Tân Châu vượt khó đi lên

10/11/2011 08:46 GMT+7

Thị xã Tân Châu (An Giang) nằm ở đầu nguồn sông Tiền, nổi tiếng với nghề tơ tằm và dệt lụa. Lụa Tân Châu được khách hàng trong, ngoài nước ưa chuộng nhờ sự mềm mại, màu sắc tự nhiên và đặc biệt là tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ.

Thị xã Tân Châu (An Giang) nằm ở đầu nguồn sông Tiền, nổi tiếng với nghề tơ tằm và dệt lụa. Lụa Tân Châu được khách hàng trong, ngoài nước ưa chuộng nhờ sự mềm mại, màu sắc tự nhiên và đặc biệt là tạo cảm giác thoải mái, mát mẻ.

Nhưng thị xã đầu nguồn này không chỉ nổi tiếng với tơ lụa mà còn là một đô thị sầm uất, giàu tiềm năng, có tốc độ phát triển khá ấn tượng. Trong 9 tháng đầu năm  2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tân Châu đạt 13,99%. Trong đó, lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp tăng 0,32%, công nghiệp-xây dựng tăng 17,87% và thương mại-dịch vụ (TM-DV) tăng 18,59%...

Ông Nguyễn Văn Lên, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, cho biết thời gian qua, các ngành và xã, phường đã thực hiện nghiêm Nghị quyết 11 của Chính phủ về tiết giảm chi tiêu công; qua đó tiết kiệm được thêm 10% chi thường xuyên,  với tổng số tiền là 3,4 tỉ đồng. Đặc biệt, trong khó khăn chung, nền kinh tế địa phương vẫn đạt kết quả khả quan, tổng mức luân chuyển hàng hóa và DV tiêu dùng xã hội đạt trên 2.748 tỉ đồng, tăng 36,64% so cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ở khu vực biên giới đạt 546 triệu USD.

Các công trình phục vụ phát triển TM đang tiếp tục triển khai và kêu gọi đầu tư, như: dự án khu TM-DV và dân cư đô thị (DCĐT), khu TM- DV cửa khẩu Vĩnh Xương, khu DCĐT phường Long Thạnh quy mô 87,42 ha, siêu thị Tân Châu tiếp tục mời gọi đầu tư, khai thác sử dụng hứa hẹn nhiều tiềm năng.

Ông Lên phấn khởi cho biết tuyến đường nối Tỉnh lộ 952 đến đường Kaomsono-Campuchia đã được hoàn thành, phá thế ngăn cách và tạo đà cho giao thương, mua bán giữa hai khu vực…Bên cạnh đó,  UBND thị xã đang  triển khai thực hiện dự án “khôi phục ngành nghề truyền thống dệt, thêu, đan” và dự án “Khôi phục nghề dệt thổ cẩm và phát triển nghề thêu máy” cho các hộ thuộc cộng đồng người Chăm ở xã Châu Phong. Đây là những làng nghề rất nổi tiếng ở Tân Châu, được người dân cả nước và nhiều du khách nước ngoài biết đến.

 
Tân Châu từng nổi danh với nghề ươm tằm, xe tơ - Ảnh: Công Hân

Về sản xuất nông nghiệp, thị xã tập trung đầu tư phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh. Vụ hè thu đã thu hoạch trọn vẹn với diện tích 13.176 héc-ta, trong đó 11.838 ha lúa, năng suất bình quân 5,98 tấn/ha.

Ông Lên cho biết trong thời gian tới, Tân Châu tiếp tục tập trung cho công tác gia cố hệ thống đê bao, cống bửng, vùng xung yếu nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân và 10.635 ha lúa thu đông; đẩy mạnh phát triển sản xuất và giải quyết việc làm mùa nước nổi; đồng thời chuẩn bị tốt điều kiện xuống giống vụ đông xuân 2011-2012, tiếp tục tập trung chăm lo người nghèo, người già neo đơn, cố gắng không để trẻ bỏ học…

Theo ông Lên, thị xã Tân Châu vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ. Trước mắt về quy hoạch xây dựng, HĐND thị xã đã thông qua quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Đây là điều kiện thuận lợi cho thị xã có cơ sở kêu gọi đầu tư và phát triển đúng định hướng. Đồng thời thuê đơn vị tư vấn lập đề án chỉnh trang đô thị; lập đề cương quy hoạch chi tiết đô thị loại 5 cho xã Vĩnh Xương và Châu Phong. Đồng thời, trên cơ sở quy hoạch chung đã được tỉnh phê duyệt, UBND thị xã phê duyệt quy hoạch chi tiết khu văn hóa, TDTT (25 ha); khu DCĐT phường Long Thạnh (86 ha) và khu du lịch sinh thái Núi Nổi, xã Tân Thạnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác mời gọi đầu tư… 

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.