiều lựa chọn.

Nhu cầu cho con em học bơi của các bậc phụ huynh hè này tăng đột biến, các bể bơi tại Hà Nội cũng có nhiều khóa học bơi cho trẻ em với nhiều lựa chọn.

Tại bể bơi khách sạn Khăn Quàng Đỏ, đường Hoàng Hoa Thám (Q.Ba Đình), các lớp học bơi liên tục được khai giảng. Giá mỗi khóa học bơi gồm 15 buổi ở đây là 700.000 đồng, gồm vé vào cửa cho học sinh và bố mẹ vào theo dõi con học bơi; mỗi lớp học có 15–20 học viên, 2–3 giảng viên. Ca học từ 6–9 giờ sáng, thu hút hàng trăm học sinh.

Khác với các bể bơi thường chỉ có lớp học cấp tốc, Trường thể thao thiếu niên 10.10 (đường Quán Thánh, Q.Ba Đình) có chương trình bài bản. Nhà trường chỉ tuyển các trẻ em 8-15 tuổi. Trong 3 tháng hè, các bé được dạy bơi tự do, bơi ngửa và bơi ếch. Tại đây, nếu chọn khóa tuần 3 buổi, giá 1 triệu đồng; tuần 6 buổi, giá 1,5 triệu đồng/3 tháng.

Náo nhiệt thị trường dạy bơi cho trẻ
Trẻ cần được học bơi đúng cách - Ảnh: Hậu - Hằng

Bể bơi này quy tụ nhiều giảng viên từng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, huấn luyện viên tốt nghiệp các trường đại học thể dục thể thao có nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Qua các lớp dạy bơi, nhà trường sẽ tuyển chọn những học sinh có năng khiếu cung cấp cho Trung tâm huấn luyện và thi đấu Hà Nội đào tạo thành vận động viên chuyên nghiệp. Vì thế, các lớp học bơi ở đây luôn quá tải bởi có nhiều phụ huynh đăng ký.

 

Kèm bơi kiểu nhà giầu

Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả tại Hà Nội hiện thích chọn dịch vụ cao cấp trọn gói dạy bơi kèm. Học việc tự chọn giờ học, chi phí cho một khóa học kiểu VIP không rẻ. Ngoài tiền dạy kèm từ 2,5-4 triệu đồng/khóa, địa điểm học thường là các bể bơi trong khách sạn Bảo Sơn hoặc bể bơi ngoài trời tháp Kengnam. Chị Kim Dung, ở Mỹ Đình (H.Từ Liêm) cho biết lý do chị chọn dịch vụ này vì học một thầy, một trò.

Bên cạnh học kỹ thuật bơi lội đúng cách, học sinh còn được hướng dẫn xử lý các tình huống trong bơi, lặn như chuột rút, cách cứu người bị đuối nước, cách xử lý khi gặp xoáy nước, dòng chảy mạnh, xử lý tình huống khi bị đuối sức, cách vượt qua nỗi sợ hãi khi bơi ở những chỗ nước sâu...

Ở nhiều bể còn tổ chức các lớp học nâng cao cho trẻ đã biết bơi. Một khóa học kiểu bơi ngửa, bơi trườn sấp, bơi bướm có giá 3-3,5 triệu đồng.

Thu Hằng

 

 

Bể bơi khách sạn Bảo Sơn trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng là địa điểm được nhiều phụ huynh quan tâm. Bể này không tổ chức học bơi nhưng nếu có nhu cầu, phụ huynh sẽ được hướng dẫn gặp trực tiếp giảng viên để thỏa thuận các gói dịch vụ khác nhau. Theo đó, gói thấp nhất 2,5 triệu đồng học phí cho 10 buổi học, không gồm vé vào cửa của học viên. Học viên cao dưới 1,4 mét, giá vé là 65.000 đồng, trên 1,4 mét giá 95.000 đồng. Học vào ngày cuối tuần, học viên chịu giá vé cao hơn.

Các gói dịch vụ dạy bơi cho cá nhân và cho gia đình cũng đang nở rộ trên các trang mạng dịch vụ. Các gói này cho học viên chủ động chọn giờ học. Tuy nhiên, dù khẳng định giảm đến 50 % nhưng học phí vẫn dao động từ 720.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/người cho 10–15 buổi, học viên còn phải mua vé vào cửa trong các buổi học bơi.

Nhiều đơn vị kinh doanh bể bơi tại Hà Nội cho biết, ngoài các lớp tập trung do các đơn vị này tổ chức, nhiều giảng viên dạy bơi, thậm chí người giả danh huấn luyện viên bơi lội cũng tung nhiều chiêu quảng cáo, giảm giá để chiêu mộ học viên nên không phải phụ huynh nào cũng đủ kiến thức tìm hiểu, lựa chọn khóa học đảm bảo chất lượng.

