Tình nguyện giữ trật tự ở KCN

06/10/2014 09:04 GMT+7

Nhiều thanh niên ở TX.Bến Cát (Bình Dương) đã tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) cho các KCN trên địa bàn mà không đòi hỏi tiền công hay chế độ.

 Lực lượng bảo vệ dân phố KP.6, P.Thới Hòa tổ chức tuần tra đêm - Ảnh: Đỗ Trường

Lực lượng tuần tra của công an TX.Bến Cát xử lý một trường hợp vi phạm giao thông đêm 2.10 - Ảnh: Đỗ Trường

Đêm ngày 2.10, chúng tôi theo chân Trưởng công an TX.Bến Cát nắm tình hình ANTT trên địa bàn các KCN Mỹ Phước do thanh niên tự nguyện đứng ra tổ chức. Đây là một mô hình không chỉ hiệu quả về lĩnh vực đảm bảo ANTT mà còn khơi dậy được tinh thần tự nguyện, tự giác và trách nhiệm của thanh niên đối với xã hội.

Không tham gia thiếu vắng điều gì

Đã gần 23 giờ khuya, chúng tôi đến Công an P.Hòa Lợi (TX.Bến Cát). Tại đây, các chiến sĩ công an cùng với những thanh niên tình nguyện giữ gìn ANTT vẫn đang phải làm việc tích cực để giải quyết một vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn. Thượng úy Nguyễn Minh Hiếu, Phó công an P.Hòa Lợi cho biết từ rạng sáng 2.10, công an phường cùng với những thanh niên tình nguyện đã tổ chức tuần tra và phát hiện được 2 đối tượng dùng súng điện để trộm chó. Cho đến chiều thì lực lượng tổ chức triệt phá một điểm làm giấy tờ, hồ sơ xin việc giả. “Cho đến đêm, anh em chiến sĩ chưa kịp nghỉ ngơi thì lại xảy ra vụ đánh nhau và phải giải quyết đến thời điểm này”, thượng úy Hiếu nói.

Còn tại KP.6 (P.Thới Hòa, TX.Bến Cát), chúng tôi tiếp xúc với ông Nguyễn Anh Tuấn (55 tuổi, bảo vệ dân phố KP6) thì được biết một tình tiết hết sức thú vị. Ông Tuấn cho biết cả gia đình ông có tất cả 4 người đều tham gia lực lượng giữ gìn ANTT trên địa bàn khu phố và KCN Mỹ Phước 1. Ban ngày, ông Tuấn và 3 người con trai thì mỗi người mỗi công việc, lo “cơm áo, gạo tiền” nuôi gia đình. Cứ tối đến, là cha con ông Tuấn lại chuẩn bị quần áo chỉnh tề, tham gia lực lượng đi tuần tra đảm bảo ANTT cho KCN. Ông Tuấn nói: “Chế độ thì nhà nước cho được 575.000đồng/người nhưng chúng tôi không đòi hỏi gì. Chúng tôi chỉ làm bằng trách nhiệm của mình đối với địa phương. Ngày nào không tham gia lực lượng là cảm thấy thiếu vắng một điều gì đó”.

Được biết, địa bàn KP.6 (P.Thới Hòa) có trên 20.000 dân làm ăn sinh sống, trong đó có trên 80% là công nhân lao động đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Do tiếp giáp với các KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3 nên tình hình ANTT trên địa bàn KP.6 hết sức phức tạp. Thế nhưng, nhờ có những thanh niên tình nguyện và những người như gia đình ông Tuấn, tình hình ANTT được phần nào đảm bảo tốt hơn.

Mô hình nhân rộng khắp nơi

Trao đổi với PV, thượng tá Trương Tấn Dũng, Trưởng Công an TX.Bến Cát cho biết: “Cùng với lực lượng tình nguyện ở các khu phố, lực lượng công an là nòng cốt, trực tiếp chiến đấu thường xuyên tổ chức các đội tuần tra có trang bị vũ trang để đảm bảo ANTT. Chúng tôi thấy mô hình này đã đem lại hiệu quả rất cao”.

Cũng theo thượng tá Dũng, hiện ở tất cả các khu, ấp trên địa bàn TX.Bến Cát đều đã tổ chức rộng khắp mô hình thanh niên tình nguyện, tham gia lực lượng bảo vệ dân phố. Trong những năm gần đây, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn Bến Cát phát triển khá nhanh. Hiện ở TX.Bến Cát có 10 khu, cụm công nghiệp trong đó có những KCN lớn như Mỹ Phước 1,3, 3; KCN An Tây, Việt Hương… thu hút hàng trăm ngàn công nhân lao động khắp cả nước đến làm ăn sinh sống. Cũng từ đó kéo theo nhiều vấn đề phát sinh về tình hình ANTT.

Giám đốc một doanh nghiệp đóng tại KCN 1 tâm sự với chúng tôi: “Biết dựa vào quần chúng nhân dân để phòng chống tội phạm, đang được Công an TX. Bến Cát phát huy được một sức mạnh vô cùng lớn trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm. Điều này được doanh nghiệp chúng tôi yên tâm sản đầu tư, xuất kinh doanh trên địa bàn. Người dân cũng phấn khởi vì tình hình ANTT được đảm bảo, mà trong đó có phần đóng góp công sức không nhỏ của chính những thanh niên địa phương có tinh thần tự nguyện, tự giác cao”.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.