Sạt lở bờ biển Đồng Hới

19/06/2015 10:12 GMT+7

Chỉ trong thời gian ngắn, bờ biển du lịch ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) bị sạt lở nghiêm trọng gây nguy hiểm lớn cho người dân, du khách và cơ sở hạ tầng.

Chỉ trong thời gian ngắn, bờ biển du lịch ở TP.Đồng Hới (Quảng Bình) bị sạt lở nghiêm trọng gây nguy hiểm lớn cho người dân, du khách và cơ sở hạ tầng.

Bờ biển Nhật Lệ đoạn phía trước khách sạn Mường Thanh bị sạt lở nghiêm trọng, bất thường Bờ biển Nhật Lệ đoạn phía trước khách sạn Mường Thanh bị sạt lở nghiêm trọng, bất thường - Ảnh: T.Q.N

Theo UBND TP.Đồng Hới, hiện có 3 khu vực sạt lở nghiêm trọng, đó là khu vực tại biển Nhật Lệ (thuộc P.Hải Thành) kéo dài ra phía xã Quang Phú với tổng chiều dài hơn 2km; các vị trí sạt lở sâu vào đất liền từ 6 - 10m, tạo thành những vách cát dựng đứng cao hơn 1m. Sạt lở khiến dòng chảy bị thay đổi.

Tại biển Bảo Ninh (xã Bảo Ninh) cũng bị sạt lở gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đối với du khách và các khu du lịch. Để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, lực lượng quản lý bãi tắm đã đóng cọc nhựa và căng dây rào chắn, treo biển cảnh báo. UBND TP.Đồng Hới đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình về hiện tượng trên.

Đáng chú ý, việc sạt lở trên chỉ xuất hiện mạnh sau khi triển khai dự án nạo vét cát ở cửa sông Nhật Lệ. Theo đó, tháng 4.2014, Cục Đường thủy nội địa VN có quyết định phê duyệt dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn cửa sông ra biển Nhật Lệ. Dự án được giao cho Công ty TNHH xây dựng thương mại Hoàng Kim Việt (TP.HCM) thi công với tổng kinh phí hơn 130 tỉ đồng theo hình thức “xã hội hóa”. Công ty sẽ nạo vét đến hơn 2,2 triệu m3 cát, số này được xuất bán ra nước ngoài.

Điều đáng nói, khu vực bị bồi lấp nghiêm trọng và cần phải xử lý trước thì đơn vị thi công không tập trung làm. Thế nên Sở GTVT Quảng Bình yêu cầu công ty nạo vét vào khu vực phía trong cửa - nơi bị bồi lấp nhiều nhất.

Đến ngày 6.10.2014, công ty dừng việc nạo vét vì lý do vào mùa mưa bão; khối lượng cát đã nạo vét khoảng 153.000m3. Và công ty dừng nạo vét cho đến nay mà không có thông báo đến cơ quan chức năng của tỉnh. Chiều 10.6, Giám đốc Sở GTVT Phạm Quang Hải cho biết, khu vực đã nạo vét trong luồng hiện đã bị bồi lấp trở lại; sắp tới sở sẽ có văn bản yêu cầu công ty ra làm việc để có hướng xử lý tiếp.

Trong một diễn biến khác, ngày 9.6, UBND tỉnh Quảng Bình có buổi làm việc với các cấp, ngành chức năng của tỉnh về các dự án nạo vét cát ở các cửa sông. Sau khi nghe báo cáo, ý kiến của các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đề nghị rà soát và đánh giá lại tác động môi trường của dự án nạo vét cửa sông Nhật Lệ; yêu cầu hội đồng đánh giá phải hoàn thành công việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25.6.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.