Quá ít tàu xa bờ Quảng Nam được vay vốn đóng mới

14/07/2015 10:25 GMT+7

Ngày 13.7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có quyết định phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 67) trên địa bàn tỉnh, đợt 4.

Ngày 13.7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có quyết định phê duyệt danh sách chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 67) trên địa bàn tỉnh, đợt 4.

Theo Nghị định 67, Quảng Nam sẽ có 92 tàu cá được đóng mới Ảnh: Hoàng sơnTheo Nghị định 67, Quảng Nam sẽ có 92 tàu cá được đóng mới - Ảnh: Hoàng sơn
Theo đó, có tổng số 13 chủ tàu thực hiện 13 dự án đóng mới tàu cá là tàu khai thác; trong đó, có 6 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ gỗ. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, các chủ tàu chịu trách nhiệm lựa chọn, chủ động liên hệ với một chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn theo yêu cầu; Sở NN-PTNT Quảng Nam chủ trì, phối hợp các cơ quan chuyên môn hướng dẫn chủ tàu liên hệ với các cơ sở đóng tàu, đơn vị tư vấn thiết kế đủ điều kiện được cấp thẩm quyền công bố để chủ tàu đặt hàng đóng mới theo đúng quy định.
Được biết, theo Nghị định 67, Quảng Nam được phân bổ 92 tàu. Trong đó có 53 tàu vỏ gỗ, 30 tàu vỏ thép và 9 tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá tại 6 huyện, thành phố. Để thực hiện nghị định này, tỉnh Quảng Nam cũng đã giới thiệu đến ngư dân 21 mẫu tàu, đồng thời công bố 10 cơ sở đủ điều kiện đóng mới.
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương đánh giá cao các ngân hàng BIDV, Agribank chi nhánh Quảng Nam đã tham gia tích cực vào việc ký hợp đồng cho 7 tàu xa bờ vay vốn, nhưng vẫn chưa hài lòng về tiến độ khi có đến 78 dự án đủ điều kiện đóng mới hiện vẫn chưa được vay. Trước tình hình này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Nam phải duy trì giao ban định kỳ với các ngân hàng thương mại để kịp giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách tín dụng (theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP), có thể mời thêm Cục Thuế tỉnh và các ngành, địa phương liên quan cùng giải tỏa vướng mắc; đồng thời, nghiên cứu phân công từng ngân hàng thương mại đứng điểm phụ trách cho vay từng địa phương để quá trình xét duyệt hồ sơ cho vay thuận lợi hơn. Ngược lại, các ngành chức năng phải khẩn trương tiếp xúc các chủ tàu (được phê duyệt danh sách nhưng chưa lập hồ sơ thiết kế) tìm hiểu nguyên nhân, lý do và hướng dẫn ngư dân tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ vay vốn, hạn chót 31.8 có báo cáo giải trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.