Thành công của một cơ sở cai nghiện tư nhân

09/12/2013 13:28 GMT+7

Sau 6 tháng trở lại thăm cơ sở cai nghiện ma túy tư nhân Lê Hà Nguyễn ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi thấy cơ sở đạt được những kết quả ngoài mong đợi...

Thành công của một cơ sở cai nghiện tư nhân
Bà Hà Mỹ Hòa - Giám đốc Trung tâm cai nghiện Lê Hà Nguyễn

 Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3.2013, đến nay Trung tâm cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn đã làm hài lòng hơn 150 gia đình có con cái lỡ sa vào con đường nghiện ngập, hút chích ma túy. Trung bình mỗi tháng trung tâm tiếp nhận từ 15 đến 20 học viên đến điều trị cắt cơn và giải độc. Những học viên đến với trung tâm từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng đa phần là con em trong tỉnh và các địa phương lân cận.

Cơ sở được thiết kế theo mô hình khép kín, an toàn, sạch sẽ, thoáng mát. Khu vực cắt cơn và sau cắt cơn để chuyển sang giai đoạn kế tiếp có sân chơi rộng rãi, hồ bơi, khu TDTT, bóng bàn, karaoke … giúp các học viên mau chóng phục hồi sức khoẻ về tinh thần cũng như tinh thần.

Thành công của một cơ sở cai nghiện tư nhân
Các học viên thư giãn tại phòng hát karaoke

Mất gần hai năm cho việc xây dựng, đến nay cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị đã được đồng bộ hóa. Từ sau khi được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép theo quyết định số: 08/BLĐTBXH-GPHĐCNMT (ngày 30 tháng 1 năm 2013), cơ sở cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn đã cho thấy hiệu quả bước đầu từ những công việc luôn phải đối mặt với hiểm nguy, nhất là những người nghiện ma túy.

Đi tham quan một vòng cơ sở vật chất và thăm hỏi các học viên đang điều trị tại đây, chúng tôi thật sự bất ngờ khi các nhóm học viên đang sinh hoạt với nhau thật thân thiện, lạc quan. Anh H. (30 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM)   - một học viên đang điều trị tại trung tâm chia sẻ: “Bản thân bị nghiện hơn mười năm nay, trước đó gia đình có đưa tôi  đi cai nghiện ở Thanh Đa (TP.HCM) và một số trung tâm cai nghiện khác, nhưng được một thời gian sau đó tôi vẫn thấy thèm thuốc và rồi lại tái nghiện. Nhiều lần như vậy gia đình cũng ngán ngẩm, bản thân tôi cũng thấy nản lòng và bế tắc. Tình cờ tôi đọc được bài viết trên báo Thanh Niên (trang thông tin Đông Nam bộ tháng 4/2013) có bài giới thiệu về cơ sở cai nghiện ma túy Lê Hà Nguyễn, tôi quyết định xin gia đình đi thử một lần xem sao. Từ ngày tôi vào Lê Hà Nguyễn tới nay đã được 7 tháng, bây giờ tôi không còn cảm giác thèm thuốc nữa, cơ thể rất khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, tôi còn được cơ sở bô trí làm một số công việc như : hỗ trợ tổ bảo vệ , giúp đỡ học viên mới hoặc đi mua sắm đồ dùng sinh hoạt cho cơ sở v.v..”. Trò chuyện với chúng tôi, anh H vui sướng như thể mình được trở về cõi chết. Giờ đây tôi hoàn toàn bình thường trở lại, không còn phải chịu đựng những cơn dày vò về thể xác như trước nữa. Tôi xin gia đình nán lại thêm mấy tháng để khi về mình cảm thấy thật sự tự tin. Nhân đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo trung tâm đã đưa tôi thoát khỏi những tháng ngày sống chui sống lủi trong bóng tối, cảm ơn má Hòa đã cho tôi cơ hội làm lại cuộc đời”.

Cơ sở cai nghiện Lê Hà Nguyễn

Địa chỉ: Tổ 5, KP.3, TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Điện thoại:  (0616) 515 869 - 09750618123 - 0966 322299

Email: myhoadnai@gmail.com

Lê Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.