Thấp thỏm trong nhà chờ sập

02/07/2013 10:16 GMT+7

Hai khu tập thể C8 Giảng Võ và E6 Thành Công, Q.Ba Đình (Hà Nội) đã xuống cấp đến mức nguy hiểm nhưng người dân vẫn phải bám trụ.

Hai khu tập thể C8 Giảng Võ và E6 Thành Công, Q.Ba Đình (Hà Nội) đã xuống cấp đến mức nguy hiểm nhưng người dân vẫn phải bám trụ. 

Đây là hai khu nhà ọp ẹp, ẩm thấp dù Hà Nội đang trong những ngày hè nắng chói chang. Hầu như phòng nào cũng được cơi nới chuồng cọp, che chắn, lợp mái tạm làm chỗ để đồ, phơi quần áo, bếp đun, thậm chí cả phòng ngủ.

 Cảnh nhếch nhác của nhà tập thể C8 Giảng Võ
Cảnh nhếch nhác của nhà tập thể C8 Giảng Võ - Ảnh: Lê Quân

Bà Trần Thị Hoa, bán nước ở nhà C8 Giảng Võ, cho biết: gia đình sống ở tầng 3 cũng cơi ra hơn 10 m2 làm phòng ngủ cho vợ chồng con trai cả. Theo bà Hoa kể, dãy nhà được xây năm 1974, có 100 phòng nhưng đến nay đã có 130 hộ, nhiều căn hộ phải ở ghép hai gia đình. Có căn chỉ 20-30 m2 nhưng 2-3 thế hệ cùng sinh sống. Bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày đã thấy rõ, nhưng điều bất cập nhất là môi trường sống với hiểm nguy luôn rình rập.

 
Ngày 30.6, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở Xây dựng và UBND Q.Ba Đình xử lý công trình nguy hiểm trên địa bàn. Theo đó, 30 căn hộ nhà N06 khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp thuộc quỹ nhà tái định cư thành phố được dùng để tạm cư cho các hộ gia đình trong trường hợp phải di dời.

     V.C

Cư dân sống tại nhà E6, khu tập thể Thành Công, cũng chịu chung cảnh khổ nhưng chưa biết khi nào có nhà mới.

“Gia đình tôi 3 thế hệ, hai vợ chồng cùng các con, giờ đến các cháu đã sống ở đây gần 20 năm rồi, bảo đi cũng khó, vì không có tiền mua chỗ khác”, ông Nguyễn Văn Hùng, 56 tuổi, ở tầng 3 nhà E6 tập thể Thành Công, thẳng thắn chia sẻ.

Ông Hùng kể: các dãy nhà này xây từ những năm 1973 đến 1980 nên đã xiêu vẹo, mục nát. Cầu thang của nhà E6 tách khỏi tường nhà, bất cứ lúc nào cũng có thể sập xuống.

“Ở đây đi trên cầu thang ai cũng phải thật nhanh vì sợ bê tông, gạch xi măng rơi vào đầu”, ông Hùng nói.

Dù vậy, phần lớn người dân sống ở hai khu tập thể này đều không muốn chuyển đi.

Bà Hoa chia sẻ: “Bao nhiêu năm sống ở đây, quen người quen cảnh, các cháu cũng đều học gần đây, chuyển đi thì nhiều chuyện lắm”.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội, cho biết: thành phố đã có chủ trương cải tạo, xây mới hai nhà tập thể này. Theo đó, Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng cả hai khu tập thể trước ngày 5.7. Đồng thời, bố trí quỹ nhà tái định cư để di chuyển các hộ dân, tháo dỡ công trình nguy hiểm. Việc tổ chức di chuyển các hộ dân sẽ do UBND Q.Ba Đình đảm nhận, nếu có mưa bão phải lập tức di dời.

Lê Quân

>> Sống khổ" trong nhà tập thể
>> Mua nhà tập thể vướng đủ đường
>> Hà Nội tiếp tục bàn cải tạo chung cư cũ
>> Tháo dỡ 25 chung cư cũ để xây mới
>> Phập phồng cùng... chung cư cũ: Loay hoay khai tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.