Tìm mô hình tập hợp thanh niên

23/03/2013 11:14 GMT+7

Hội nghị giao ban công tác Hội LHTN và phong trào thanh niên các tỉnh thành duyên hải Nam Trung Bộ- diễn ra vào giữa tháng 3 tại TP.Đà Nẵng, đã mổ xẻ nhiều vấn đề tồn tại trong công tác tập hợp thanh niên hiện nay.

Hội nghị giao ban công tác Hội LHTN và phong trào thanh niên các tỉnh thành duyên hải Nam Trung Bộ- diễn ra vào giữa tháng 3 tại TP.Đà Nẵng, đã mổ xẻ nhiều vấn đề tồn tại trong công tác tập hợp thanh niên hiện nay.

Tại hội nghị, Hội LHTN Việt Nam nêu vấn đề hiện nay, tổ chức cơ sở Hội được thành lập bên cạnh chi đoàn theo địa bàn dân cư (khu phố/tổ dân phố) còn mang tính chất hành chính, hoạt động chồng chéo lẫn nhau nên kém hiệu quả. Trong khi đó, nhiều địa phương đã mạnh dạn cho ra đời nhiều loại hình CLB, đội, nhóm theo sở thích, nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, thu hút thanh niên.

Theo Hội LHTN tỉnh Khánh Hòa, công tác tập hợp thanh niên đang gặp khó khăn do nhiều mô hình cũ không còn phù hợp trong khi việc áp dụng mô hình mới không phải địa phương nào cũng hiệu quả. Mỗi nhiệm kì Chủ tịch Hội LHTN địa phương lại phát triển thế mạnh hoạt động thanh niên theo hướng riêng, chưa thống nhất trong toàn vùng hay trên cả nước nên quá trình phát triển còn chưa đồng bộ. Do đó, Hội LHTN các tỉnh thành tùy theo đặc thù khu vực mà phát triển chi Hội theo ngành nghề, sở thích, tôn giáo và Hội LHTN Việt Nam phải có những hỗ trợ thiết thực về nghề nghiệp thì mới tập hợp được đông đảo thanh niên.

Tìm mô hình tập hợp thanh niên 
Cần những mô hình phù hợp để tập hợp sức mạnh thanh niên - Ảnh: Nguyễn Tú

Anh Hồ Văn Mừng - Bí thư Tỉnh đoàn kiêm Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay vấn đề tập hợp thanh niên qua mạng xã hội còn yếu trong khi lực lượng này chiếm đa số trong cộng đồng mạng và đã phát triển rất mạnh mẽ và nhanh chóng trong thời gian qua. Đặc biệt có những mạng xã hội có số thành viên lên đến cả triệu người, nếu lực lượng thanh niên này tham gia vào Hội thì Hội LHTN càng thêm sức mạnh.

Ngoài ra, với đặc thù các tỉnh Nam Trung Bộ là vùng duyên hải và vấn đề ngư dân, biển đảo đang thời sự hiện nay, Hội LHTN các địa phương nêu sáng kiến thành lập các chi Hội thanh niên nghề cá, để tạo liên kết bám biển, giữ vững ngư trường và chủ quyền biển đảo.

Do đó, trong năm 2013, Hội LHTN Việt Nam tập trung phân công cán bộ tham gia các mạng xã hội để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, thí điểm xây dựng các câu lạc bộ Admin nhằm tập hợp lực lượng đầu đàn của các mạng xã hội tham gia hiến kế xây dựng đất nước…

Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam còn tổ chức nhiều đề án như xây dựng lực lượng cốt cán trong thanh niên dân tộc thiểu số và tín đồ tôn giáo, các chi Hội nhà trọ, chi Hội thanh niên đường phố, thuyết phục doanh nghiệp cùng chăm lo lợi ích của thanh niên công nhân nhằm tăng năng suất lao động…

Tại buổi lễ phát động xây dựng mô hình chi đoàn văn minh đô thị diễn ra gần đây tại thôn Hà My Đông A (xã Điện Dương, H.Điện Bàn, Quảng Nam) anh Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trưng ương Đoàn nhấn mạnh: chi đoàn cở sở cần vận động, tập hợp thanh niên thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng văn minh đô thị. Ở cấp xã, xã đoàn phải xác định quan điểm: tất cả thanh niên trên địa bàn đều là đối tượng tập hợp. Không chỉ chú trọng vận động các thanh niên dễ tập hợp như những người đi làm, đi học mà còn phải quan tâm đến những thanh niên khác để xây dựng mô hình.

Hoàng Sơn

Nguyễn Tú

>> Sẽ xây dựng mạng xã hội cho thanh niên
>> Khuyến khích thanh niên học tập, làm chủ khoa học công nghệ
>> Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại trực tuyến với thanh niên
>> 1.000 thanh niên cùng hát rap về Đoàn
>> Tháng Thanh niên: Hành quân đến Xa Nin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.