Thị xã Thuận An được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động

17/10/2015 11:18 GMT+7

TX.Thuận An (Bình Dương) là địa phương phát triển công nghiệp sớm nhất cả nước, hiện là một trung tâm công nghiệp của tỉnh, nộp ngân sách hàng năm trên 2.600 tỉ đồng…Với những thành tích đi đầu trong công nghiệp hóa, TX.Thuận An đã vinh dự được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

TX.Thuận An (Bình Dương) là địa phương phát triển công nghiệp sớm nhất cả nước, hiện là một trung tâm công nghiệp của tỉnh, nộp ngân sách hàng năm trên 2.600 tỉ đồng…Với những thành tích đi đầu trong công nghiệp hóa, TX.Thuận An đã vinh dự được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

 
Một góc TX.Thuận An hiện nayMột góc TX.Thuận An hiện nay - Ảnh: Đỗ Trường
Giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội
Được thiên nhiêu ưu đãi và có nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, TX.Thuận An hiện đang là đô thị công nghiệp lớn nhất của tỉnh Bình Dương. Kinh tế công nghiệp đã và đang đóng vai trò chủ đạo, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác của địa phương phát triển theo. Trong đó, Thuận An đã tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị hóa. Trong quá trình phát triển, Thuận An đã tạo ra những bước đột phá từ mức nộp ngân sách 127 tỉ đồng (năm 1999), đến năm 2014 nộp ngân sách hơn 2.607 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt gần 69 triệu đồng/người/năm.
Ông Nguyễn Văn Châu- Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết hiện nay Thuận An đang là địa phương có tỉ lệ thu hút đầu tư, lao động từ các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài lớn nhất. Người lao động nhập cư chiếm 66,6% tổng dân số trên địa bàn và chiếm tỷ lệ trên 37,5% so với tổng số lao động nhập cư toàn tỉnh. Trong số hơn 800.000 công nhân lao động nhập cư, TX.Thuận An đã giải quyết tốt các chính sách về an sinh xã hội cho khoảng trên 300.000 người lao động.
“Lá phổi xanh” của Bình Dương
Trước đây, Thuận An là một huyện thuần nông với những vườn cây ăn trái, hoa màu dọc theo các kênh, rạch, sông Sài Gòn; tiểu thủ công nghiệp với những lò lu, chén sản xuất thủ công... Đến nay, những làng nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp, vườn cây trái lâu đời đã mang lại danh tiếng cho địa phương như gốm sứ Lái Thiêu, guốc mộc Bình Nhâm... Những vườn cây ăn trái nổi tiếng như măng cụt, bòn bon, dâu, mít tố nữ... trải dài từ các xã An Sơn, Bình Nhâm cho đến P.An Thạnh, Lái Thiêu.
Nhằm giữ gìn, phát triển những đặc trưng văn hóa của địa phương, TX.Thuận An đã bảo tồn và phát triển gần 800 ha vườn cây ăn trái đặc sản Lái Thiêu vốn là “văn hóa miệt vườn”, là “lá phổi xanh” cho tỉnh Bình Dương - TP.HCM và miền Đông Nam bộ. Bên cạnh đó, trong quá trình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế nông nghiệp, Thuận An đã vận dụng sáng tạo mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp kết hợp du lịch, với những ngành nghề: sản xuất thức ăn gia súc, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái.
Trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế xã hội, Thuận An là địa phương sáng tạo ra nhiều mô hình mới, nhiều cách làm hay được nhiều địa phương đến tham quan, học tập. Với những thành tích đạt được, TX.Thuận An đã vinh dự được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. 
Kinh tế công nghiệp về đích sớm
Thuận An là địa phương có nhiều KCN đầu tiên của Bình Dương và cả nước. Tiêu biểu như KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) là KCN hiện đại, kiểu mẫu đầu tiên do Chính phủ VN và Singapore hợp tác đầu tư với diện tích ban đầu 500ha. Đến nay, thương hiệu VSIP đã phát triển thành 6 KCN trong cả nước. Bên cạnh đó, các KCN như Đồng An, Việt Hương cũng là những KCN đầu tiên của cả nước. Dự án Sân Golf Song Be cũng là dự án sân golf đầu tiên tại VN. Nhiều công ty liên doanh, doanh nghiệp FDI khác cũng “đặt viên gạch” sản xuất kinh doanh đầu tiên của mình tại TX.Thuận An.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.