Toilet giá khủng

18/06/2013 11:15 GMT+7

Dự luận phàn nàn về việc nhà vệ sinh ở nhiều trường học hiện nay thật kinh hãi về độ bẩn của nó. Nhưng sẽ kinh hãi hơn nếu biết rằng, thời gian qua, để khắc phục sự “kinh hãi” này, ngành giáo dục Quảng Ngãi đã thay bằng sự “kinh hãi” khác. Đó là tình trạng xây nhà vệ sinh với giá “không tưởng” lên đến 600-700 triệu đồng/cái (gồm cả hệ thống nước sạch).

Dự luận phàn nàn về việc nhà vệ sinh ở nhiều trường học hiện nay thật kinh hãi về độ bẩn của nó. Nhưng sẽ kinh hãi hơn nếu biết rằng, thời gian qua, để khắc phục sự “kinh hãi” này, ngành giáo dục Quảng Ngãi đã thay bằng sự “kinh hãi” khác. Đó là tình trạng xây nhà vệ sinh với giá “không tưởng” lên đến 600-700 triệu đồng/cái (gồm cả hệ thống nước sạch).

Và có những ngôi trường, dù vừa mới xây nhà vệ sinh nhưng vẫn được tiếp tục đầu tư xây thêm cái nữa, tổng cộng có đến 3 nhà vệ sinh như Trường tiểu học Long Sơn huyện vùng cao Minh Long. Các em học sinh của trường “vô tư toilet” trong khi phải học trong những phòng học xập xệ xuống cấp, phải ngồi trên những bộ bàn ghế cũ kỹ, chắp vá đã từng tồn tại suốt 20 năm qua mà không được thay thế.

 Nhà vệ sinh
Đã có nhà vệ sinh rồi, vẫn tiếp tục xây cái nữa - Ảnh: Hải Viên

Khoan nói đến việc, có những trường đang sở hữu hai nhà vệ sinh đều mới, chỉ cần nhìn vô bảng giá của mỗi nhà vệ sinh là đủ để các “đại gia” lạnh sống lưng rồi. Với số tiền 600-700 triệu cho mỗi nhà vệ sinh, diện tích 30 mét vuông thì giá mỗi mét vuông lên đến trên 20 triệu, bằng giá nhà chung cư cỡ … trung lưu ở Hà Nội hoặc TP.HCM rồi. Mà đâu phải “tiền nào của nấy”, nhiều nhà vệ sinh vừa xây xong đã phải xẻ sàn nhà để có rãnh thoát nước, lại cũng có nhà vệ sinh phải đi múc nước giội cầu sau khi đi vệ sinh chứ hệ thống nước tự chảy đã tịt! Xây lấy được, xây vô tội vạ, đó là điều mà bất cứ ai có chút lương tâm cũng phải thốt lên nếu biết thực trạng của việc xây nhà vệ sinh ở các trường học hiện nay.

Lý giải thế nào về sự vô lý này? Rồi đây, Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Ngãi sẽ phải trả lời chất vấn của cử tri tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh sắp tới. Có lẽ lí do mà họ đưa ra sẽ là “đây là tiền trên rót về, mình không tận dụng thì … uổng quá”. Cứ tưởng cái cơ chế xin-cho đã từng gây khổ cho bao nhiêu người, từng là mảnh đất màu mỡ cho các cuộc “đi đêm” và “bôi trơn” đã không còn nữa thì nó lại lù lù xuất hiện qua vụ xây nhà vệ sinh này. Sở Giáo dục Đào tạo đã chạy vạy đi xin được hơn 12 tỷ đồng để về xây mới 24 nhà vệ sinh và công trình nước sạch nên họ phải xây cho bằng hết. Rằng thì là, tiền này không phải do ngân sách tỉnh bỏ ra… Tiền nào thì cũng là tiền thu thuế của dân chứ không phải từ trên trời rơi xuống được. Vì vậy, mọi lý lẽ bao biện của ngành giáo dục chung quanh câu chuyện xây nhà vệ sinh này là không thuyết phục.

Thêm một chỗ vệ sinh sạch sẽ cho các em học sinh là điều ai cũng mong muốn. Nhưng “thêm” theo kiểu xây toilet như ở Quảng Ngãi thì vừa thiếu trách nhiệm với công việc mình làm, vừa vô tâm đối với học sinh. Vì rằng, cái cần hơn là phòng học và các vật dụng phục vụ học tập thì không đầu tư mà lại mang tiền đi xây toilet. Đó là chưa nói đến chuyện có thể tham nhũng ngay trong cái công trình được nhân danh là “sạch” ấy.

Hải Viên

>> Toilet mát mẻ
>> Công viên toilet
>> Sợ… toilet
>> Toilet thông minh cho người bệnh
>> Bill Gates đổ tiền vào... toilet
>> Đua xe... toilet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.