Ở nơi chưa từng biết đến tiền thưởng tết

23/01/2014 10:10 GMT+7

Tết đang cận kề từng ngày, trong khi nhiều công ty, đơn vị rủng rỉnh thưởng tết cho nhân viên thì với các thầy cô giáo “cắm bản” ở Nậm Cang, Nậm Sài (huyện Sa Pa, Lào Cai), quà tết chỉ là cuốn lịch hay bộ ấm chén.

Tết đang cận kề từng ngày, trong khi nhiều công ty, đơn vị rủng rỉnh thưởng tết cho nhân viên thì với các thầy cô giáo “cắm bản” ở Nậm Cang, Nậm Sài (huyện Sa Pa, Lào Cai), quà tết chỉ là cuốn lịch hay bộ ấm chén.

Ở nơi chưa từng biết đến tiền thưởng Tết
Niềm vui của học sinh Trường tiểu học Nậm Cang khi nhận được quà tết từ bạn đọc Báo Thanh Niên - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa 40 km, Nậm Cang và Nậm Sài là hai xã thuộc diện xa xôi và heo hút nhất ở Sa Pa. Đường vào hai xã này vẫn đang thi công dang dở, đầy bụi và ngổn ngang đá tảng.

Trường tiểu học Nậm Sài nằm cao chót vót ở lưng chừng núi, hiện cả trường có tất cả 26 cán bộ, giáo viên đứng lớp.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Bùi Huy Sơn, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Nậm Sài nhẩm tính: Năm nay, chắc mỗi thầy cô được công đoàn Phòng GD-ĐT huyện thưởng 100.000 đồng. Gọi là thưởng tết cho các thầy cô đỡ tủi thân.

“Đến thời điểm này, quỹ công đoàn của trường còn dư gần 1 triệu đồng, các thầy cô sẽ đóng góp thêm một ít vào quỹ để tết đến có quà tết cho tất cả mọi người. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ dành một phần tiền để in lịch tặng các thầy cô trị giá 50.000 đồng/cuốn, số còn lại dự định mua gói bánh hoặc mứt tết làm quà tết cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở bốn điểm trường xa xôi thuộc các thôn Nậm Ngấn, Nậm Nhìu, Nậm Sang, Nậm Kéng… trong xã”, thầy Sơn ngậm ngùi.

Cô Lù Thị Mai, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Nậm Sài cũng chia sẻ: Dù không có tiền thưởng tết, nhưng năm nào cũng thế, cận ngày tết là người dân trong thôn bản lại đem biếu tặng vài bát gạo nếp, kèm cả lá dong, đỗ xanh hay cái măng rừng… khiến các thầy cô giáo ở đây thấy ấm áp, đủ đầy hơn rất nhiều.

Quà thưởng tết của các giáo viên Trường tiểu học Nậm Sài dù thấp nhưng vẫn còn nhiều hơn giáo viên Trường tiểu học Nậm Cang cùng huyện.

Thầy Vũ Kim Tư, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nậm Cang cho hay, mấy năm nay hầu như nhà trường không có thưởng tết cho giáo viên. Bây giờ trường vẫn chưa tự lập được kinh phí, ngân sách chủ yếu từ các khoản tiền hỗ trợ thì lấy đâu ra tiền mà thưởng?!

Trường tiểu học Nậm Cang cũng có quỹ công đoàn nhưng lương giáo viên thấp nên tính ra số tiền quỹ góp được rất ít ỏi, chẳng được bao nhiêu. Cả năm, nhà trường chi tiêu dè sẻn nhưng đến tết tính đi tính lại vẫn còn không dư ra một đồng.

Thầy Tư kể: “Năm nào quỹ còn dư thì nhà trường dùng tiền đó đi in lịch, tết đến mỗi thầy cô được quyển lịch có giá 12.000 đồng, gọi là quà xuân, còn tiền mặt thì không năm nào có. Nhiều năm quỹ công đoàn trường còn bị thâm hụt, thầy cô lại phải trích tháng lương 12 đóng bù vào”. 

Mặc dù vậy, theo thầy Tư, không có quà tết thì các thầy cô trong trường vẫn vui, chẳng ai buồn tủi vì đã quá quen rồi.

“Năm nay 26 tháng chạp mới được nghỉ tết, mỗi giáo viên sẽ đóng góp 20.000 - 30.000 đồng để mua kẹo bánh liên hoan tất niên tại trường. Cuộc sống của các giáo viên ở Nậm Cang còn nghèo và thiếu thốn đủ thứ nhưng chỉ chừng ấy thôi, “bữa tất niên” về nghỉ tết đã vui, ấm cúng lắm rồi”, thầy Tư nói.

Cô Nguyễn Thị Hoa (37 tuổi, ở thị trấn Sa Pa) là người gắn bó lâu nhất với trường, đã được 17 năm. Cùng đợt vào Nậm Cang công tác với cô Hoa còn có bảy thầy cô giáo trẻ khác, nhưng tới nay, chỉ còn mình cô bám trụ lại.

Cô Hoa chia sẻ: “Với tôi, món quà ý nghĩa nhất là khi thấy cuộc sống người dân ở Nậm Cang đang dần đổi thay từng ngày, đường xá cũng thuận lợi hơn, số trẻ em đến lớp học chữ cứ tăng lên không ngừng”.

Nguyễn Tuấn

>> Thưởng tết 12 tháng lương cho nhân viên xuất sắc
>> Hàng trăm ngàn lao động không có thưởng tết
>> Hơn 118 nghìn lao động không có thưởng Tết
>> Vũng Tàu: Thưởng tết cao nhất 107 triệu đồng/người
>> Thưởng Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.