Thành phố 'ma' - Bài 1: Vỡ mộng thành phố mới

14/10/2014 10:47 GMT+7

Những dự án khu dân cư cao cấp với hàng loạt biệt thự, nhà phố mọc lên. Điện nước đầy đủ, đường sá rải nhựa rộng thênh thang nhưng vắng bóng người khiến cho nơi trước đây được mệnh danh là thành phố “ma” trong mắt người dân.

 Vỡ mộng thành phố mới
Đường nhựa rộng thênh thang thành nơi chăn thả bò.

Năm 1996, H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng thành phố loại II với định hướng sẽ là thành phố vệ tinh của tỉnh Đồng Nai và TPHCM. Với lợi thế nằm ở trung tâm của vùng kinh tế phát triển năng động của cả nước TP.HCM - Đồng Nai- Vũng Tàu, có đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua và tiếp giáp với dự án sân bay quốc tế Long Thành… nên Nhơn Trạch tạo được sức hút lớn với các nhà đầu tư. Giới bất động sản cũng ồ ạt tìm về tạo nên một cơn sốt đất chưa từng có ở đây vào những năm 2004-2008. Đã có vô số các dự án khu dân cu, dịch vụ… phục vụ cho thành phố mới tương lai được nhà đầu tư vẽ ra và được chính quyền cấp phép.

Tuy nhiên, cơn sốt bất động sản chững lại. Mục tiêu biến Nhơn Trạch trở thành thành phố vào năm 2010 không thành hiện thực vì không thu hút được dân cư về đây sinh sống. Những dự án trong mơ đa số đều nằm trên giấy. Nhiều đại dự án đã bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi giấy phép do quá hạn mà không triển khai.

Biệt thự dùng để nuôi chim yến

Tại Nhơn Trạch, có hàng trăm căn biệt thự, nhà phố liền kề mọc lên, thậm chí có cả khu vui chơi giải trí như sân tenis, cầu lông, hồ bơi... Nhưng hầu hết đều cửa đóng then cài, mặc cho cỏ dại chiếm lĩnh bám rễ xung quanh che hết cả mặt tiền, lối đi vào. Hàng chục căn trong số đó được cải tạo thành nơi nuôi chim yến, nằm rải rác khắp khu dân cư. Chủ nhân của những “biệt thự yến” này cũng không ở đây mà ở tận TP.HCM và các địa phương khác. Ông Ngô Văn Dũng, một người dân được thuê ở giữ tài sản trong khu này cho biết: “Họ bịt cổng lại kín mít rồi nhờ người trông coi phụ, lâu lâu mới mới xuống.”

 “Đi vào thành phố giữa ban ngày mà chẳng nghe thấy tiếng xe cộ, tiếng của nhịp sống đâu, chỉ có tiếng gió thổi và tiếng kêu của chim yến, như nơi hoang dã”, một người dân sống gần đây cho hay.

Thành phố “ma” là từ mà nhiều người dân sống ở Nhơn Trạch luôn nhắc tới khi có ai hỏi đường về thành phố mới Nhơn Trạch. Người dân còn cho biết ban đêm không có ai dám đi vào bởi trộm cướp đầy rẫy, dân nghiện ma túy hút chích tụ tập nhiều. Đã có nhiều vụ người dân lỡ đường đi vào đã bị cướp chặng đường trấn lột. Ngoài ra, chúng còn sử dụng chiêu thức tàn độc khác là giăng dây giữa đường ngang tầm cổ người điều khiển xe máy khiến nạn nhân vướng vào té ngã rồi xông ra cướp. Do tình hình phức tạp như vậy nên lực lượng bảo vệ trong hai khu dân cư ở đây đã lên tới hơn 40 người. “Tuy nhiên nạn trộm cắp vẫn hay xảy ra”. Anh Phong, một bảo vệ cho biết. Một cán bộ công an H.Nhơn Trạch thì nhận định, nếu không có lực lượng bảo vệ, bọn xì ke, ma túy chắc làm “ổ” trong đó.

Không thể đại nhảy vọt

Tại buổi họp về đề án “Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố mới Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vào tháng 8.2014 vừa qua, đại diện đơn vị tư vấn - bà Phạm Thị Nhân, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP, thuộc Bộ Xây dựng) nhận định: Nhơn Trạch không thể phát triển thẳng lên đô thị loại 2 vào năm 2020 (theo quy hoạch cũ) mà phải theo trình tự, nghĩa là bắt đầu từ đô thị loại 5.

Bài, ảnh: Lê Lâm

 >> Thành phố mới Bình Dương: Hướng tới một nền hành chính minh bạch
>> Bình Dương di dời trung tâm hành chính vào thành phố mới
>> Thành phố mới Bình Dương: Dự án đô thị lớn nhất phía Nam
>> 150.000 tỉ đồng xây thành phố mới
>> Cấp phép dự án Thành phố mới Nhơn Trạch
>> Chấp thuận dự án Khu trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.