Nghệ An, Hà Tĩnh bùng phát dịch “tai xanh”

20/04/2013 07:54 GMT+7

(TNO) Tại Nghệ An, dịch “tai xanh” xuất hiện trở lại từ đầu tháng 3 tại xã Phú Thành, H.Yên Thành và nhanh chóng lan ra 5 huyện với 26 xã, mạnh nhất là H.Diễn Châu với 7 xã có dịch, 318 con lợn bị tiêu hủy. Theo Chi cục Thú y Nghệ An, đã có 1.593 con lợn đã tiêu hủy.

(TNO) Tại Nghệ An, dịch heo tai xanh xuất hiện trở lại từ đầu tháng 3 tại xã Phú Thành, H.Yên Thành và nhanh chóng lan ra 5 huyện với 26 xã, mạnh nhất là H.Diễn Châu với 7 xã có dịch, 318 con lợn bị tiêu hủy. Theo Chi cục Thú y Nghệ An, đã có 1.593 con lợn đã tiêu hủy.

Ở Hà Tĩnh dịch “tai xanh” đã lan ra 3 huyện Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà khiến hàng ngàn con lợn bị nhiễm bệnh. Trong đó, 4 xã Cẩm Xuyên có 4 xã là Cẩm Bình, Cẩm Yên, Cẩm Hòa và Cẩm Nam có gần 700 con lợn phải tiêu hủy.

Tiêu hủy lợn dịch tại H.Yên Thành, Nghệ An
Tiêu hủy lợn dịch tại H.Yên Thành, Nghệ An - Ảnh: Ngọc Vũ 

Nhiều nơi lợn bị dịch chết cả chục ngày nhưng chính quyền không hề hay biết. Một người dân ở thôn 5, xã Xuân Hồng, H.Nghi Xuân cho biết đàn lợn của anh có biểu hiện của bệnh từ ngày 17.3 nhưng đến ngày 27.3 cán bộ thú y mới biết.

“Lúc họ đến kiểm tra thì đã có 10 con chết. Lợn chết đem chôn thì tiếc nên tui đã bán cho các lò thịt quay, mỗi con nặng 50 kg nhưng chỉ bán được 100.000 đồng”, người này nói.

Ông Phạm Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến nay Hà Tĩnh đã có gần 800 con lợn đã phải tiêu hủy. Để xảy ra bệnh dịch lây lan trên diện rộng, ông Bình cho rằng chính quyền các xã chưa hoàn thành trách nhiệm, khi có dịch đã không phát hiện kịp thời, việc khoanh vùng ổ dịch còn chủ quan nên lây lan ra nhiều địa phương.

K.Hoan - Ngọc Vũ

>> 6 tỉnh, thành có dịch heo tai xanh
>> Dịch heo tai xanh tái phát tại Nam Định
>> Quảng Nam công bố hết dịch heo tai xanh
>> Cấp thêm 1,6 tỉ đồng chống dịch heo tai xanh
>> 1,6 tỉ đồng chống dịch heo tai xanh
>> Hơn 1,2 tỉ đồng dập dịch heo tai xanh
>> Quảng Nam quyết liệt dập dịch heo tai xanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.