Nỗ lực hoàn thiện bộ mặt đô thị Cà Mau

10/10/2015 00:00 GMT+7

Gần 5 năm được công nhận là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh, diện mạo TP.Cà Mau (Cà Mau) có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng hoàn thiện.

Gần 5 năm được công nhận là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh, diện mạo TP.Cà Mau (Cà Mau) có nhiều thay đổi theo hướng ngày càng hoàn thiện.

 Một góc đô thị TP Cà Mau nhìn từ trên cao - Ảnh: Hằng Ni Một góc đô thị TP Cà Mau nhìn từ trên cao - Ảnh: Hằng Ni
Dấu ấn Nghị quyết 6
Sau khi chia tách tỉnh Minh Hải (1997), TP.Cà Mau được thành lập và là trung tâm tỉnh lỵ của Cà Mau. Ngày 6.8.2010, TP.Cà Mau được T.Ư công nhận là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh, có 17 đơn vị hành chính. Khi đó, có hơn phân nửa dân cư của thành phố sống ở các khu vực đô thị dẫn đến phát sinh nhiều bất ổn trong trật tự, vệ sinh môi trường… Để khắc phục tình trạng này, ngay khi được công nhận là đô thị loại 2, Ban chấp hành Đảng bộ TP.Cà Mau triển khai Nghị quyết 6 (NQ6) ngày 20.12.2011 về tăng cường công tác quản lý trật tự và vệ sinh môi trường đô thị thành phố đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
Thực hiện NQ6, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể tại TP.Cà Mau đã cụ thể hóa bằng các chương trình, hành động, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đô thị, từ đó tự giác thực hiện. Lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các phường duy trì thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, ra quân phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh không để rác, ao tù ứ đọng.
Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng TP.Cà Mau Bùi Tứ Hải cho biết tình trạng xây nhà trái phép được coi là nan giải nhưng thời gian qua được giám sát, kiểm soát tốt. Trong tổng số hơn 3.580 trường hợp đang xây dựng bị kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử phạt 541 trường hợp vi phạm; trên 2.000 trường hợp khác bị nhắc nhở, lập biên bản đình chỉ thi công, cưỡng chế tháo dỡ... “Nhờ thực hiện song song biện pháp “mềm” và “cứng” mà vệ sinh môi trường, trật tự đô thị trên địa bàn đã ổn định, mỹ quan đô thị được đảm bảo”, ông Hải khẳng định.
Cùng với đó, cơ quan chuyên trách của TP.Cà Mau liên tục tổ chức cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tháo dỡ bảng hiệu, quảng cáo, rao vặt không đúng quy định; di dời dứt điểm những hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, sắp xếp ổn định trật tự mua bán. Không chỉ kiên quyết xử phạt, tịch thu phương tiện vi phạm, ngành chức năng TP.Cà Mau còn nhắc nhỡ và buộc hàng trăm ngàn trường hợp cam kết không tái phạm… Đoàn thể, chính quyền các phường thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm phát sinh rác thải; vệ sinh môi trường các tuyến đường; tổ chức thu gom, vận chuyển đưa rác vào nhà máy xử lý rác thải… Nhờ đó, TP.Cà Mau hiện đã công nhận được 35 tuyến phố không rác. Ông Lê Thanh Tùng, Phó bí thư Đảng ủy P.5 (TP.Cà Mau), cho biết nhờ thực hiện tốt NQ6 mà P.5 được công nhận là phường văn minh đô thị. Cảnh quan môi trường ở phường giờ khang trang, xây dựng được 5 khu dân cư tự quản, 9 tuyến phố văn minh, 11 tuyến phố không rác.
Hoàn thiện bộ mặt đô thị
Thời gian qua, ngoài triển khai đồng bộ công tác lập lại trật tự đô thị, xử lý các vấn đề về môi trường, rác thải… lãnh đạo TP.Cà Mau đặc biệt chú trọng đầu tư, nâng cấp để hoàn thiện dần diện mạo đô thị theo quy hoạch ngắn hạn và dài hạn. 5 năm qua, TP.Cà Mau đầu tư 23.600 tỉ đồng để xây dựng cơ bản, hoàn thiện hạ tầng, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước. Nhờ đó, TP.Cà Mau có thêm 85 tuyến đường được nâng cấp, nâng tổng số hiện có 218 tuyến đường, tổng chiều dài hơn 154 km; xây dựng thêm 159 km đường giao thông nông thôn, nâng tổng số hiện có 376 km lộ nông thôn. Phong trào chỉnh trang, nâng cấp vỉa hè theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" được người dân đồng tình ủng hộ. Tổng diện tích vỉa hè được xây dựng của TP.Cà Mau hiện gần 1,2 triệu m2, đảm bảo hầu hết trục giao thông nội thành đều có vỉa hè thông thoáng.
Bí thư Thành ủy Cà Mau Hồ Trung Việt cho biết đến giờ có thể khẳng định, nhân dân đã nhận thức rõ tham gia bảo vệ môi trường, cảnh quan đô thị, chấp hành tốt những quy định về trật tự an toàn đô thị, an toàn giao thông là trách nhiệm của bản thân và gia đình. Đó là mấu chốt để thực hiện có hiệu quả NQ6 của Thành ủy. Và trong thành công bước đầu ấy, có vai trò tích cực, đầu tàu gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.