Những nhà vô địch Olympic Cơ học vượt khó

06/12/2013 10:30 GMT+7

Tại kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc 2013, Trường ĐH Cửu Long nổi lên như một “hiện tượng” khi có đến 3 sinh viên xuất sắc giành huy chương vàng.

Chàng nông dân với ước mơ trở thành kỹ sư cơ khí

Phạm Hữu Trọng sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Nguyễn Văn Thảnh (H.Bình Tân, Vĩnh Long). Cuộc sống nhiều vất vả nhưng cha mẹ vẫn cố gắng nuôi dạy các con nên người. Kỳ tuyển sinh đại học năm 2008, Hữu Trọng trúng tuyển ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí Trường ĐH Cửu Long.

Hữu Trọng tâm sự: “Mỗi kỳ nghỉ hè em đều xin theo nghiệp đoàn gặt đập liên hợp để làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Em quyết tâm học tập với ước mơ trở thành kỹ sư cơ khí để sau này góp phần đưa nhiều máy móc vào đồng ruộng, giúp bà con mình bớt khổ hơn”. Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2013, Hữu Trọng đăng ký vào đội tuyển của trường, dự thi môn Ứng dụng tin học trong cơ học và xuất sắc giành giải nhất cá nhân. Thành tích này trở thành động lực lớn  giúp Hữu Trọng vững tin thực hiện ước mơ của mình. Cô em gái của Hữu Trọng thấy vậy cũng đăng ký và trúng tuyển vào Trường ĐH Cửu Long chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí.

Sở thích, niềm tin làm nên thành công

Khác với Hữu Trọng, Trần Quang Đại xuất thân trong một gia đình có truyền thống dạy học. Cả cha và mẹ Quang Đại đều là giáo viên, công tác tại H.Châu Thành (Sóc Trăng). Tốt nghiệp THPT, Quang Đại đăng ký dự thi và trúng tuyển ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí khóa 11 Trường ĐH Cửu Long. Quang Đại thổ lộ: “Lúc nhỏ em rất thích sửa chữa, lắp ráp máy móc và thường hay đến mấy tiệm sửa máy gần nhà để xem thợ làm. Em ước sau này lớn lên được đi học và trở thành kỹ sư cơ khí, chuyên thiết kế khuôn mẫu máy móc”.

Hằng ngày, Quang Đại tranh thủ thời gian ôn bài và tìm việc làm thêm ở các nhà hàng tại TP.Vĩnh Long để giảm bớt gánh nặng tiền nong cho cha mẹ. Quyết tâm nỗ lực hết mình, Quang Đại đã xuất sắc giành huy chương vàng kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2013 do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đăng cai tổ chức.

Anh bộ đội với tấm huy chương vàng

Tốt nghiệp cấp 3 tại Trường THPT Cà Mau (Cà Mau), Trần Tiến Anh không đăng ký thi đại học mà xung phong lên đường nhập ngũ vào quân đội. Năm 2008, thực hiện xong nghĩa vụ của người thanh niên, Tiến Anh ra sức ôn luyện và thi đậu vào Trường ĐH Cửu Long chuyên ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí. Tiến Anh được bạn bè trong lớp quý mến và thường gọi một cách thân thương là “chú bộ đội”.

Cũng như các bạn, Tiến Anh được chọn vào đội tuyển dự thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2013 môn Ứng dụng tin học trong cơ học. Với bản lĩnh của người bộ đội Cụ Hồ, không biết mệt mỏi, ra sức rèn luyện vững tâm bền chí, sau thời gian thầy và trò cùng nhau ôn luyện, Trần Tiến Anh đã đạt huy chương vàng. Khi được hỏi về ước mơ của mình, Tiến Anh tâm sự: “Nhà nghèo thiếu thốn đủ thứ. Thương cha mẹ, em đi tìm việc làm thêm nhưng nhiều nơi từ chối vì đã đủ người. Vì vậy, em cố gắng học thật tốt và sẽ tiếp tục học cao hơn nữa trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ để sau này có thể về phục vụ cho quê hương mình đang trên đường công nghiệp hóa”.

Với những tấm huy chương vàng vừa đạt được trong kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2013, chắc hẳn gia đình của Hữu Trọng, Quang Đại và Tiến Anh sẽ rất hạnh phúc và tự hào với bà con xóm giềng về thành tích của con mình. Quan trọng hơn, họ đã thấy ở các em sự trưởng thành trên con đường tri thức mà các em đã chọn.

Chú thích ảnh: Từ trái qua: Trần Quang Đại, Trần Tiến Anh, Phạm Hữu Trọng nhận  bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long trong lễ tuyên dương  (Quang Thái).

Trường Đại Học Cửu Long
Quốc lộ 1A, xã Phú Quới, H.Long Hồ, Vĩnh Long
ĐT: 0703 821.655 - 831.155
www.mku.edu.vn
phối hợp với Báo Thanh Niên thực hiện chuyên mục này.

Quang Thái
(Giảng viên Trường ĐH Cửu Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.