Phụ huynh vẫn bắt con làm bài tập ở nhà

09/03/2015 09:40 GMT+7

Sau một học kỳ có 'lệnh' cấm của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc giao bài tập về nhà (BTVN) đối với học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày, nhiều phụ huynh tại Hà Nội vẫn đề nghị cô giáo giao riêng bài tập hoặc bắt con đi học thêm.

Sau một học kỳ có “lệnh” cấm của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc giao bài tập về nhà (BTVN) đối với học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày, nhiều phụ huynh tại Hà Nội vẫn đề nghị cô giáo giao riêng bài tập hoặc bắt con đi học thêm. 

HS lớp 1 học thêm tại Đê La Thành, Q.Đống Đa, Hà Nội
HS lớp 1 học thêm tại Đê La Thành, Q.Đống Đa, Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Cấm vẫn giao
Một phụ huynh có con học Trường tiểu học dân lập Ngôi Sao phản ánh, cô giáo của con vẫn giao BTVN hàng ngày vì chương trình học của trường rất nặng, bên cạnh việc dạy chương trình cơ bản, gần nửa thời gian còn lại, các cô dạy kiến thức nâng cao theo chương trình của nhà trường. Nếu không có BTVN thì học sinh không thể theo kịp.
Tương tự, phụ huynh khối tiểu học của Trường Marie Curie cũng phản ánh, quy định cấm giao BTVN kể trên dường như không mấy tác động đến trường này. “Tối nào con tôi cũng làm bài tập toán, tiếng Việt, tiếng Anh hàng tiếng đồng hồ”, phụ huynh này phản ánh.
Trên diễn đàn phụ huynh học sinh Trường phổ thông liên cấp Vinschool, một bà mẹ tâm sự: “Con gái em học lớp 1 và con trai học lớp 3 tại trường. Dạo này em thấy trường cho BTVN nhiều quá. Như hôm nay con gái em 6 phiếu bài tập về đọc, viết và toán…”
Trái với nhiều trường dân lập, các trường công lập, đặc biệt là các trường “điểm”, tỏ ra rất nghiêm túc trong thực hiện lệnh cấm này. Tuy nhiên, những trường đang muốn khẳng định “tên tuổi” bằng thành tích tỉ lệ học sinh giỏi cấp quận, huyện… thì vẫn tìm cách để buộc các con phải học nhiều hơn so với yêu cầu của Bộ GD-ĐT, tuy không giao BTVN ngày thường nhưng 2 ngày cuối tuần vẫn phát khá nhiều phiếu bài tập, kèm theo chú thích “không bắt buộc”. Tuy nhiên, theo phản ánh của phụ huynh, dù “không bắt buộc” nhưng học sinh vẫn phải làm vì tuần sau đến lớp cô kiểm tra, có khen ngợi hoặc phê bình trước lớp.
Do muốn con vào trường tốt
Trong khi nhiều phụ huynh ủng hộ quy định của Bộ GD-ĐT để giảm bớt áp lực học hành cho con, thì ngược lại, khá nhiều phụ huynh lại lo lắng khi tối về nhà, con không phải làm bài tập.
Anh Quang hiện có hai con học Trường tiểu học dân lập Nguyễn Siêu cho biết: “Hôm họp phụ huynh sơ kết học kỳ 1, mấy phụ huynh lớp con tôi đề nghị quyết liệt cô giáo cần giao BTVN, vì nếu không các con chẳng chịu học hành gì khi về nhà”.
Sốt ruột và lo lắng hơn cả vẫn là các phụ huynh có con học lớp 4, lớp 5. Không có BTVN, nhiều phụ huynh tìm lớp học thêm cho con ở nhà giáo viên hoặc các trung tâm tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, để các con buộc phải vào guồng quay của việc học hành liên miên. “Phải học thì mới mong có cơ hội thi được vào lớp 6 trường tốt”, một phụ huynh có con học ở trung tâm H.M mỗi tuần 2 buổi, lý giải. Nhiều phụ huynh khi được hỏi cũng giải thích tương tự.
Một giáo viên của Trường tiểu học Quang Trung, Q.Đống Đa, chia sẻ: dịp Tết Nguyên đán vừa qua, có phụ huynh đến nhà chúc Tết cô, tiện thể “nhờ” cô nếu không giao bài tập cho tất cả các con trong lớp thì giao riêng bài tập cho con mình. Theo giáo viên này, đề nghị trên không hiếm, từ khi có lệnh cấm của bộ trưởng, nhưng giáo viên không thể chiều theo ý phụ huynh và chỉ cố gắng giải thích để phụ huynh hiểu và cần nhìn vào mặt tích cực của quy định mới mẻ này đối với con trẻ.
Đáng nói là khi đưa ra lệnh cấm giao BTVN, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ thị cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới hình thức thi các môn văn hóa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa công bố sẽ tuyển sinh như thế nào vào các trường có nhiều học sinh muốn dự tuyển, trong đó có trường Amsterdam, THCS Cầu Giấy…, khiến các phụ huynh vẫn ép con làm BTVN, học thêm để mong thi được vào trường tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.