Ngôi nhà hạnh phúc

10/03/2015 10:18 GMT+7

Cảm thương những mảnh đời bất hạnh, chị Nguyễn Ngọc Thúy (TP.Huế) đã giang rộng vòng tay để cưu mang và trở thành mẹ của nhiều đứa trẻ không may mắn.

Cảm thương những mảnh đời bất hạnh, chị Nguyễn Ngọc Thúy (TP.Huế) đã giang rộng vòng tay để cưu mang và trở thành mẹ của nhiều đứa trẻ không may mắn.

Ngôi nhà hạnh phúcNhững đứa trẻ được chăm sóc tại ngôi nhà hạnh phúc - Ảnh: Tuyết Khoa
Đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tư thục Hoa Sen (phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế), nơi có 34 đứa trẻ đang sinh sống mới hiểu hết tấm lòng của chị Thúy. Trung tâm nằm yên bình bên sông rộng rãi, sạch sẽ, không khí trong lành, mát mẻ dưới những tán cây bưởi đang nở hoa. Những đứa trẻ ngây thơ vừa đi học về cứ chạy theo chị Thúy nói chuyện và hỏi đủ thứ chuyện. Chị Thúy nhìn chúng tôi cười nói: “Vậy đó, đi học về là rộn ràng cả lên. Cái gì cũng mách mà chưa chịu đi rửa ráy ăn cơm còn ngủ trưa”.
Bọn trẻ cùng bảo mẫu đang chuẩn bị dọn cơm thì một đoàn người Pháp đến thăm chơi. Chị Thúy cho biết, đó là những người bạn của chị, thường đến cho các cháu quà và khám bệnh cho các cháu. Em Dương Quốc Khánh (14 tuổi) là một trong hai trẻ bị thiểu năng tại trung tâm nhí nhảnh đứng hát và nhảy trong tiếng cổ vũ của các bạn. Chị Lân Thị Xế, bảo mẫu ở đây chia sẻ: “Nhớ mấy ngày đầu mới vô đây, Khánh phá lắm, ăn nói lung tung. Nhưng giờ đỡ nhiều lắm rồi đó. Chơi và học cùng nhiều cháu khác. Cháu nó tội lắm. Ba thì bỏ. Mẹ đi lấy chồng khác nhưng cũng bị bệnh hiểm nghèo, theo chồng ra tận Thanh Hóa”. Ba mẹ con chị Xế cũng được chị Thúy cưu mang về mái ấm này. Chị Xế làm bảo mẫu còn ba đứa con được ăn học và vui chơi tại đây. “Không nhà cửa, không chồng. Một mình với ba con bơ vơ thì được chị Thúy đón về đây ở và làm việc có công cán đàng hoàng. Thiệt tình chẳng ai tốt như chị Thúy”, chị Xế nói.
Chị Thúy năm nay vừa tròn 38 tuổi, người nhỏ bé, gầy ốm. Mấy ai biết được người phụ nữ giản dị ấy lại quán xuyến chăm nom cho 34 mảnh đời bất hạnh mồ côi, cơ nhỡ, bị bỏ rơi… Không chỉ nuôi các cháu ở trung tâm, chị Thúy còn chăm lo việc học cho 400 cháu là con em vạn đò, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi ở các phường Phú Hiệp, Phú Hậu, Hương Sơ (TP.Huế) và Hương Hồ (thị xã Hương Trà). Đa số các em đang học cấp 1 và cấp 2. Một số em đang học cấp 3 và chuẩn bị thi vào đại học. Khi chúng tôi hỏi chuyện về trung tâm bảo trợ, chị từ tốn: “Chị luôn mong muốn nó sẽ trở thành một mái ấm tình thương, một ngôi nhà chung hạnh phúc cho các em. Mỗi em mỗi hoàn cảnh đáng thương lắm. Mình luôn khuyến khích gia đình các em nếu có điều kiện thì đến thăm và nhận lại con...”. Chị Thúy kể, chị đến với bọn trẻ như một cái duyên. Sau khi tốt nghiệp ngành tiếng Pháp tại Trường ĐH Sư phạm Huế, chị làm nhiều công việc khác nhau và có cơ hội tiếp xúc với nhiều với em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và chị thấy cần làm một cái gì đó. Năm 2012, khi công việc kinh doanh lữ hành ổn định, vợ chồng chị mua được mảnh đất ở Hương Hồ rộng 3.000m2. Dành gần 1.000m2 xây nhà ở và khuôn viên sinh hoạt cho các em nhỏ mồ côi. Còn lại dành làm homestay để kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt cho bọn trẻ. “Ban đầu có 10 cháu nhưng giờ cả thảy là 34 cháu. Tôi nhớ mãi khi nhận những cháu đầu tiên. Mình không hiểu giấy tờ thủ tục nên gặp không ít rắc rối. May mà có chồng ủng hộ và phụ giúp”.
Chúng tôi được lũ trẻ dẫn vào các phòng tham quan. Các em tranh nhau khoe giường ngủ gọn gàng của mình. Hai ngôi nhà rộng rãi, một bên nam, một bên nữ được bài trí dễ thương, khoa học. Thư viện sách với hàng ngàn đầu sách được bày biện cẩn thận. Em Nguyễn Quang Thanh, hiện đang học lớp 7, Trường THCS Huỳnh Đình Túc cho biết: “Em không có bố mẹ, gia đình nên được cô đem về đây ở với cái bạn. Ở đây rất vui, được vui chơi và đi học với nhiều bạn. Lớn lên em sẽ kiếm nhiều tiền để nuôi các em”.
Chồng chị Thúy là anh Jean Garcia, một người Pháp. Theo chị Thúy, anh Jean Garcia rất yêu trẻ con và luôn đồng hành với chị, ủng hộ chị. Jean Garcia cũng là người kết nối những tấm lòng, bạn bè anh với những đứa trẻ. “Trước đây khi còn ít cháu thì chi phí đa phần lấy từ lợi nhuận từ công ty lữ hành và nhà nghỉ cũng đủ trang trải. Nhưng giờ đông cháu nên ngoài số tiền ấy không đủ. May mắn có nhiều tấm lòng giúp đỡ. Chỉ cần mình xin chân tình, cho đúng người đúng hoàn cảnh, làm với cái tâm thì nhiều người cũng ủng hộ và giúp đỡ. Ngôi nhà bếp cuối tuần này khởi công cùng là sự giúp đỡ của nhiều người để các em sinh hoạt thoải mái hơn…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.