Robot biết chơi đàn organ

20/11/2014 06:00 GMT+7

Đây là một sản phẩm công nghệ khá thú vị, do nhóm nghiên cứu của Trường cao đẳng Công nghệ Viettronics (Q.Hải An, TP.Hải Phòng) vừa chế tạo thành công.


Thầy Khanh (trái) và sinh viên bên robot đánh đàn organ - Ảnh:V.N.K 

Robot này có hệ thống mạch điện, dây dẫn... khá phức tạp với các ngón tay làm bằng nhựa, được lắp trên một hộp điều khiển đặt song song với cây đàn organ. Một tay robot đánh đàn được sử dụng để đánh hợp âm, tay còn lại chạy giai điệu.

Một máy tính có cài đặt phần mềm chơi nhạc kết nối với “não” robot, chỉ cần bật lên và chọn bài là 2 bàn tay robot tự động bấm lên các phím đàn, trong khi trên màn hình máy tính có hình khuôn mặt mô phỏng một nhạc công đang biểu diễn, lúc ngoảnh bên trái, lúc bên phải và nhoẻn miệng cười.

Theo thầy Ðào Quang Khanh, giảng viên bộ môn Tự động hóa, Khoa điện - điện tử của trường, chủ nhiệm dự án, robot là kết quả sáng tạo của một nhóm gần 10 sinh viên xuất sắc. Đầu tháng 5.2014, cả nhóm bắt tay vào vẽ mô hình trên máy tính, rồi ra chợ Sắt mua các thiết bị về lắp ráp. Chi phí chế tạo robot hết hơn 100 triệu đồng, do nhà trường hỗ trợ hoàn toàn.

“Để có được những bản nhạc cho robot chơi, ngoài biết cách viết nhạc trên máy tính thì còn phải am hiểu về lý thuyết âm nhạc. Theo ông Khanh, nhóm mới viết được nhạc của 2 bài cho robot là “Thành phố hoa phượng đỏ” và “Đi học”, nhưng sắp tới sẽ có nhiều bài hát mới.

“Chúng tôi sáng tạo ra con robot này để giúp sinh viên có cơ hội ứng dụng những kiến thức chuyên ngành tự động hóa vào thực tiễn. Từ đó thắp lên ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong các em”, thầy Khanh nói.

Vũ Ngọc Khánh

>> Chọn lựa đàn organ
>> Mua đàn organ cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.