Thủy điện tác động tiêu cực đến dân sinh

18/07/2014 10:14 GMT+7

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa 8 vào ngày 15.7, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã cho lưu hành báo cáo kết quả giám sát về những tác động của các dự án thủy điện (TĐ) đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đánh giá những mặt được, nội dung báo cáo này đã khắc họa khá đầy đủ “chân dung” những ảnh hưởng tiêu cực của TĐ đối với đời sống dân sinh trên địa bàn.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa 8 vào ngày 15.7, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã cho lưu hành báo cáo kết quả giám sát về những tác động của các dự án thủy điện (TĐ) đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đánh giá những mặt được, nội dung báo cáo này đã khắc họa khá đầy đủ “chân dung” những ảnh hưởng tiêu cực của TĐ đối với đời sống dân sinh trên địa bàn.

 Thủy điện tác động tiêu cực đến dân sinh
Mất dòng chảy tự nhiên do chuyển dòng khi xây dựng TĐ Sêrêpốk 4A, 20 km sông Sêrêpốk cạn trơ đá - Ảnh T.N.Q

Đến nay, Đắk Lắk có 26 dự án TĐ được cấp thẩm quyền đồng ý chủ trương đầu tư, trong đó 18 dự án với tổng công suất 857,5 MW đã đi vào hoạt động. Các dự án TĐ đã đóng góp tăng trưởng sản lượng điện quốc gia, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, xây dựng nhiều công trình hạ tầng, tái định cư cho hàng nghìn hộ trong vùng dự án... Tuy nhiên, thống kê cho thấy TĐ ở Đắk Lắk đã chiếm gần 7.352 ha đất các loại, ảnh hưởng hơn 8.100 hộ dân; phải chuyển đổi 1.205 ha đất rừng các loại, 4.327 ha đất nông nghiệp... Việc hỗ trợ, đền bù của nhiều dự án TĐ chưa đáp ứng nguyện vọng người dân, xáo trộn cuộc sống nhiều hộ, nhất là các hộ mất nhiều đất sản xuất. Dự án TĐ Krông H’năng thu hồi 471 ha đất nông nghiệp nhưng chỉ mới bố trí tái định canh được 25,9 ha; TĐ Buôn Kuốp thu hồi 693 ha nhưng bố trí 85 ha, tiền bồi thường cho nhiều hộ không đủ mua đất theo giá thị trường. Một số dự án TĐ thìbố trí đất tái định canh xấu hơn so với trước đây, hoặc xa nơi ở của người dân, thiếu nước tưới, nhiều khu vực tái định cư thiếu nước sinh hoạt…

Ngoài ra, việc thi công cũng ảnh hưởng đời sống người dân như đổ đất đá, chất thải vào đất của hộ dân, làm cầu sai tiêu chuẩn kỹ thuật, hư hỏng đường giao thông, úng ngập, sạt lở bờ sông… TĐ Sêrêpốk 4A khi thi công đã đổ đất thải lên hơn 13 ha đất sản xuất của 78 hộ dân, gây ngập úng 56 ha, ảnh hưởng sản xuất của 160 hộ dân; nổ mìn làm hư hỏng tài sản, vật kiến trúc của 314 hộ… Vì thế, tại H.Buôn Đôn có hơn 600 lượt đơn khiếu nại của người dân liên quan việc triển khai các dự án TĐ; ở dự án TĐ Buôn Tua Srah có 72 hộ khiếu kiện, khiếu nại…

Theo Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Lắk, việc xả nước ở các công trình TĐ trên địa bàn tỉnh trong mùa khô chưa bảo đảm ổn định cho vùng hạ du, gây khó cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Tình trạng chuyển dòng của TĐ Sêrêpốk 4A và xả nước chưa bảo đảm dòng chảy môi trường đã làm điêu đứng hoạt động du lịch, môi sinh, mất đi nguồn lợi thủy sản trên “dòng sông chết” gần 20 km của sông Sêrêpốk… TĐ Buôn Tua Srah xả nước đã làm sạt lở bờ sông nhiều đoạn vùng hạ du, khiến đất đai, nhà cửa một số hộ dân trôi xuống sông.

Bên cạnh đó, việc trồng rừng thay thế diện tích rừng bị mất khi thi công các các dự án TĐ còn quá ít theo quy định. Có 5 dự án TĐ trên địa bàn Đắk Lắk đã đi vào vận hành nhiều năm nay phải trồng rừng thay thế 262,5 ha nhưng đến nay chỉ mới trồng 70 ha (đạt 26,6%).

Bà Bùi Thị Kim Nga, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Lắk, cho biết từ kết quả giám sát trên, Ban đã có nhiều kiến nghị cụ thể đối với UBND tỉnh, các sở, ngành và các doanh nghiệp TĐ trên địa bàn phải có giải pháp khắc phục những tác động bất lợi của các dự án TĐ, nhất là bảo đảm đất sản xuất, nước sinh hoạt, việc làm, thu nhập của người dân, môi trường, sinh thái… “Nhà nước cần nghiên cứu ban hành chính sách chia sẻ lợi ích giữa chủ đầu tư, địa phương và người dân chịu tác động bởi các dự án TĐ, nhằm hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, đời sống lâu dài cho người dân vùng khó khăn, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số”, bà Nga đề nghị.

 Ngọc Quyền

>> Mở rộng công trình thủy điện Thác Mơ
>> Giám đốc thủy điện xin lỗi dân
>> Phải đặt hệ thống cảnh báo hạ du nhà máy thủy điện
>> Thủy điện lại thất hứa trả tiền đền bù cho dân
>> Khốn khổ vì thủy điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.