Ở ven sông nhưng vẫn 'khát' nước sạch

31/03/2015 11:32 GMT+7

Mặc dù nằm sát bên con sông La Ngà, giáp lòng hồ thuỷ điện Trị An, nhưng người dân ở H.Định Quán (Đồng Nai) vẫn lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng khi mùa khô tới.

Mặc dù nằm sát bên con sông La Ngà, giáp lòng hồ thuỷ điện Trị An, nhưng người dân ở H.Định Quán (Đồng Nai) vẫn lâm vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng khi mùa khô tới. 

Mỗi ngày anh Từ Quang Thành chở khoảng 5 chuyến xe như thế này đi bán nước cho người dân.Mỗi ngày anh Từ Quang Thành chở khoảng 5 chuyến xe như thế này đi bán nước cho người dân
Về H.Định Quán trong những ngày này, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh những những chiếc xe bồn chở đầy nước rảo khắp các đường làng, ngõ xóm bán nước sinh hoạt cho người dân. Vừa dẫn nước từ xe bồn vào bể chứa, vừa trò chuyện với chúng tôi, bà Trương Thị Hạnh (ngụ xã Phú Ngọc) cho biết: “Năm nào tới mùa khô là gia đình tôi phải mua nước để sinh hoạt chứ giếng cạn trơ đáy hết cả. Mỗi khối nước có giá từ 30-40.000 đồng, mỗi tháng nhà tôi 6 người dù xài tiết kiệm cũng mất khoảng 500.000 đồng”. Những gia đình có điều kiện thì đầu tư tiền khoan giếng với hi vọng tìm được nguồn nước dồi dào nhưng rất ít người gặp được may mắn. Ông Phan Thanh Sơn (ngụ xã La Ngà) bộc bạch: “Năm ngoái tôi bỏ ra hơn 60 triệu đồng khoan giếng tới độ sâu 80m mà vẫn không có nước. Thường thì ở đây cứ 10 nhà khoan may ra mới có một nhà gặp mạch nước ngầm”.
Trao đổi với chúng tôi, anh Từ Quang Thành, một người chạy xe bồn bán nước cho hay, mỗi ngày trung bình anh chạy khoảng 5 cuốc xe như vậy đi bán nước cho người dân (một lần chở được 2 khối nước). Nguồn nước sạch thì anh mua lại từ số ít hộ còn nước ở trong vùng hoặc mua từ các huyện khác. Anh Thành cho biết thêm, chỉ riêng địa bàn xã Phú Ngọc có khoảng hơn 30 xe bồn (dung tích từ 2-5 khối) chở nước đi bán, phục vụ nhu cầu nước sạch cho bà con trong xã.
Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc, cho biết dù địa bàn xã nằm tiếp giáp với lòng hồ thuỷ điện Trị An, đồng thời nằm ngay cạnh sông La Ngà nhưng nhiều năm qua, người dân nơi đây phải sống trong tình trạng thiếu nước trầm trọng vào mùa khô, nhất là các tháng cao điểm nắng nóng 3, 4, 5.
Sẽ có nhà máy nước trong năm 2016
Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng của người dân, từ 10 năm trước, H.Định Quán đã lập dự án kêu gọi đầu tư xây dựng một nhà máy nước để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do số vốn đầu tư lớn, trong khi khả năng chỉ bán được nước trong mùa nắng hạn, còn mùa mưa thì người dân tự hứng nước mưa và bơm nước giếng lên để dùng. Chính vì vậy, đã hơn 10 năm kêu gọi nhưng vẫn không có doanh nghiệp nào tham gia đầu tư thực hiện dự án.
Trước tình hình đó, vừa qua UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho H.Định Quán làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà máy nước phục vụ cho người dân 3 xã La Ngà, Phú Ngọc và Ngọc Định. Theo đó, nguồn vốn để thực hiện dự án được bố trí từ nguồn ngân sách. Hiện nay, H.Định Quán đang hoàn tất thủ tục xây dựng và dự kiến đưa nhà máy nước vào sử dụng trong năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.