Rút

03/08/2013 09:05 GMT+7

Thời gian qua, người dân cứ rối mù lên trước các quyết định của đủ cấp chính quyền, từ việc phạt xe không chính chủ và những ai đội mũ bảo hiểm dỏm của Bộ Giao thông-Vận tải đến quyết định ưu tiên cộng thêm điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng thi đại học, dù bà ở tuổi… 90 của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Thời gian qua, người dân cứ rối mù lên trước các quyết định của đủ cấp chính quyền, từ việc phạt xe không chính chủ và những ai đội mũ bảo hiểm dỏm của Bộ Giao thông-Vận tải đến quyết định ưu tiên cộng thêm điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng thi đại học, dù bà ở tuổi… 90 của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Còn mới đây là quyết định của một phường ở TP.Vũng Tàu về việc học sinh muốn vào lớp 1 tại hai trường tiểu học Trưng Vương và Quang Trung thuộc phường 9 của thành phố này, ngoài các quy định lâu nay, giờ phụ huynh phải thêm cuốn sổ đỏ! Thế rồi, lần lượt những cơ quan nào ban hành các quyết định “nghịch nhĩ” ấy đều… rút tất, sau khi dư luận phản đối rần rần.

Ai cũng biết, khi cơ quan công quyền ban hành một quyết định nào đó mà sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân thì bộ phận tham mưu phải dự lường hết những khả năng  (phản đối) có thể xảy ra trước khi đưa cho sếp ký rồi mới ban hành. Thậm chí trước khi đặt bút ký quyết định ấy, người ký cũng phải đọc tới đọc lui, trông trước ngó sau xem thử có điều gì bất hợp lý không. Quy trình này hẳn là không thể bỏ qua ở tất cả các cơ quan công quyền hiện nay. Thế nhưng, việc lọt các “con voi quyết định” ấy qua những “lỗ kim kiểm duyệt” vẫn cứ xảy ra để rồi người dân luôn luôn phải đứng trước những đắn đo liệu có nên chấp hành ngay các quyết định mà nhà nước ban hành hay là để … từ từ xem sao?

Bà mẹ Việt Nam anh hùng 80-90 tuổi còn thi đại học để được cộng điểm ưu tiên là điều không thể xảy ra; chiếc xe máy “nghĩa địa” mà những chị bán rau vẫn dùng để chở rau từ ngoại thành vào, nó đã qua năm bảy đời chủ sở hữu (chỉ giấy viết tay mua bán, thậm chí chỉ cần đưa cạt vẹt cho người mua), giờ bắt chị ấy tìm “chủ gốc” để được sang tên cho khỏi bị phạt thì quả là gây khó cho chị bán rau. Các loại xe máy 50-70 triệu bây giờ, toàn “chính chủ” nên rất khó phạt họ được. Sổ đỏ thì chưa “phổ cập” mà bắt trẻ con phải kèm sổ đỏ mới được vào lớp 1 thì thêm một lần gây khó cho các cháu vậy. Chủ trương “trường điểm” đã dẫn đến việc ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đưa toàn giáo viên giỏi về một vài trường của thành phố đã khiến nhiều phụ huynh phải “vận dụng linh hoạt” bằng cách chạy chính sách trước cho con, ngay từ khi đứa bé mới lọt lòng đã xin nhập khẩu về nơi mà cháu sẽ vào lớp một. “Trường điểm” không phải là chủ trương của người dân, giờ sao bắt con em của họ gánh chịu? Sao không đầu tư cơ sở vật chất trải đều ở các trường, bố trí giáo viên dạy giỏi, trường nào cũng có thì lấy lí do gì để “chạy trường”? Ai cũng nhìn ra những điều bất hợp lý ấy nhưng rồi vẫn cứ nhắm mắt cho qua để rồi đưa ra những quyết định mà tính khả thi của nó bằng không.

Đưa ra một quyết định, thậm chí ban hành các luật, rồi rút lại là chuyện không hiếm. Vì nhiều quyết định hay điều luật chỉ có giá trị trong một thời điểm nhất định nên việc rút lại cũng là điều bình thường. Điều không bình thường là ở chỗ, các quyết định dẫn ra trên đây chưa ráo mực đã phải vội vã  rút. Những công bộc nào của dân mà ra các văn bản vội vàng ấy cũng nên … rút sớm khỏi vị trí đang ngồi.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.