Đăng ký học bơi cho con qua mạng, chị Nguyễn Thu Nga ở khu đô thị Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy đã tốn gần chục triệu đồng. Khóa học một thầy một trò tại bể bơi khách sạn Bảo Sơn trọn gói là 4 triệu đồng, cộng thêm gần 2 triệu cho 18 buổi học, cậu con trai bì bõm bơi lội. Sau khóa học, chị Nga còn đưa con qua các bể khác để luyện tập nhưng con chị bơi không uyển chuyển như nhiều trẻ bơi bên cạnh. Nghe huấn luyện viên giải thích, chị mới biết con chỉ thạo cách nổi trên mặt nước và bơi dự do.

Phụ trách huấn luyện tại bể bơi Trung tâm thanh thiếu nhi T.Ư, anh Nguyễn Xuân Bảy cho biết, nhiều phụ huynh rơi vào hoàn cảnh như chị Nga: các con chỉ mới biết bơi tự do, còn gọi là “bơi chó”. Điều này dễ xảy ra khi chọn nhầm giáo viên “dởm”: có những người làm công tác cứu hộ, người biết bơi cũng nhận là giáo viên nên không có kiến thức cơ bản và kỹ năng sư phạm để dạy bơi lội. Vì thế, gọi là biết bơi nhưng trẻ sẽ tốn sức, khi bơi không có sự uyển chuyển, duyên dáng như người được học cơ bản, nếu dạy lại còn tốn công hơn dạy từ đầu.

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm Eboi cho biết, nhiều bể bơi tại Hà Nội hiện nay đang bỏ qua bài học kỹ năng trên cạn. Bài học này đặc biệt quan trọng với trẻ nhút nhát, sợ nước. Theo ông Tuấn, thời gian học bơi trên cạn nếu học viên nắm được khoảng 70–80% động tác sẽ thành thục trong thực hành, biết bơi nhanh hơn và xử lý việc nước vào tai, mũi, chuột rút tốt hơn.

Qua khảo sát, các khóa học bơi hiện chia làm hai loại. Loại thứ nhất do các đơn vị kinh doanh dịch vụ bể bơi làm đầu mối, có giá trên dưới 1 triệu đồng một khóa học với giáo viên được thẩm định về chuyên môn, có cam kết chất lượng. Loại thứ hai do các giảng viên, huấn luyện viên đứng tự đứng ra chiêu sinh, mở lớp dạy một kèm một hoặc dạy theo từng nhóm nhỏ. Nếu học các lớp này, phụ huynh nên tìm hiểu về trình độ, uy tín của giảng viên, tránh tốn kém tiền bạc mà con em không được dạy đến nơi đến chốn.

Ở đâu? Bao nhiêu?

1. Bể bơi Trung tâm thanh thiếu nhi T.Ư (đường Nguyễn Quý Đức, Q.Thanh Xuân), một khóa học bơi giá 1,1 triệu đồng. Khu bể dành riêng cho trẻ em được vệ sinh hàng ngày. Bố mẹ không cần mua vé vẫn có thể ra vào thoải mái. Bể có dịch vụ ăn nhẹ sau các buổi học và đang áp dụng giảm 50 % học phí cho các trường học trên địa bàn Q.Thanh Xuân đăng ký học bơi theo lớp.

2. Bể bơi Nhà văn hóa Q.Thanh Xuân, nằm giữa đường Lê Văn Lương - Phạm Hùng. Khu bể dành riêng cho trẻ em có mái che. Khóa học tại đây giá 1,4 triệu đồng.

3. Bể bơi Làng quốc tế Thăng Long, nằm trên đường Trần Đăng Ninh (Q.Cầu Giấy). Chi phí một khóa học bơi gồm 1 triệu đồng. Tuy nhiên, bể này không nhận học viên dưới 6 tuổi.

4. Bể bơi khách sạn Khăn quàng đỏ, nằm trên đường Hoàng Hoa Thám (Q.Ba Đình) có giá rẻ nhất với mức học phí 700.000 đồng/khóa cơ bản. Bể dạy bơi trong 3 ca từ 6–9 giờ hàng ngày.

5. Bể bơi Công viên Tuổi trẻ (Q.Hai Bà Trưng) có giá 1,2 triệu đồng cho khóa 20 buổi học cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn.

6. Bể bơi Bốn Mùa, số 10 Đặng Thai Mai (Q.Tây Hồ) có giá 1,5 triệu đồng và nhận dạy bơi cho trẻ em trên 6 tháng tuổi theo 2 khung giờ từ 5–7 giờ và 17–19 giờ hàng ngày. (Mỗi khóa học từ 10-15 buổi)

Thu Hằng – Phan Hậu

>> 30.000 thiếu nhi được học bơi miễn phí
>> Học bơi để tránh lũ
>> Trẻ em Pháp học bơi ngay từ tiểu học
>> Học sinh học bơi: Các trường cũng... bơi
>> Lớp học bơi miễn phí
>> Lợi ích học bơi khi trẻ vài tháng tuổi
>> Người lớn đi học bơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.