Nơi nhà nhà có Bác

19/05/2014 09:27 GMT+7

Treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà đã trở thành nét văn hóa của người dân xã Trừ Văn Thố, H.Bàu Bàng (Bình Dương).

 Gia đình ông Phạm Tiến Dũng
Gia đình ông Phạm Tiến Dũng (ngụ ấp 1) dành riêng gian thờ trong phòng khách để treo ảnh Bác- Ảnh: Huy Anh

Chúng tôi về xã Trừ Văn Thố,  một xã nằm phía Đông, cách trung tâm TP.Thủ Dầu Một gần 70km để tìm hiểu rõ hơn về mô hình “Nhà nhà treo ảnh Bác” của Đảng bộ địa phương phát động nhân ngày Đại đoàn kết dân tộc (18.1.2012). Ghé thăm nhà ông Phạm Tiến Dũng (ngụ ấp 1) để tìm hiểu rõ hơn về tấm lòng của người dân nơi đây đối với Bác. Bằng lòng thành kính của mình đối với Bác Hồ, ông Dũng đã dành riêng một gian thờ trong phòng khách của gia đình để treo ảnh Bác. “Từ khi nghe Đảng bộ địa phương phát động mô hình này, gia đình tôi và các hộ dân xung quanh đều vui mừng dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bàn thờ, đón ảnh Bác về và treo lên nơi trang trọng nhất của ngôi nhà”, ông Dũng cho biết .

 

“Từ khi treo ảnh Bác trong nhà, hành vi cư xử của các thành viên trong nhà tôi đều nhẹ nhàng, thận trọng hơn, đặc biệt là khi đứng trước ảnh Bác. Bản thân tôi cũng vậy, nhìn Bác hàng ngày tôi như ý thức hơn về cách sống của mình để con cháu noi theo”, ông Võ Văn Tám (ngụ ấp 2, xã Trừ Văn Thố, H. Bàu Bàng, Bình Dương) chia sẻ

Còn gia đình ông Võ Văn Tám (ngụ ấp 2) cũng dành riêng một khu vực trang trọng nhất trong ngôi nhà để lập bàn thờ Bác. Ông Tám cho biết, gia đình ông lập bàn thờ Bác với lòng thành kính nhất của người con Việt Nam đối với vị cha già kính yêu của dân tộc. Những chuyện giản dị về Bác được ông Tám lồng ghép trong các bài học đạo đức để dạy con cháu học bài. Mỗi ngày một ít, cứ thế các cháu bé ngày càng hiểu hơn về phẩm chất và lối sống của Bác Hồ. “Từ khi treo ảnh Bác trong nhà, hành vi cư xử của các thành viên trong nhà tôi đều nhẹ nhàng, thận trọng hơn, đặc biệt là khi đứng trước ảnh Bác. Bản thân tôi cũng vậy, nhìn Bác hàng ngày tôi như ý thức hơn về cách sống của mình để con cháu noi theo”, ông Tám chia sẻ.

Anh Trần Xuân Trà, Phó bí thư xã Trừ Văn Thố tâm sự: “Bản thân tôi là người con xứ Nghệ. Tôi may mắn được sinh ra và lớn lên cùng với những mẫu chuyện về Bác Hồ. Từ những câu chuyện của cha mẹ về Bác đã răn dạy, anh em tôi sống có ý nghĩa với cuộc đời, làm việc tích cực để mang lại niềm vui cho bà con”. Theo anh Trà, toàn xã có 4 ấp với 1.977 hộ gia đình, thì hầu hết các hộ dân trong xã đều treo ảnh chân dung Bác, nhà có điều kiện về không gian thì lập bàn thờ. Vì lẽ này, mà chúng tôi không thể đi hết từng nhà, nghe hết những câu chuyện cảm động về Bác.

Theo ông Võ Quốc Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố, mô hình “Nhà nhà treo ảnh Bác” bắt nguồn từ việc thực hiện chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ khi mô hình “ Nhà nhà treo ảnh Bác” được thực hiện với sự nỗ lực của cán bộ Đảng viên, sự đồng lòng của nhân dân trong xã đã thực sự đem lại hiệu quả. Hiện tại toàn xã có trên 95% số hộ treo ảnh Bác trong nhà. “Từ khi thực hiện mô hình này, nhận thức của bà con đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhiều việc làm, hành động của người dân đều hướng theo tấm gương đạo đức mà suốt cả cuộc đời Bác Hồ đã cống hiến cho đất nước”.

Huy Anh

>> Dòng họ Nguyễn Sinh trao tặng bức ảnh Bác Hồ cho bảo tàng
>> Người đóng Tôn Ngô Không & bộ sưu tập hình ảnh Bác Hồ
>> Rước ảnh Bác trong ngày độc lập
>> Những người gìn giữ hình ảnh Bác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.