Trắng tay trong vòng xoáy tín dụng đen

03/06/2015 09:24 GMT+7

Trước màn múa lưỡi của siêu lừa Nguyễn Thị Phượng (42 tuổi, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), cả 17 người cùng khu phố sập bẫy vì ham lãi suất tín dụng đen...

Trước màn múa lưỡi của siêu lừa Nguyễn Thị Phượng (42 tuổi, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), cả 17 người cùng khu phố sập bẫy vì ham lãi suất tín dụng đen...

Siêu lừa Nguyễn Thị Phượng lãnh 12 năm tù giam nhưng món nợ từ tín dụng đen không biết bao giờ các bị hại mới được trả Siêu lừa Nguyễn Thị Phượng lãnh 12 năm tù giam nhưng món nợ từ tín dụng đen không biết bao giờ các bị hại mới được trả - Ảnh: Nguyễn Tú

Cuối đời trắng tay

TAND TP.Đà Nẵng vừa tuyên phạt Phượng 12 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ở phiên sơ thẩm, tuy nặng hơn mức 8 - 10 năm tù Viện KSND đề nghị nhưng là mức thấp nhất trong khung hình phạt.

Theo cáo trạng tháng 9.2012, Phượng cầm cái nhiều đường dây hụi với hàng xóm đường Thạch Lam, Q.Sơn Trà. Tháng 5.2014, Phượng giật 435,67 triệu tiền hụi và 510 triệu đồng tiền vay, dẫn con gái út trốn truy nã ở Bình Dương, ngụy trang bằng lượm ve chai để không ai mảy may nghi ngờ là một nữ đại gia thành đạt lừng lẫy một thời. Các bị hại choáng váng bởi trước đó Phượng cùng chồng là Trương Văn Minh (43 tuổi) lẹ tay tẩu tán bán nhà số 4 Thạch Lam.

Kiểm sát viên Ngô Phú Quảng, đại diện Viện KSND TP.Đà Nẵng cho rằng  hiện nay tình trạng cho vay với lãi suất cao ở khu phố, chợ xảy ra khá nhiều gây bất ổn trị an. Các vụ giật nợ, vỡ hụi gây hoang mang dư luận bởi thật chất đó là kiểu vay mượn không có gì đảm bảo... Vụ án Nguyễn Thị Phượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền tỉ của cả chục bị hại cũng là hồi chuông cảnh tỉnh những ai còn ham lãi suất cao mà lao vào vòng xoáy tín dụng đen.

Đau nhất là bà T.T.K.Thoa (52 tuổi) bị giật 480 triệu đồng. Bà Thoa đến kỳ hốt hụi bị Phượng dụ cho mượn lại tiền này với lãi suất 4%, thấy lãi suất cả năm lên đến gần 50%, bà đồng ý nên bị giật thêm 122 triệu đồng tiền hụi.

Bà N.T.T (40 tuổi) kể, một mình nuôi 4 con nhỏ cũng bị Phượng lừa; bà T.T.L.A (37 tuổi) tức tưởi bởi chồng chết, bà làm tóc nuôi mẹ mất trí cùng con nhỏ, tích cóp được 50 triệu đồng đưa cho Phượng vay đúng 20 ngày, chưa lấy đồng tiền lãi nào đã bị Phượng giật nợ bỏ trốn. Bà P.T.T.T (59 tuổi) tích cóp 300 triệu đồng mua đất để ở gần chăm sóc mẹ cũng bị lừa.

Buồn nhất là bà H.T.L (85 tuổi) lụm khụm đến tòa thở dài: “Từ hồi đẻ đến chừ già dành dụm được 130 triệu đồng, Phượng nói bác để làm chi, đưa cho con con làm lợi cho. Tui nói đây là tiền đau, tiền hòm, tiền chôn cất của tui. Phượng nói bác yên tâm đi, bác như mẹ con con không ăn của bác đâu, rứa mà...”.

Hết nghĩa xóm giềng

Phiên xét hỏi trước đó đã phải tạm hoãn vì Phượng ngất xỉu, ở hàng ghế bên dưới các bị hại từng là hàng xóm láng giềng thốt lên “đáng đời”, “hắn giả đò đó”, “đòi nợ là hắn xỉu”… không chút tình nghĩa. Đó cũng là kết cục Phượng nhận được khi nhẫn tâm lừa cả khu phố, các bị hại ấm ức bởi họ lý lẽ Phượng đi tù chục năm về cũng có trong tay tiền tỉ chiếm đoạt, trong khi bị hại làm cả đời cũng không tích cóp được chừng đó.

Ngoài 9 bị hại còn có 8 người tố cáo Phượng nợ 948 triệu đồng nhưng chỉ vì tin Phượng là hàng xóm ăn ở đó cả đời nên không có giấy tờ, nên đành ngậm đắng vì trước tòa Phượng chối phăng nên HĐXX không có cơ sở xem xét.

Qua vụ án tín dụng đen và vỡ hụi này có thể thấy vì ham lợi nhuận cao thông qua hoạt động cho vay nặng lãi đến 4-6%/tháng, tương đương 48 - 72%/năm (cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng) khiến nhiều người sập bẫy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.