Nổ mìn làm hư hỏng nhà dân

04/06/2015 10:38 GMT+7

Tại buổi giao ban báo chí đầu tháng 6 mới đây, bà Phạm Thị Minh Hiếu - Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết, chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT 4) đã tiến hành đền bù cho 314 hộ dân (319 căn nhà) với số tiền lên đến 1,45 tỉ đồng.

Tại buổi giao ban báo chí đầu tháng 6 mới đây, bà Phạm Thị Minh Hiếu - Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong (Bình Thuận) cho biết, chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT 4) đã tiến hành đền bù cho 314 hộ dân (319 căn nhà) với số tiền lên đến 1,45 tỉ đồng.

 
 Người dân thôn Vĩnh Phúc phản ánh việc nổ mìn làm hư hỏng nhà - Ảnh: Q.H
Nhà máy NĐVT 4 khởi công tháng 3.2014 tại xã Vĩnh Tân, H.Tuy Phong. Đây là một trong 4 nhà máy thuộc dự án Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, được Chính phủ phê duyệt và đầu tư lên đến hàng tỉ USD. Trong quá trình san lấp mặt bằng, dự án NĐVT 4 được UBND tỉnh Bình Thuận cho phép nổ mìn để phá đá nhằm đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ.
“UBND huyện đã tham mưu cho các sở ngành của tỉnh, phối hợp với chủ đầu tư giải quyết nhanh việc đền bù cho dân. Số hộ còn lại sẽ được đền bù ngay trong tháng 6 này. Hiện nay, tình trạng khiếu nại của dân từ hoạt động nổ mìn của NĐVT 4 cơ bản đã chấm dứt”- bà Phạm Thị Minh Hiếu- Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phong.
Tuy nhiên, quá trình nổ mìn đã làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân thuộc thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, nơi đặt nhà máy.
Bà Nguyễn Thị Thanh, 51 tuổi, một trong hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng từ hoạt động nổ mìn, cho biết: “Nhà tôi cách đường quốc lộ 1 tới gần 100 mét, vậy mà mỗi khi có mìn nổ làm rung chuyển cả căn nhà. Hiện nay nhà tôi vẫn còn vết nứt chưa sửa chữa được”.
Còn bà Đồng Thị Hương (53 tuổi, ngụ cùng địa phương) phản ánh: “Nhà máy tiến hành đền bù cho gia đình chúng tôi nhưng chưa thỏa đáng. Chúng tôi đang tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư xem xét, đền bù thỏa đáng để gia đình sửa chữa lại những phần bị hư hỏng”.
Theo bà Phạm Thị Minh Hiếu - Phó chủ tịch UBND H.Tuy Phong, đa số các hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc nổ mìn đều bị nứt nhà, hoặc các công trình phụ, cây cối hư hại. “Việc tiến hành đền bù được UBND huyện chủ động lên phương án, đo vẽ tính toán thiệt hại nhà cửa, vật dụng, cây cối… và đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng đền bù cho dân để người dân có tiền sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống”, bà Hiếu nói.
Theo thông tin UBND H.Tuy Phong, đợt 1, tổ công tác do huyện thành lập đã tiến hành tính toán phương án đền bù cho 226/232 hộ dân. Đợt 2 có 89 hộ tiếp tục khiếu nại đã được huyện tiếp nhận đơn và lên phương án đền bù. Cho đến nay , chủ đầu tư nhà máy NĐVT 4 đã đền bù cho 314 hộ dân (319 căn nhà) với tổng số tiền trên 1,45 tỉ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 14 hộ dân tiếp tục khiếu nại đề nghị bồi thường. UBND H.Tuy Phong đã cơ bản hoàn thành phương án đền bù cho từng hộ dân này với kinh phí dự tính khoảng 72 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.