Tình người sau vụ cháy kinh hoàng

21/09/2013 08:40 GMT+7

Vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương đã chôn vùi gần 500 tỉ đồng tài sản nhà nước và cá nhân, nhưng cái còn lại là tình người trong hoạn nạn.

Vụ cháy Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương đã chôn vùi gần 500 tỉ đồng tài sản Nhà nước và cá nhân, nhưng cái còn lại là tình người trong hoạn nạn.

 
Quảng trường Thống Nhất thành chợ tạm thời cho các tiểu thương - Ảnh: Thúy Hằng

Chị Nguyễn Tuyết Trinh, 47 tuổi, chuyên bán khóa là người đã thiệt hại 2 tỉ đồng đang bắt đầu chuỗi ngày khó khăn từ con số 0. Chị Trinh là người đầu tiên ngất xỉu trên đường Thống Nhất khi nhìn thấy TTTM thương mại của mình chìm trong biển lửa. Đêm trước, chị vừa nhập một lô khóa trị giá 1,5 tỉ và chưa bán được chiếc nào.

Chia sẻ với chị Trinh, từ ngày 18.9, Công ty khóa Huy Hoàng đã điều ngay 3 xe tải hàng về quảng trường Thống Nhất, giúp chị làm cửa hàng lưu động, giữ mối với khách quen. Quảng trường này cũng được UBND phường sở tại tạm thời cho phép một số tiểu thương tổ chức buôn bán. Họ treo những tấm biển đơn sơ: “Nơi giao dịch của cửa hàng A, B, C…”.

Tương tự chị Trinh, anh Nguyễn Văn Vĩnh, 27 tuổi, đã mất lô bánh trung thu gần 48 triệu ở tầng 1, thêm gian hàng quần áo trên tầng 2 trị giá trên 50 triệu cũng hóa thành tro tàn. Động viên anh Vĩnh là chị Trần Thúy Hà, một người hàng xóm bán băng đĩa cũng bị mất hơn 1 tỉ đồng trong vụ cháy.

Chị Hà nói: biết vợ chồng Vĩnh 5 ngày qua chỉ sống bằng 1 thùng mì tôm nên tìm đến động viên. Anh Vĩnh cũng cho biết: công ty bánh kẹo mới gọi điện, bảo anh có thể lùi lại ngày trả tiền hàng, số tiền dựng kiot cũng không lấy lại.

Những quán nước được dựng lên sơ sài trước tòa nhà đổ nát là cách mưu sinh tạm thời của nhiều người trước đây từng là chủ buôn quần áo, giày dép, bánh kẹo lớn nhất nhì thành phố. Nhiều chủ hàng đã chủ động giãn nợ cho họ. Tỉnh, thành phố, ủy ban phường xã ủng hộ tận tay các tiểu thương một phần tiền để ổn định cuộc sống. Trung thu vừa qua, các cháu nhỏ con các tiểu thương cũng được tặng bánh kẹo.

Vụ cháy đã đẩy hơn 500 ông bà chủ trong một TTTM ra một cái chợ con, họp giữa đồng không mông quạnh. Nhưng điều may mắn nhất đang có thật, ngọn lửa kinh hoàng không thiêu được tình người và niềm tin của những người đang sống nơi đây.

Thúy Hằng

>> Vụ cháy TTTM Hải Dương: Phó chánh văn phòng tỉnh nhận đơn qua khe cửa
>> Di dời khẩn cấp dân quanh Trung tâm thương mại Hải Dương
>> Di tản 52 hộ dân sống cạnh trung tâm thương mại Hải Dương
>> Vụ cháy TTTM Hải Dương: Bên bảo hiểm cháy nổ... chê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.