Nhật Bản hỗ trợ phát triển đô thị

21/11/2013 10:43 GMT+7

Ngày 20.11, UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với Văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Nghiên cứu cơ hội hợp tác quốc tế phát triển toàn diện đô thị giữa các thành phố của Nhật Bản và TP.Đà Nẵng”, trong đó thành phố Yokohama được chọn làm điển hình hợp tác với TP.Đà Nẵng.

 Nhật Bản
Du khách quốc tế, trong đó có Nhật Bản đến Đà Nẵng ngày càng đông - Ảnh: H.T

 

Theo Nghị quyết số 33/NQ-TW của Bộ Chính trị định hướng xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã phấn đấu từng bước phát triển cơ sở hạ tầng, hoàn thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh theo hướng mở và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Thành phố đã mở rộng và duy trì quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài với hơn 32 quan hệ hữu nghị hợp tác chính thức. Tháng 4.2013, Đà Nẵng đã chính thức thiết lập quan hệ với TP.Yokohama, Nhật Bản. Theo UBND TP.Đà Nẵng, các doanh nghiệp Nhật Bản đã giải quyết được khoảng 27.000 lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận cùng hàng ngàn lao động gián tiếp ở các ngành sản xuất phụ trợ, các ngành sản xuất phục vụ nguyên liệu, vật liệu cho các doanh nghiệp. Các công ty này đã sản xuất ra những sản phẩm công nghệ cao, bắt đầu có mặt trên thị trường thế giới như: các loại mô-tơ điện tử của Công ty Mabuchi Motor, cần câu cá, gậy đánh golf của Công ty Daiwa-Seiko. Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang tăng dần với 15 công ty chuyên thiết kế, gia công phần mềm. Về du lịch - dịch vụ, Nhật Bản là thị trường khách lớn, trọng điểm của Đà Nẵng, thuộc top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng hằng năm.

Bên cạnh thu hút vốn FDI, TP.Đà Nẵng cũng tập trung thu hút nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Trong thời gian qua, JICA đã không ngừng quan tâm hỗ trợ thành phố Đà Nẵng với nguồn vốn ODA phát triển cơ sở hạ tầng, cụ thể thông qua các dự án: Dự án Hầm đường bộ Hải Vân, Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa, Dự án Xây dựng QL14B và một số dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực như Nghiên cứu cải thiện giao thông đô thị Đà Nẵng, Nghiên cứu xử lý chất thải rắn thành phố Đà Nẵng, Nghiên cứu xây dựng nhà máy nước Hòa Liên… Với chủ trương tập trung mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản vào các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ nguồn, ngành công nghiệp phụ trợ, và các ngành dịch vụ chất lượng cao, TP.Đà Nẵng kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các dự án: Sản xuất, dịch vụ trong Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin tập trung; Dự án xây dựng nhà ở cho chuyên gia trong Khu Công nghệ cao; Dự án Trung tâm đào tạo trong Khu Công nghệ cao; Các dự án và dịch vụ chất lượng cao về du lịch, y tế, giáo dục đào tạo, môi trường… và các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố.

Theo ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thành phố sẽ tạo mọi điều kiện ưu đãi, chính sách hỗ trợ và hoàn chỉnh khung pháp lý để tiếp nhận, thu hút đầu tư và hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng trong thời gian tới. UBND TP.Đà Nẵng cũng mong muốn JICA, đại diện TP.Yokohama tiếp tục làm cầu nối hỗ trợ Đà Nẵng tiếp cận được các nguồn lực tài chính để huy động phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Đà Nẵng trong các lĩnh vực ưu tiên của Đà Nẵng, góp phần giúp thành phố phát triển bền vững trong tương lai.

Hữu Trà

>> Hợp tác với ‘đảo’ công nghệ vi mạch của Nhật Bản
>> Việt Nam hợp tác với Nhật Bản phát triển công nghệ vi mạch
>> Nhật Bản hỗ trợ đào tạo thanh niên nghèo
>> DN Nhật Bản kiến nghị mở đường bay Đà Nẵng - Haneda
>> Đại gia' Mall Nhật Bản đến Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.