Người vùng cao làm giàu

19/03/2015 09:42 GMT+7

Chị Hoàng Thị Kén trú tại xã A Ngo, H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế) đã tự tạo cơ hội phát triển kinh tế cho mình và cho nhiều phụ nữ vùng cao khác với việc phát triển nghề làm chổi đót.

Dựa trên nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, chị Hoàng Thị Kén trú tại xã A Ngo, H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế), Chủ nhiệm hợp tác xã sản xuất chổi đót và gia công mỹ nghệ Hoàng Thiện cũng chính là nữ thôn trưởng năng động của thôn Hoàng Mai, đã tự tạo cơ hội phát triển kinh tế cho mình và cho nhiều phụ nữ vùng cao khác với việc phát triển nghề làm chổi đót.

Chị Hoàng Thị Kén hoàn thành chiếc chổi vừa đẹp vừa bềnChị Hoàng Thị Kén hoàn thành chiếc chổi vừa đẹp vừa bền -  Ảnh: Tuyết Khoa

Theo chị Kén, cuộc sống khó khăn của vùng núi A Lưới khiến chị không thể ngồi yên mà phải biết tự tạo cơ hội cho mình. Nói là làm, năm 2004, với sự giúp đỡ của Hội LHPN xã A Ngo, chị Kén đã cơm áo về phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) để học nghề làm chổi đót.

Chị Kén nói: “Nghề này vừa dễ làm vừa tranh thủ được thời gian nhàn rỗi. Để có một cây chổi đẹp, tôi phân mỗi người một công đoạn, từ mua đót, cân đót, phơi đót, rũ bông đót, phân loại, gia công cán chổi... Mỗi người làm một phần vừa nhanh vừa chất lượng”.

Từ làm nhỏ lẻ bán cho các đại lý và khách lẻ, chị Kén bắt đầu mở rộng bằng cách mở tổ hợp sản xuất rồi đến mạnh dạn thành lập hợp tác xã. Chị Kén cho biết: “Nguyên liệu sẵn có, nghề cũng có trong tay thì còn sợ gì mà không làm. Cứ bám rừng bám rẫy thì làm sao cất đầu lên nổi. Làm cái gì mà ban đầu không khó khăn. Nhưng không thể vì thế mà nản, từ từ biết sắp xếp thì cũng xong hết…”.

Từ một cơ sở nhỏ lẻ, hợp tác xã chổi đót và hàng thủ công mỹ nghệ Hoàng Thiện của chị Kén ngày càng khẳng định thương hiệu. Mỗi tháng làm khoảng 1.000 cái. Thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn nhiều tỉnh lân cận như Quảng Nam, Quảng Trị...

Khá tự tin, chị Kén nói: “Chổi mình đẹp, giá cả lại phải chăng, làm ăn uy tín thì khách họ ưa chuộng thôi. Mà chị em trên ni siêng năng và cũng khéo lắm. Sau đợt tập huấn là chị em làm được liền. Ai cũng muốn có thêm một ít thu nhập cho gia đình mình. Tôi cũng vậy…”.

Sau những lần chị mở lớp dạy nghề cho chị em trong vùng, nhiều phụ nữ đã nhận nguyên liệu tại hợp tác xã chị Kén về làm. Nhiều người đi rẫy lấy cây đót về bán cho chị. Hiện tại, cơ sở chị Kén có 30 lao động thường xuyên ở các xã A Ngo, Bắc Sơn, Hồng Thái, Hồng Thượng... Mỗi tháng thu nhập từ 1,5 - 2,5 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Mai Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới cho biết: “Nghề làm chổi đót đang giúp nhiều phụ nữ các xã thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Chị Hoàng Thị Kén rất tích cực bày nghề cho các chị em khác. Năng động, vui vẻ, chị Kén cũng rất nhiệt tình trong các phong trào của hội…”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.