Thoát nghèo nhờ ươm trứng nước

28/08/2013 08:28 GMT+7

Không xách nổi vật nặng quá 6 kg do bị bệnh thận, nhưng anh Nguyễn Minh Luân (28 tuổi, ở P.Thới Thạnh, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) đã đưa gia đình thoát cảnh đói nghèo nhờ nghề ươm trứng nước.

Thoát nghèo nhờ ươm trứng nước

Anh Luân ngày càng có nhiều kinh nghiệm chọn cá lóc giống - Thanh Hương

Tay trắng khởi nghiệp

Trước đây, gia đình Minh Luân thuộc diện hộ nghèo. Cha bị liệt 2 chân, nhà chỉ có 1,5 công đất vườn, thu nhập không đủ sống. Năm 2002, anh phải nghỉ học vì đau bệnh thường xuyên và không có tiền đóng học phí.

Về nhà, Luân mong có một việc làm kiếm tiền giúp gia đình. Với sở thích chăn nuôi, anh xin tiền của mẹ mua 2 con heo về nuôi nhưng chẳng bao lâu thì heo chết. Thấy bà con xung quanh đào ao nuôi cá lóc, Luân cũng muốn nuôi nhưng không có tiền mua cá giống. Thế là anh ra đồng kéo cá lòng ròng (cá lóc con) về nuôi. Mặc nhiều người cười chê kiểu nuôi cá không giống ai của mình, mỗi ngày Luân vẫn chịu khó bắt ốc, kiếm cá, tép làm mồi cho cá ăn. Cá ăn tạp nên tỷ lệ hao hụt cao, lớn chậm, mỗi đợt thu hoạch chẳng được bao nhiêu.

Không nản chí, năm 2004, Minh Luân tích cóp tiền bán cá, mua được 4 cặp cá lóc giống từ Đồng Tháp đem về nuôi. Lấy công làm lời, ngày ngày anh tự đi kiếm mồi cho cá ăn, đàn cá đẻ ra anh gầy thêm được 7 cặp cá bố mẹ. Thấy cá lóc mẹ sinh sản cá bột cho thu nhập cao, Minh Luân bắt đầu tò mò, tìm hiểu nguồn thức ăn giúp cá bột lớn nhanh, khoẻ mạnh, đó là “trứng nước”.

Tạo trứng nước

 

Minh Luân chia sẻ kinh nghiệm:“Cá lóc giống tốt là con cá dài đòn, đầu vuông, môi khít. Với cá cái không nên cho ăn quá no, cá sẽ chậm đẻ do lớp mỡ dưới bụng dày không tạo trứng được. Thường thì tháng 3 - 4 cá có trứng già (gọi là cá “cắn ổ gió”), đến tháng 5 cá đẻ. Khi sắp đẻ, cá thường hay táp trong ao. Trứng đẻ được 3 ngày thì nở thành cá bột, đến ngày thứ tư cá bột ăn được trứng nước ”.

Sau một thời gian nghiên cứu, anh Luân nhận ra rằng trứng nước sinh sôi nảy nở mạnh trong ao nước chảy, không có cá tạp, ao nước phải được vệ sinh thường xuyên... Quy trình ươm trứng nước rất công phu. Đầu tiên là tát cạn ao, bắt hết cá tạp, rải vôi khử trùng rồi phơi ao 3 ngày. Khi đáy ao khô, mở đường nước ra vào và giữ mực nước trong ao chừng 1 m trở lại. Đến lúc ao nước lắng trong, anh thả 3 tô trứng nước giống xuống. Công đoạn tiếp theo là xay nhuyễn cá biển tạp và đậu nành, trộn chung đem ủ, sau đó nấu chín, đem tạt xuống ao. Thật bất ngờ, sau 3 ngày, trứng nước nổi đầy mặt ao, trời càng nắng trứng nước càng nhiều. Nhờ ăn trứng nước, cá bột lớn rất nhanh.

Cá lóc bột của anh Luân khoẻ mạnh, chóng lớn. Tiếng lành đồn xa, nhiều hộ nuôi cá gần xa tìm đến mua và đến nay cá bột của anh đã bán cho hơn 80 hộ. Năm 2012 vừa qua, anh Luân thu lãi 40 triệu đồng từ tiền bán cá bột, đưa gia đình thoát khỏi diện nghèo. Khi ươm được trứng nước, chủ động nguồn thức ăn cho cá lóc bột, Luân tiếp tục học hỏi kỹ thuật cho cá bố mẹ sinh sản. Anh đào 12 hộc, mỗi hộc 4 m2, sâu 1,2 - 1,5 m để nuôi cá bố mẹ. Cá nuôi trong hộc mỗi năm đẻ 4 - 5 lứa, trong khi nuôi ngoài ao chỉ đẻ 2 - 3 lứa.

 Với thành công trong việc ươm trứng nước trong ao, Minh Luân được bà con gắn cho biệt danh là “Luân trứng nước”.  Hiện nay, anh dành hẳn 3 ao với diện tích 200 m2 để ươm trứng nước làm thức ăn cho cá lóc bột, đồng thời phát triển quy mô nuôi cá bố mẹ để sinh sản.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.