Phê bình nhà thầu thi công QL1 và 20

08/12/2014 10:41 GMT+7

Ngày 5.12, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 1, 20, 51 và công tác giải phóng mặt bằng dự án cầu Đồng Nai, cầu vượt Amata và hầm chui Tam Hiệp (TP.Biên Hòa).

Phê bình nhà thầu thi công QL1 và 20
Thi công thiếu ATGT trên QL20, đoạn qua thị trấn Tân Phú (H. Tân Phú, Đồng Nai) - Ảnh: Lê Lâm

Nhiều sai phạm

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, qua công tác kiểm tra đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ (QL) 1 và 20 vào ngày 4.12, cho thấy, trên QL 20, một số đoạn trong quá trình thi công còn thiếu biển bảo, thiếu người điều tiết giao thông, ban đêm nhiều đoạn không có đèn cảnh báo, gây mất ATGT và nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Ngoài ra, phần rãnh thoát nước trên một số đoạn tuyến đã thi công xong nhưng vẫn chưa được lắp đặt tấm đan che đậy. Độ chênh giữa mặt đường và mặt rãnh dọc lớn gây khó khăn và nguy hiểm cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân 2 bên đường và phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, nhiều đoạn mặt đường đã hoàn thành nhưng chưa sơn vạch tim đường, hệ thống biển báo, cọc tiêu bị tháo dỡ chưa phục hồi.

Đối với QL 1, đã thi công tương đối hoàn thiện đoạn qua địa bàn H.Trảng Bom và Thống Nhất. Tuy nhiên, hệ thống mương dọc tuyến chậm lắp đặt nắp đậy gây khó khăn và nguy hiểm cho việc tham gia lưu thông của người dân. Vật tư thừa còn nhiều nơi chưa dọn dẹp sạch, khiến xe gắn máy phải né chạy lấn qua phần đường ô tô, rất nguy hiểm đến ATGT. Một số đoạn lắp dải phân cách giữa tim đường bằng bê tông chưa hợp lý. Nhiều đoạn thi công dài, bố trí quá gần nhau, phần đường dành cho phương tiện lưu thông quá hẹp gây ùn tắc, mất ATGT.

Lý giải về việc thi công nhiều nơi với vị trí gần nhau, đại diện nhà thi công Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) nói: “Do muốn làm nhanh để kịp tiến độ ngày hoàn thành vào 31.12.2014”. Trong khi đó, đại diện công ty BT20 – Cửu Long, đơn vị thi công tuyến QL20 thì thừa nhận có sai sót nhưng cho rằng chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra, chỉ có sự cố xe quá tải diễn ra nhiều gây hư hỏng đường dù nhiều đoạn đường đang thi công.

Phê bình nhà thầu thi công QL1 và 20
Rảnh thoát nước không lắp nắp đậy gây nguy hiểm cho người đi đường (đoạn qua thị trấn Trảng Bom, H. Trảng Bom, Đồng Nai) - Ảnh: Lê Lâm

Nên cấm nhà thầu làm ăn “bát nháo”

Sau khi nghe Ban ATGT tỉnh Đồng Nai báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá: “Đồng Nai là địa phương triển khai nhiều dự án cải tạo giao thông lớn, tuy nhiên phương án bảo đảm ATGT không được các nhà thầu thực hiện thường xuyên, để tồn tại nhiều bất cập”. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Tiến độ có thể chậm, nhưng chất lượng phải đảm bảo. Không thể vì ngày hoàn thành mà bất chấp mọi giá thi công ẩu, kém chất lượng và gây mất an toàn cho người dân lưu thông. Tôi phê bình nhà đầu tư, ban quản lý dự án cải tạo, thi công các tuyến QL1 và 20 vì đã để xảy ra những bất cập thời gian qua.” Thứ trưởng Đông cũng yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án phải khắc phục các tồn tại trên trước ngày 15.12, đúng cam kết trước đó với Ban ATGT Đồng Nai.

Tham dự buổi họp, ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Để đảm bảo ATGT khi triển khai các dự án, trước đó cơ quan quản lý nhà nước phải có đề án xử lý các tình huống, đảm bảo ATGT. Không thể đợi khi xảy ra chuyện mới đi kiểm tra, về họp, tìm cách giải quyết”. Ông Thái cũng kiến nghị, nếu đơn vị thi công nào sai phạm, bị nhắc nhở nhiều lần vẫn không khắc phục thì Bộ GTVT nên đình chỉ, cấm thi công không những trên địa bàn một địa phương mà trên cả nước.

Theo ông Thái, số người chết vì TNGT trên địa bàn Đồng Nai năm nay bằng hoặc hơn chứ không thua năm ngoái, nguyên nhân một phần do việc thi công các tuyến QL trên địa bàn.

Theo Ủy ban ATGT tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến hết tháng 11.2014, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 466 vụ tai nạn giao thông làm chết 388 người, bị thương 308 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 116 vụ, giảm 181 người bị thương nhưng tăng 7 người chết. Đặc biệt, trong 2 tuyến QL1 và 20 xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông, làm chết 130 người.

Lê Lâm

>> Thi công ẩu san phẳng hàng loạt ngôi mộ của dân
>> Bộ GTVT vào cuộc vụ thi công ẩu trên QL1
>> Thi công ẩu bị bắt quả tang
>> Thi công ẩu làm tăng tai nạn
>> Đường ống nước sạch sông Đà bị vỡ do chất lượng kém và thi công ẩu
>> Thi công ẩu, cả khu phố bị ngập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.