Nóng diễn đàn HĐND tỉnh Bình Thuận

11/12/2013 14:24 GMT+7

Hôm qua 10.12, ngày làm việc thứ hai của HĐND tỉnh Bình Thuận Khóa IX (kỳ họp thứ 8). Các đại biểu (ĐB) tập trung chất vấn trực tiếp 11 vấn đề nổi cộm mà cử tri quan tâm.

Nóng diễn đàn HĐND tỉnh Bình Thuận
Vụ vỡ bờ moong ngày 18.11 tại công ty CP đầu tư khoáng sản Bình Thuận được nhiều cử tri quan tâm - Ảnh: Quế Hà

Vỡ bờ moong lên diễn đàn

Xung quan vấn đề vỡ bờ moong titan tan ngày 18.11 vừa qua của Công ty CP đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận, làm tràn bùn thải đỏ ra ngoài gây ô nhiễm môi trường. Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Nguyễn Toàn Thiện (ĐB TP.Phan Thiết) cho rằng trong sự việc này có trách nhiệm của Sở TN-MT, yếu kém trong quản lý. Trả lời tại diễn đàn kỳ họp, giám đốc Sở TN-MT Huỳnh Giác cho rằng “Sở đã làm hết trách nhiệm”. Sự cố vỡ bờ moong titan là bất khả kháng, không thể kiểm soát được. Hiện nay UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt công ty này 200 triệu đồng. “Trách nhiệm thì vô hạn, nhưng quyền thì có hạn. Chúng tôi đã thường xuyên phối hợp kiểm tra không chỉ đơn vị này, mà còn những địa điểm khai thác khác”- ông Giác phát biểu.

ĐB Nguyễn Toàn Thiện “truy” tiếp: “Giám đốc nói thường xuyên kiểm tra sao không phát hiện doanh nghiệp lén khai thác và để xảy ra sự cố ?”

Gút vấn đề này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, lỗi xẩy ra trước hết thuộc về doanh nghiệp, nhưng về mặt quản lý nhà nước Sở cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân. “Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT và UBND H.Hàm Thuận Nam truy cụ thể trách nhiệm vụ vỡ bờ moong.  Giám sát chặt không chỉ tại mỏ titan này mà còn cả các địa điểm khai thác khác”. Ông Nguyễn Mạnh Hùng còn đề nghị từ nay việc kiểm tra giám sát môi trường có liên quan đến bức xúc của dân phải có đại diện của người dân tham gia.

Một cháu bé mù do thuốc mê

Cũng trong sáng qua, nhiều ĐB quan tâm chất vấn vụ cháu bé Nguyễn Hữu Khang (đảo Phú Quý) bị liệt và mù sau khi mổ thoát vị bẹn ở Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận (Thanh Niên đã thông tin). Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, giám đốc bệnh viện trực tiếp lên diễn đàn trả lời. Ông Quang khẳng định ngay  “điều may mắn là cấp cứu kịp thời cho cháu Khang” (ý nói cháu Khang may mắn thoát chết-PV). Giám đốc bệnh viện tỉnh còn cho biết hiện “tri giác và khả năng vận động của cháu có tiến triển hơn. Xin trả lời là bác sĩ phẫu thuật không có sai phạm gì. Đây là loại phẫu thuật đơn giản. Về việc bác sĩ chưa có chứng chỉ phẫu thuật là đúng nhưng đang trong quá trình cấp chứng chỉ. Nếu không có báo chí đưa tin thì chúng tôi vẫn theo dõi diễn biến tình trạng bệnh của cháu”- ông Quang phát biểu.

Ngay sau đó, ĐB Nguyễn Toàn Thiện giơ tay: “Đây là cái xui chứ không phải may mắn của cháu Khang đâu. Vì sao 22 bác sĩ chuyên khoa phải ra đi khỏi bệnh viện, để sử dụng bác sĩ này. Nói cháu bé được may vì cấp cứu tôi không đồng ý đâu”.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Nhơn nói thêm: “Các đại biểu phải tin vào y đức của đội ngũ bác sĩ của bệnh viện tỉnh. Thuốc gây mê cho cháu bé Khang là loại thuốc gây mê tốt nhất. Tai biến không ai muốn đâu (cháu Khang được xác định bị mù, liệt do tai biến của thuốc gây mê). Chúng tôi hết sức cám ơn báo chí thông tin vụ việc này. Nhưng tai biến là sự thất bại trong y khoa nằm ngoài sự mong muốn của chúng tôi”. Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng gút lại: “Đây là vấn đề chuyên ngành,  dư luận và báo chí rất chú ý. Cái chúng ta cần hiện nay là sự quan tâm của bệnh viện đối với cháu bé. Phải dũng cảm nhìn nhận một thực tế, không quá tự tin như thế. Đề nghi Bệnh viện tỉnh và ngành y tế rút kinh nghiệm để tránh tình trạng tương tự xảy ra. Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện tỉnh phải tiếp tục có giải pháp hỗ trợ nhất định nhằm giúp đỡ những khó khăn cho cháu Khang”.

Chiều qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương đã đăng đàn. Ông Phương cho rằng trong vụ việc vỡ bờ moong là do công ty, nhưng trong có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trước hết là Sở TN-MT.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.