Ngã Bảy thi đua xây dựng nông thôn mới

21/11/2014 10:05 GMT+7

Tối 18.11, UBND tỉnh Hậu Giang đã công bố xã Tân Thành (TX.Ngã Bảy) là xã thứ 4 trong toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Ngã Bảy thi đua xây dựng nông thôn mới
Lễ công nhận xã Tân Thành đạt chuẩn NTM - Ảnh: Quang Minh Nhật

Những điểm son

Năm 2013, Đại Thành (TX.Ngã Bảy) là xã đầu tiên tại ĐBSCL đạt chuẩn NTM và cũng là một trong những xã NTM hiếm hoi của cả nước được Thủ tướng Chính phủ thưởng công trình trị giá 1 tỉ đồng. Tiếp nối Đại Thành, xã Tân Thành đã về đích NTM sớm hơn 1 năm so với đề án. “Tân Thành không thuộc diện xã điểm chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh Hậu Giang. Nguồn vốn T.Ư, tỉnh, thị xã đầu tư cho địa phương còn nhiều hạn chế nhưng với sự quyết tâm, phấn đấu của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Tân Thành đã hoàn thành sớm các tiêu chí của xã NTM”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh khen ngợi.

Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, toàn xã gồm 6 ấp, 2.021 hộ (8.159 nhân khẩu) trong đó có 245 hộ gia đình chính sách và 12 mẹ VN anh hùng. Năm 2003 chia tách từ Đại Thành, xã Tân Thành là địa phương vùng sâu, sông rạch chằng chịt, giao thông bộ trắc trở, 1.320 ha đất nông nghiệp trên địa bàn chủ yếu canh tác lúa cho thu nhập thấp, đời sống người dân vô cùng gian nan. “Trước những khó khăn này lãnh đạo xã đã vận động toàn dân đồng lòng góp công góp của xây dựng đê bao khép kín toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, đưa cây cam sành vào chuyên canh thay thế cây lúa…Song song đó, người dân còn tích cực chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cải tạo vườn tạp, liên kết sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng thiết chế văn hóa, thi đua học tập…Năm 2011, Tân Thành được công nhận xã văn hóa và đến tháng 11.2014 trở thành xã NTM thứ 4 của tỉnh Hậu Giang”, ông Hà cho hay.

Ông Trịnh Quang Hưng, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, nhấn mạnh Tân Thành đạt chuẩn xã NTM có nhiều yếu tố; trong đó, tuyến đê bao thủy lợi khép kín tạo ra vùng chuyên canh cam sành rộng hơn 920 ha là một trong những yếu tố quyết định sự thắng lợi. Tân Thành hiện có trên 260 hộ thu nhập bình quân mỗi năm từ 500 triệu đến hơn 1 tỉ đồng. Năm 2011 Tân Thành còn 11,4% hộ nghèo thì đến cuối năm nay số hộ nghèo chỉ còn khoảng 2,2%... Tỷ lệ phổ cập giáo dục THCS trong dân đạt 98%, người dân tham gia BHYT đạt trên 70%...

Kế hoạch của ngày mai

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh, xây dựng 1 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM như Tân Thành là rất khó nhưng duy trì phát triển kết quả đó là việc làm càng khó hơn. Kinh nghiệm xây dựng xã NTM của Tân Thành sẽ là mô hình để nhân rộng ra nhiều xã khác, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM trong toàn tỉnh. “Tân Thành hiện có 2 CLB nông dân làm vườn chuyên canh với 52 thành viên. Hằng năm mỗi thành viên trong 2 CLB này có thu nhập từ 1 tỉ đồng trở lên. Tân Thành có những CLB tốt như thế thì các xã xây dựng NTM khác trong tỉnh Hậu Giang cũng phải có những CLB làm tốt như vậy”, ông Chánh yêu cầu.

Ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch UBND TX.Ngã Bảy, cho hay đến nay xã Hiệp Lợi (TX.Ngã Bảy) cũng đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. Năm 2015 nguồn lực từ nhiều nơi tiếp tục tập trung xây dựng xã Hiệp Lợi đạt 19/19 tiêu chí NTM. Khi Hiệp Lợi đạt chuẩn xã NTM thì 100% xã của TX.Ngã Bảy cũng hoàn thành việc xây dựng NTM. “Tiếp tục nâng chất hạ tầng giao thông, thủy lợi, nhà ở; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; tăng cường vận động nhân dân tự nguyện tham gia BHYT; phát huy các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương; thực hiện kế hoạch tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi; tăng cường xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; đảm bảo ổn định an ninh trật tự và an toàn giao thông, không để xảy ra phạm pháp hình sự và các tệ nạn xã hội…”, ông Phạm Chí Dũng xác định phương hướng trong thời gian tới.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.