Ngư dân đón lộc biển

24/02/2015 21:03 GMT+7

Những ngày tết, biển cả đãi những ngư dân chấp nhận đón giao thừa giữa biển bằng những mẻ lưới lớn, hứa hẹn một năm thuận hòa, bội thu.

Những ngày tết, biển cả đãi những ngư dân chấp nhận đón giao thừa giữa biển bằng những mẻ lưới lớn, hứa hẹn một năm thuận hòa, bội thu.

Ngư dân đón lộc biểnNgư dân miền Trung trúng đậm cá lớn đầu năm mới - Ảnh: Nguyễn Tú
Trúng đậm ở Hoàng Sa
Rạng sáng 23.2 nhằm mùng 5 tết, tàu cá QNg 94998 công suất 450CV do ông Huỳnh Tấn Châu (ngụ huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu vào âu thuyền Thọ Quang, cập cầu cảng số 2. Các ngư dân đùa rằng, chuyến biển của họ kéo dài đến 2 năm vì khởi hành trước tết, đón giao thừa ở ngư trường phía bắc Hoàng Sa, sau tết mới về. Không phụ lòng bám biển, tàu trúng đậm 11 tấn cá, trong đó cá thu có giá trị cao đạt sản lượng 4 tấn, còn lại là cá ngừ loại lớn, có giá trị xuất khẩu cao.
Ông Châu cho hay, giá cá sau tết hạ, nhưng mẻ cá này “đẹp” nên ông không vội vàng bán, mà đang chờ thương lái đưa giá cao hơn. Ông Châu nhẩm tính, với mức 15.000 - 30.000 đồng/kg cá ngừ, 70.000 - 90.000 đồng/kg cá thu, thì mẻ lưới của ông bét nhất cũng đạt 400 triệu đồng, trừ phí tổn chuyến biển 90 triệu đồng, thì 9 bạn chài, mỗi người được chia gần 17 triệu đồng/người cho chuyến biển 17 ngày qua.
Không chỉ tàu ông Châu, mà cả 6 chiếc thuộc nghiệp đoàn nghề cá lưới cản Đức Phổ quê ông đều trúng đậm trong đợt tết vừa rồi, mỗi tàu bán được từ 300 - 500 triệu đồng tiền cá. Như cạnh tàu ông Châu là tàu QNg 94428 cũng vừa về từ ngư trường Hoàng Sa, mới bán xong 2/3 mẻ cá đã thu được 320 triệu đồng.
Ngư dân Huỳnh Tấn Lập, 32 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu, đi bạn cho tàu cá QNg 98096 cho hay, đặc thù nghề lưới cản chỉ đánh được đêm không trăng, tối trời nên tết là dịp rất thuận lợi, do vậy, các bạn chài như anh đều chấp nhận hy sinh cái tết bên gia đình để kiếm thêm thu nhập.
Ngư dân Nguyễn Chính (ngụ phường Thuận Phước, quận Hải Châu TP.Đà Nẵng), thuyền phó kiêm chủ tàu cá ĐNa 90601 (công suất 444CV) vừa cập bờ hôm 21.2 (nhằm mùng 3 tết) cho biết, hiện nay kiếm bạn chài đi chuyến “bao tết” không khó như trước nữa bởi chỉ có dịp tết chủ tàu mới áp dụng mức ăn chia 5 - 5 nên bạn chài rất hăng hái. Ông Chính đơn cử, tàu của ông sau 15 ngày đánh bắt được 16 tấn cá, bán được hơn 400 triệu đồng, trừ phí tổn còn lại 300 triệu đồng, chủ tàu lãi ròng 150 triệu đồng, 11 bạn chài chia nhau 150 triệu đồng. “Ngày thường không có mức chia vậy đâu, có vậy bạn chài mới chấp nhận tết bỏ ông bà thờ phụng, ra biển với mình” - ông Chính nói.
Ước vọng năm mới
Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng, đội tàu đi xuyên tết của TP.Đà Nẵng có 6 chiếc, ngoài các tàu sản lượng cực cao đã về bờ, thì các tàu đang trên đường vào bến cũng trúng đậm, hầu hết đều trong tình trạng hết đá ướp cá mới về.
Sáng 23.2, âu thuyền Thọ Quang tấp nập hơn hẳn, ngoài các tàu về bờ thì các ngư dân cũng khẩn trương chuyển đá lạnh, nhu yếu phẩm xuống tàu để kịp xuất hành, như ngư dân Nguyễn Thân, chủ đôi tàu lưới vây ĐNa 90269 (550 CV) và ĐNa 90463 (652 CV) đi chuyến mùng 6 tết, tàu ĐNa 90316 của ông Hồ Ngọc Thạnh (ngụ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) cũng chọn ngày mùng 6, tàu cá ĐNa 90575 ra khơi mùng 10…
Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hầu như tàu cá nào đánh bắt trong thời gian từ khoảng 26 tết đến mùng 3, mùng 4 cũng đều khai thác thuận lợi, sản lượng cao, đặc biệt đội tàu lưới cản của Quảng Ngãi trúng cá lớn, đặc biệt là cá thu chất lượng cao, doanh thu 600 - 700 triệu đồng.
Theo ông Huỳnh Tấn Châu, chuyến tết như vậy là rất khí thế, mặc dù giá cá hạ do quá nhiều tàu trúng lớn nhưng ngư dân vẫn rất phấn khởi, tin tưởng một năm mới bội thu với nhiều yếu tố thuận lợi như giá nhiên liệu, giá dầu giảm, ngư trường phong phú. Ông Châu cho hay, băn khoăn duy nhất của ngư dân là mong Nhà nước hỗ trợ thiết thực bằng cách quản lý giá cả hải sản để ngư dân có đầu ra ổn định.
Ông Võ Văn Tạo (ngụ huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi), thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg 94428 thì bày tỏ, vấn đề của ngành đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta hiện nay là cần nâng chất lượng, bởi lẽ nếu đánh bắt càng nhiều mà bảo quản không tốt thì nguồn lợi hải sản cạn kiệt, nhiên liệu hao tốn mà thu nhập của ngư dân không được cải thiện. Do đó, ông Tạo mong mỏi năm 2015 Nhà nước đào tạo thuyền trưởng tàu cá công nghệ đánh bắt và bảo quản mới giống như Nhật Bản, Thái Lan, để chất lượng hải sản cao thì giá bán mới cao, đáp ứng sự khó tính của một số thị trường xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.