Nỗi niềm công nhân cao su

15/12/2014 13:00 GMT+7

Chấp nhận mang tiếng bị sa thải và không được hưởng quyền lợi chính đáng, công nhân chỉ có nguyện vọng nhận lại sổ BHXH nhưng Công ty TNHH MTV Lệ Ninh cũng ém luôn khiến họ không thể làm chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Chấp nhận mang tiếng bị sa thải và không được hưởng quyền lợi chính đáng, công nhân chỉ có nguyện vọng nhận lại sổ BHXH nhưng Công ty TNHH MTV Lệ Ninh cũng ém luôn khiến họ không thể làm chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Hàng loạt quyết định sa thải của Công ty TNHH MTV Lệ Ninh ẢNH: T.Q.N

Ban đầu, công ty ra điều kiện: muốn nhận sổ thì phải trả hết nợ. Để có tiền trả nợ, các công nhân nghèo phải đi vay mượn khắp nơi. Thế nhưng, mượn được tiền, trả được nợ rồi công ty vẫn không chịu trả sổ bảo hiểm. Dây dưa mãi, công ty cũng trả sổ cho một đôi trường hợp. Oái ăm ở chỗ, nhận được sổ thì cũng đã hết thời hạn làm chế độ. Như anh Nguyễn Hữu Vinh (đội 3) quá thời hạn 10 ngày. Anh Lê Văn Tân đi vay trả 7 triệu đồng tiền bò, 4,8 triệu đồng tiền phân và phải mất 4 lần ra công ty đòi mới nhận được sổ; nhận xong anh lật đật chạy xuống TP.Đồng Hới để làm chế độ thì hết hạn đúng 1 ngày. Anh đắng miệng rơi nước mắt ngay tại sân trụ sở BHXH. Ngược lại, 2 ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc công ty và Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng tổ chức lại cho rằng: “Đó là những công nhân nhác làm, chỉ là số ít. Họ lợi dụng chế độ chính sách nhằm hưởng chế độ thất nghiệp. Nếu giải quyết sẽ tạo hiệu ứng dây chuyền, gây khó khăn cho công ty”.

Hiện còn có một số người chưa được nhận sổ như anh Phan Thanh Hải. Dù anh Hải đã trả hết nợ (phiếu thu số 0851, ngày 12.8 ghi rõ thu tiền nợ vật tư 2013, bảo hiểm tháng 7.2014, tiền ứng lương 2014 và có chữ ký của Giám đốc công ty Nguyễn Ngọc Sơn) nhưng ngày 3.12, ông Nguyễn Văn Bình vẫn giải thích với PV Thanh Niên là do anh Hải còn nợ hơn 2,1 triệu đồng. Để chứng thực, chúng tôi đã mời anh Hải đến và cùng đi tìm con số 2,1 triệu đồng ở Phòng Kế toán công ty. Tại đây, phía công ty không giải thích rõ ràng được khi chúng tôi đưa phiếu thu ra và đặt câu hỏi tại sao đã thu tiền chốt nợ vật tư năm 2013 rồi giờ còn bảo nợ, nếu còn nợ sao không thu luôn hoặc ghi còn nợ? Sau một hồi loanh quanh, kế toán Võ Thị Thắm đưa ra danh sách nợ được lập tháng 12.2013 và nói vì anh Hải bỏ việc nên không được tính miễn giảm nợ do bão (bão năm 2013; trong danh sách này anh Hải nợ hơn 3 triệu đồng và sau khi đã tính trừ vào lương mỗi tháng thì số nợ còn đúng như phiếu thu 0851-PV). Tuy nhiên cách giải thích đó của kế toán cũng không được vì anh Hải nghỉ việc từ tháng 6.2014, trong khi danh sách đã tính miễn giảm đó được lập và có hiệu lực từ tháng 12.2013. Nghe PV nói vậy, chị Thắm lại quanh co: khi miễn giảm nợ do bão thì có cam kết, chủ trương công nhân phải làm việc lâu dài. Hỏi lâu dài là bao nhiêu, văn bản đó đâu thì chị Thắm lại nói không có và phải có thời gian tìm. Đuối lý, cuối cùng, 1 nhân viên khác đứng ra nói là không có cam kết và anh Hải đã trả hết nợ; còn chị Thắm không nắm rõ vì mới tiếp nhận bàn giao!

Anh Hải và các công nhân khác bức xúc: “Chúng tôi không làm được chế độ BHXH hội vì quá thời hạn. Vậy ai có trách nhiệm giải quyết chuyện này?”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.