Ồ ạt phá cao su để trồng hoa thiên lý

20/06/2015 09:57 GMT+7

Do hoa thiên lý đang có giá cao, hàng trăm hộ dân tại ấp Láng, xã Chà Là, H.Dương Minh Châu (Tây Ninh) ồ ạt phá bỏ vườn cao su đang thu hoạch để trồng bông thiên lý.

Do hoa thiên lý đang có giá cao, hàng trăm hộ dân tại ấp Láng, xã Chà Là, H.Dương Minh Châu (Tây Ninh) ồ ạt phá bỏ vườn cao su đang thu hoạch để trồng bông thiên lý.

Bà Dương Thị Út chặt bỏ vườn cao su để trồng hoa thiên lý
 
Theo thống kê của ông Trần Quốc Tuấn, trưởng ấp Láng, xã Chà Là, chỉ tính riêng trên địa bàn ấp này đã có hơn 50 ha đất trồng cây cao su (từ 3 - 5 năm tuổi) của 150 hộ dân được phá bỏ để trồng hoa thiên lý.
Ông Tuấn cho biết thêm, khoảng một năm trở lại đây, diện tích cao su trên địa bàn giảm mạnh trong khi diện tích trồng hoa thiên lý tăng đột biến.Cũng theo ông Tuấn, đây là vùng trồng hoa thiên lý nhiều nhất của xã với hơn 50% hộ dân tham gia trồng.
Trong số này, hộ ông Trần Văn Nhàn đã chặt hơn 1 ha cao su để lấy đất trồng hoa thiên lý. Ông Nhàn lý giải: “Trong khi giá mủ cao su cứ liên tục giảm, với đà này mà bỏ công cạo thì cũng lỗ thêm chứ chẳng ích lợi gì. Do vậy, tôi quyết định bỏ hơn 1 ha cao su và dành riêng 0,3 ha trồng thiên lý, số còn lại trồng các loại hoa màu khác”.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn (45 tuổi) cũng đã chặt bỏ 0,1 ha cao su trước nhà và đầu tư hàng chục triệu đồng làm giàn thiên lý.
Ông Sơn cho biết: “Do diện tích đất ít, không thích hợp với việc trồng mía, mì. Trong khi trồng bông thiên lý cho thu nhập ổn định, thương lái đang thu mua với giá cao nên gia đình tôi cũng phải chuyển đổi cây trồng”.

Nhiều trụ bê tông và giàn hoa thiên lý thay thế rừng cao su bạt ngàn ở xã Chà Là
Với 66 gốc thiên lý vừa trồng được hơn 1 tháng nay, ông Sơn dự đoán: “Nếu chăm sóc tốt, 66 gốc này có thể cho thu nhập tốt hơn nhiều so với 66 gốc cây cao su”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hạ (45 tuổi) cũng từ bỏ nghề tráng bánh, phơi bánh tráng để dánh toàn bộ 0,1 ha đất sau nhà trồng thiên lý.
Ông Hạ so sánh: “Chỉ cần 0,1 ha trồng hoa thiên lý, nếu trừ hết các chi phí, mỗi tháng tôi có thể thu được 24 triệu đồng. Trong khi đó, 1 ha cao su với giá mủ như hiện nay thì chỉ thu được 9 triệu đồng/tháng, chưa tính công nhà tự bỏ ra”.
Tại xã Chà Là, hiện tại có nhiều hộ nông dân đang dự định phá bỏ vườn cao su để tăng diện tích trồng thiên lý. Ông Phạm Văn Huy (48 tuổi), cho hay ông đang dự định phá bỏ 1/3 diện tích cao su của gia đình để làm trụ, làm giàn trồng thiên lý vì xung quanh ai cũng đang rục rịch trồng.
“Cao su rớt giá thì mình phải tính đường khác, lấy ngắn nuôi dài chứ trông chờ vào cao su mãi thì chẳng đủ ăn”, ông Huy nói.
Trao đổi với Thanh Niên trước hiện tượng bất thường này, đại diện UBND xã Chà Là cho biết sẽ thống kê lại diện tích và báo cáo lên cấp trên để có định hướng phù hợp cho bà con, tránh tình trạng để người dân tự phát trồng ồ ạt rồi khi đầu ra gặp khó khăn, thì người chịu thiệt hại không ai khác chính là bà con nông dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.