Nhân tài xứ Nghệ lận đận

13/06/2013 10:45 GMT+7

Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi được tỉnh Nghệ An “chiêu mộ” trong chính sách thu hút nhân tài hiện đang lận đận với thân phận nhân viên hợp đồng.

Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi được tỉnh Nghệ An “chiêu mộ” trong chính sách thu hút nhân tài hiện đang lận đận với thân phận nhân viên hợp đồng.

Sau 10 năm mở cửa đón người tài (tốt nghiệp loại khá, giỏi), Trung tâm giống cây trồng Nghệ An thu hút được 19 người về làm việc, nhưng đến nay cả 19 người này vẫn đang là nhân viên hợp đồng.

Nhiều người tài xứ Nghệ còn ở ngoài biên chế - 1
Nhiều người tài xứ Nghệ còn ở ngoài biên chế - Ảnh minh họa: Khánh Hoan 

Bà Võ Thị Nhung, Giám đốc trung tâm này cho biết: 19 người kể trên đang được hưởng 70% lương của UBND tỉnh, số còn lại trung tâm phải tự lo. Bà Nhung cho biết, vì chỉ tiêu biên chế có hạn nên chưa thể làm hơn. Để vào biên chế, 19 người này phải chờ cán bộ biên chế của đơn vị nghỉ hưu thì mới đến lượt.

Thạc sĩ Úc cũng hợp đồng

Năm 2006, chị Hoàng Thị Hồng Phúc (34 tuổi), thạc sĩ chuyên ngành lâm học được tuyển dụng vào Chi cục lâm nghiệp Nghệ An theo chính sách thu hút nhân tài. Năm 2012, chị Phúc được bầu chọn là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Ông Đặng Xuân Minh, Chi cục trưởng Chi cục thừa nhận chị Phúc là người có năng lực, làm việc có trách nhiệm, đóng góp nhiều thành tích cho đơn vị nhưng đến nay vẫn đang là cán bộ hợp đồng. Năm 2012, Chi cục đã làm tờ trình gửi Sở NN-PTTN và Sở Nội vụ để xét chị Phúc vào biên chế nhưng đến nay chưa thấy hồi âm.

Tại đơn vị này, hiện có 6 người thuộc diện “thu hút” của tỉnh vẫn đang là nhân viên hợp đồng, trong đó, có anh Trần Văn Việt, 33 tuổi, thạc sĩ tu nghiệp ở Úc, công tác từ năm 2005. “Phải thừa nhận năng lực của anh em trẻ về làm việc theo diện thu hút là tốt, nhưng họ chỉ là nhân viên hợp đồng nên rất khó để đưa vào quy hoạch lãnh đạo. Để vào được biên chế thì cần phải có chỉ tiêu mà chỉ tiêu cho chi cục thì lại rất ít”, ông Minh nói.

Lãnh đạo Trung tâm giống cây trồng Nghệ An kể trên đã “phá rào” để bố trí cho 6 cán bộ hợp đồng được đảm nhận chức vụ phó phòng hoặc tương đương. Thế nhưng không phải ở đơn vị nào cũng làm được như thế.

Ông Lê Anh Dũng, Phòng Công chức-Viên chức, Sở Nội vụ Nghệ An, cho biết từ năm 1999-2011, tỉnh đã “mời” được 402 người về công tác theo “chính sách thu hút”. Trong số này hiện chưa thống kê được bao nhiêu người chưa vào biên chế, bất cập là một số văn bản của tỉnh đã không đề cập đến việc sau khi “thu hút” bao lâu thì được xét vào biên chế.

K.Hoan - T.Đức

>> Tìm nhân tài hay tìm huy chương?
>> Không khó để giữ chân nhân tài
>> Lương thấp sao giữ được nhân tài ?
>> Sắp trình Bộ Chính trị Đề án thu hút nhân tài
>> Trao giải Nhân tài đất Việt
>> Nhân tài
>> Lãng phí nhân tài 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.