Sống khổ trong các căn hộ 'ổ chuột'

04/04/2014 09:30 GMT+7

Chung cư số 1 Phan Chu Trinh (phường Điện Biên, TP.Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến hàng trăm cư dân phải sống khổ sở trong những căn hộ 'ổ chuột', tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Chung cư số 1 Phan Chu Trinh (phường Điện Biên, TP.Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng khiến hàng trăm cư dân phải sống khổ sở trong những căn hộ “ổ chuột”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Khu chung cư này gồm 4 tòa nhà 5 tầng được xây dựng cách đây gần 40 năm để hỗ trợ chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên chức làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp của nhà nước. Khoảng 10 năm trở lại đây, 3 tòa nhà đã bị “khai tử”, bố trí mặt bằng xây dựng các công trình khác. Hiện chỉ còn lại một tòa nhà, đang là nơi sinh sống của 80 hộ dân, với trên 400 nhân khẩu.


Chung cư số 1 Phan Chu Trinh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn - Ảnh: Nhật Linh  

Nằm ngay con phố lớn, cạnh khu quảng trường, nhà ga xe lửa, khách sạn cao cấp và các công trình khang trang mang dáng vẻ hiện đại, sự nhếch nhác, xập xệ và cũ nát của Chung cư số 1 Phan Chu Trinh như một “điểm đen”, làm xấu đi bộ mặt đô thị. Nhìn bên ngoài, màu thời gian đã phủ dầy trên từng bức tường, mỗi ô cửa sổ với vô số vết loang lổ, rêu phong, mảng tường bị bong tróc trơ ra những viên gạch cũ kỹ... Thậm chí, từ trên tầng cao, nước thải tuôn thẳng xuống thành từng dòng, lênh láng cả một khoảng đất, rất mất vệ sinh. Lan can, cầu thang xập xệ, bậc và nền cầu thang đều đã hư hỏng nặng.

Trong các căn hộ, tình trạng chung là ẩm mốc và người dân phải thắp điện suốt ngày để xua đi... bóng tối. Tường bị ngấm nước, hệ thống đường ống trong nhà nhiều đoạn hư hỏng khiến phần lớn các căn hộ trong chung cư này bị dột hoặc ngấm nước mỗi khi trời mưa. Ông Vũ Đình Lợi, đang sống ở tầng 5, than thở: “Tường nhà bị nứt, bong tróc từng mảng lớn, nước thấm vào trong gây ẩm mốc. Chúng tôi phải dùng bạt che lại. Nhà cửa lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt”.

Theo ông Trịnh Huy Chuyên ở phòng 455, “người dân rất muốn chuyển đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”.

Thời gian qua, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để di chuyển các hộ dân đang sống trong nhà chung cư đến nơi ở mới. Gần đây nhất, ngày 12.8.2013, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản yêu cầu di chuyển khẩn cấp các hộ dân tại Chung cư số 1 Phan Chu Trinh đến nơi ở mới, hoàn thành trước ngày 30.8.2013 để đảm bảo an toàn cho các hộ dân trong mùa mưa bão. Đáng tiếc là sau nhiều năm và nhiều lần họp lên bàn xuống, không ít quyết định đã được ban hành, nhưng đến nay mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ.

Chủ tịch UBND phường Điện Biên Lê Văn Ngân cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần họp bàn với dân, thông tin công khai và cụ thể các chủ trương, phương án di dời để người dân hiểu rõ và đồng thuận, nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được việc di chuyển và tái định cư các hộ dân nhà chung cư số 1 Phan Chu Trinh. Kiến nghị chủ yếu của người dân xoay quanh vấn đề tiền bồi thường, hỗ trợ còn thấp, chưa sát với giá thị trường và muốn được Nhà nước tăng mức hỗ trợ”.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP.Thanh Hóa, mức đền bù được quy định theo khung giá Nhà nước và tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, với giá 30 triệu đồng/m2 mặt sàn của cả 5 tầng. Nếu tính giá như thế, tùy theo cấp độ, hộ dân sống tầng 1 có thể nhận được mức hỗ trợ khoảng 800 triệu đồng, tầng 5 là 300 triệu đồng. Người dân có thể lựa chọn một trong 2 phương án: tái định cư tại chung cư Phú Sơn hoặc lấy đất tái định cư. Tuy nhiên, các cư dân tại khu chung cư này lại cho rằng, nếu tính giá như nêu trên, người dân sẽ không đủ tiền mua nhà mới, nhất là những hộ sống ở các tầng trên cùng.

Vì lẽ đó, hiện tại, hàng trăm con người vẫn đang phải sống trong những căn hộ “ổ chuột”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại chung cư số 1 Phan Chu Trinh.

Nhật Linh

>> Hà Nội tiếp tục bàn cải tạo chung cư cũ
>> Chuộng căn hộ chung cư cũ
>> Tháo dỡ 25 chung cư cũ để xây mới
>> “Chết”vì ôm chung cư cũ
>> Chung cư cũ có giá... “trên trời”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.